Thứ Bảy, 21 tháng 10, 2023

Đừng sợ lỡ cuộc chơi – Từ FOMO Khao khát đến FOMO Bầy đàn

 

ĐỪNG SỢ LỠ CUỘC CHƠI – TỪ FOMO KHAO KHÁT ĐẾN FOMO BẦY ĐÀN, HIỂU ĐỂ TRÁNH NHỮNG CẠM BẨY

Trong lĩnh vực thương mại, FOMO được sử dụng nhằm đạt mục tiêu duy nhất: lôi kéo bạn làm một việc mà bạn sẽ không làm hoặc sẽ trì hoãn nếu không có yếu tố xúc tác bên ngoài.

Vậy FOMO (viết tắt của cụm từ Nỗi sợ bỏ lỡ - Fear of Missing Out) điều khiển trong kinh doanh như thế nào để thúc đẩy hoạt động tiếp thị và thương mại?

FOMO Khao khát tạo nên bởi chiến dịch tiếp thị dựa trên hình ảnh người nổi tiếng

 

Từ Serena Williams (VĐV quần vợt nổi tiếng người Mỹ) đến Youtuber Jake Paul và diễn viên Cameron Dallas, những nhân vật có tầm ảnh hưởng đang mang lại cho ngành thương mại hàng tỷ đô-la mỗi năm bằng cách quảng bá sản phẩm tới những người theo dõi họ.

Nhờ có mạng xã hội, những người nổi tiếng có thể trực tiếp "thâm nhập" vào điện thoại và tác động đến tâm lý của chúng ta, thuyết phục chúng ta rằng họ đáng tin, vì vậy họ quảng bá các sản phẩm, sự kiện hoặc dự án thương mại mạo hiểm khác một cách rất hiệu quả.

 

Nếu họ thật sự tận dụng tốt sức mạnh này thì có thể điều khiển chứng FOMO của bạn, dù bạn không hề nhận ra rằng mình đang bị thao túng. Nhờ vậy, họ bán được hàng ngay. Tuy nhiên, bạn hãy luôn nhớ rằng họ không đầu tư vào bạn.

Hãy xem xét tài khoản Instagram của Cristiano Ronaldo, Selena Gomez và Ariana Grande, những người nổi tiếng được theo dõi nhiều nhất trong năm 2018.

Tổng cộng, nhóm này thu hút được hơn 500 triệu người theo dõi, nhưng cả ba chỉ theo dõi chưa đến 2.000 người. Có thể bạn đang theo dõi họ nhưng chắc chắn họ không theo dõi bạn.

 

Về cơ bản, mối quan hệ này là đơn phương. Đó chính là điều kỳ quặc của mạng xã hội: Bạn chủ động lựa chọn trở thành người theo dõi và tìm hiểu đời tư của rất nhiều người, từ nhân vật nổi tiếng cho đến người hàng xóm.

Kết quả là, bạn trở nên rành rọt đời tư của những người thậm chí còn không biết đến sự tồn tại của bạn, nhưng lại ít quan tâm đến cuộc sống của những người thân thiết hoặc là một phần quan trọng trong cuộc sống của bạn.

 

FOMO Bầy đàn tìm kiếm sự chấp nhận và hòa nhập

Các nhà bán lẻ và tiếp thị thường thiết kế toàn bộ chiến dịch mua sắm dựa trên việc kích thích cảm giác sợ bỏ lỡ trong bạn, nhằm thôi thúc bạn mua hàng hóa, dịch vụ và trải nghiệm mà họ đang bán.

Từ đám đông rần rần đổ về cửa hàng vào ngày Thứ Sáu Đen đến những người xếp hàng dài cả ngày bên ngoài cửa hàng Apple với hy vọng mua được một cái-gì-đó, quy trình mua hàng từ lâu đã trở thành một phần không thể thiếu trong trải nghiệm chung của một số sản phẩm.

 

Giống như linh dương đầu bò, việc cảm thấy bắt buộc phải gia nhập vào đám đông được thôi thúc bởi một nhu cầu cơ bản. Nếu ở loài linh dương là để sinh tồn, thì FOMO sapiens tìm kiếm sự chấp nhận và hòa nhập.

Đó là lý do tại sao bếp trưởng Dominique Ansel chỉ đạo nhân viên chỉ nướng chưa đến 400 chiếc bánh Cronut để bán vào mỗi sáng tại tiệm bánh ở khu phố SoHo, Manhattan.

Nếu muốn có được một chiếc bánh, tất nhiên, bạn phải xếp hàng trước khi tiệm mở cửa lúc tám giờ. Mặc dù Ansel có thể sản xuất thêm hoặc tăng giá để đáp ứng đủ nhu cầu nhưng ông biết rõ chứng cuồng loạn (hysteria) xoay quanh Cronut – tên sản phẩm mà ông đã đăng ký thương hiệu – đáng giá hơn nhiều so với việc tối đa hóa doanh số hằng ngày.

 

Thứ nhất, số lượng bánh có hạn mỗi ngày tạo nên giá trị khan hiếm. Thứ hai, những người xếp hàng dài bên ngoài tiệm bánh chứng tỏ rằng những món ông nấu thật sự đáng để chờ đợi.

Tuy nhiên, khác với sức mạnh lan truyền thông tin do người nổi tiếng hoặc người có sức ảnh hưởng tạo ra, sự lan truyền ở đây bắt nguồn từ sức mạnh của bầy đàn, thể hiện qua những người New York khó tính và khách du lịch nhẹ dạ cả tin đang xếp hàng.

 

Tuy các chiến thuật thông minh như của Ansel từ lâu đã trở thành động lực mạnh mẽ trong việc xây dựng thương hiệu và bán hàng, nhưng trong thập niên vừa qua, các nhà tiếp thị trực tuyến đã tìm cách đưa bộ ba tác động gồm: FOMO Bầy đàn, hiệu ứng lan truyền thông tin bằng người nổi tiếng và giá trị khan hiếm vào thế giới số.

 

Các nhà tiếp thị số sử dụng tất cả công cụ nhằm thu hút sự chú ý của bạn và cố gắng khiến bạn quyết định rằng bạn phải có sản phẩm của họ. Một khi nhận ra rằng những mánh khóe của họ giống như một Ma trận khiến bạn lạc lối, bạn sẽ không bao giờ lướt web như trước đây nữa.

 

Dù là trong thế giới thực hay thế giới số, chúng ta đều không thể phủ nhận rằng FOMO Khao khát lẫn FOMO Bầy đàn đều được các nhà tiếp thị thuộc mọi tầng lớp vận dụng sâu sắc nhằm thu hút sự chú ý và bán được hàng.

Nếu bạn nhận thức được những thông điệp này, bất kể nó tác động vào ý thức hay tiềm thức, thì bạn cũng học được cách giành lại quyền kiểm soát và đưa ra các quyết định theo ý muốn thật sự, thay vì những thứ bạn nghĩ là bạn muốn do nỗ lực lôi kéo của người quảng cáo.

 

Sự thay đổi nguồn sức mạnh này rất quan trọng, không chỉ trong việc đưa ra lựa chọn phản ánh chân thật sở thích của bạn, mà còn đảm bảo bạn không bỏ qua bước suy xét khi chọn lựa. Nó không những ngăn bạn ăn quá nhiều bánh Cronut mà còn tránh mạo hiểm bỏ tiền vào các khoản đầu tư mang tính ức đoán.

 

Theo Đừng sợ lỡ cuộc chơi Doanh nghiệp và tiếp thị  

Phụ nữ đầu tư giỏi hơn nam giới

 

PHỤ NỮ ĐẦU TƯ GIỎI HƠN NAM GIỚI

 

Nhiều nghiên cứu khác nhau chỉ ra phụ nữ đầu tư mang lại lợi nhuận tốt hơn nam giới do họ chịu khó nghiên cứu, ít mạo hiểm hơn.

 

Có một định kiến xã hội cho rằng phụ nữ không biết cách đầu tư. Đôi khi, chính các chị em cũng ít tự tin về khả năng của mình. Họ có thể tiết kiệm tốt hơn nhưng lại không quá hăng hái đầu tư vì không biết phải làm ở đâu và làm như thế nào.

 

1. Phụ nữ tạo ra lợi nhuận tốt hơn

Theo một cuộc khảo sát của hãng tư vấn đầu tư Ấn Độ, ET Money công bố tháng 3/2021, các nhà đầu tư nữ tạo ra lợi nhuận tốt hơn nam giới trong khảo sát từ 2017 đến 2020. Trong năm đại dịch 2020, tỷ suất lợi nhuận của các nhà đầu tư nữ là 14%, trong khi nam giới là 11%.

 

Không chỉ ở Ấn Độ, ngay cả ở Mỹ và Anh, phụ nữ cũng có thành tích tốt hơn nam giới.

Theo một nghiên cứu kéo dài trong 10 năm về Phụ nữ và Đầu tư năm 2021 của tập đoàn đầu tư đa quốc gia Fidelity, lợi nhuận của phụ nữ cao hơn hẳn nam giới.

 

2. Phụ nữ đầu tư tốt hơn từ trong bản chất

Nguyên nhân thành công của phụ nữ được cho là do đặc điểm hành vi. So với nam giới, phụ nữ ngại rủi ro hơn, giao dịch ít thường xuyên hơn, chịu khó nghiên cứu, kỷ luật hơn, lại không quá tự tin.

Theo phân tích của Đại học California-Berkley về các khoản đầu tư cổ phiếu phổ thông của nam giới và phụ nữ từ hơn 35.000 hộ gia đình (kéo dài từ 1991-1997) cho thấy nam giới giao dịch thường xuyên hơn phụ nữ 45%, nhưng phụ nữ lại thu lợi tốt hơn nam giới 0,94% mỗi năm.

 

3. Họ có nhiều khả năng đạt được mục tiêu hơn

Nếu người vợ đầu tư, chồng có thể yên tâm tất cả các mục tiêu tài chính của họ sẽ được đáp ứng vì phái đẹp không chỉ có cách tiếp cận dựa trên kết quả mà còn có tầm nhìn dài hạn. Họ tập trung vào mục tiêu tài chính trong một khung thời gian nhất định, thay vì tận hưởng cảm giác phiêu lưu, hồi hộp giống như nam giới.

 

4. Trao quyền tài chính

Một trong những lý do quan trọng nhất mà phụ nữ nên bắt đầu đầu tư là sẽ giúp họ tham gia và hiểu biết hơn về tài chính gia đình.

Trong trường hợp chồng qua đời hoặc bị ốm, người vợ sẽ không chỉ có thể đảm bảo tương lai tài chính của chính mình, còn của con cái, cũng tránh được các rủi ro khác.

 

Theo Economic Time

Thứ Sáu, 20 tháng 10, 2023

Cây chổi đầu tiên trong cuộc đời

 

CÂY CHỔI ĐẦU TIÊN TRONG CUỘC ĐỜI

Có một thanh niên trẻ tuổi sau khi trải qua liên tiếp những thất bại về tình yêu và sự nghiệp, trong lòng cảm thấy rất chán nản và rầu rĩ. Áp lực kéo dài, anh ta cảm thấy cuộc sống không còn tia hy vọng nào, toàn là một màu đen ảm đạm.

Thế rồi, một hôm anh ta nghe được có người nói rằng trên núi có một vị hòa thượng có thể giúp mọi người giải trừ hết thảy những phiền não và đau khổ. Anh ta liền ôm hoài bão lên núi tìm vị hòa thượng này để thử vận may cho mình.

Anh ta hỏi vị hòa thượng: “Bạch Sư phụ, con cảm thấy rằng bầu trời của cuộc đời con phủ đầy mây đen, thế giới là một khung cảnh ảm đạm, con nên phải làm gì bây giờ ạ?”

Vị hòa thượng ngẩng đầu nhìn trời rồi nói: “Đêm nay sẽ có mưa, thí chủ ngủ lại đây một đêm đi, từ từ rồi ta sẽ nói cho thí chủ biết cách giải quyết!”

Ban đêm quả nhiên trời mưa, mãi đến hết ngày hôm sau cũng chưa tạnh. Người thanh niên bèn tìm vị hòa thượng nói: “Bạch sư phụ, bây giờ ngài có thể nói cho con biết biện pháp được không?”.

Vị hòa thượng lại ngẩng đầu lên nhìn trời rồi nói: “Đợi lúc nào mưa tạnh ta sẽ nói cho thí chủ biết”.

Vì đang vào mùa mưa, nên trận mưa này kéo dài tới ba ngày, người thanh niên ở trong chùa một mình với mưa dầm nên cảm thấy rất buồn chán và có phần bực bội. Mãi đến giữa trưa ngày thứ tư, mưa mới bắt đầu tạnh, mây đen tản đi, ánh nắng mặt trời êm dịu tỏa xuống, bầu trời trong vắt như vừa được tắm rửa, trong lòng anh đột nhiên cũng rạng rỡ hơn.

Lúc này, vị hòa thượng nói với người thanh niên:

“Thí chủ nhìn xem, trải qua mấy ngày mưa rơi, giờ gặp lại ánh mặt trời thì liền cảm thấy thân thiết và ấm áp. Thí chủ sở dĩ cảm thấy áp lực ảm đạm, cũng là bởi vì những đám mây đen trên đỉnh đầu thí chủ đã tồn tại quá lâu rồi. Muốn tiêu tan đám mây ấy đi, nhất định phải dùng một loại tâm thái lạc quan tràn đầy hy vọng để đối phó với chúng. Vả lại, chỉ có trải qua ảm đạm, thí chủ mới có thể cảm nhận được vẻ đẹp và sự ấm áp của ánh sáng mặt trời”.

Cây chổi đầu tiên của cuộc đời là hy vọng, chỉ có dùng nó mới quét được đám mây đen trên đỉnh đầu, trả lại cho bạn một khoảng trời trong xanh tươi đẹp.