KINH TẾ HỌC PHẬT GIÁO CHO THẾ KỈ XXI
Kinh
tế học Phật giáo là nơi người ta giúp đỡ lẫn nhau trong thời buổi khó khăn,
quyền lực được san sẻ thay vì giành giật, tự nhiên được tôn kính và trí tuệ
được yêu mến.
Kinh
tế học Phật giáo, về cơ bản, là việc duy trì tri kiến Phật giáo để cạnh tranh
với cái đạo mới của chủ nghĩa tiêu thụ, tận dụng Phật giáo như một sức mạnh để
làm dịu nhẹ sự tổn hại gây ra cho tinh thần con người bởi cái đà tiến quân của
toàn cầu hóa. Tức là, nó không đưa ra một mô hình kinh tế kiện toàn cho cả quốc
gia, chỉ đơn giản là khuyến khích mọi người tư duy lại sự phát triển từ một viễn
kiến Phật giáo mà thôi.
Cùng
tầm nhìn với E. F. Schumacher, Sivaraksa luôn phân biệt rõ ràng giữa sự phát
triển đích thực với sự tăng trưởng vật chất vô hạn, theo đó, sự phát triển đích
thực không coi vật chất và sự tích lũy của cải vật chất làm mục tiêu cuối cùng
mà nhấn mạnh vào những thỏa mãn đơn sơ thường nhật thay vì lòng tham vô đáy, sự
bảo tồn những giá trị thay vì bất chấp mọi giá để phát triển, sự hài hòa với
tiết điệu của thiên nhiên thay vì sẵn sàng làm kiệt quệ các nguồn năng tự
nhiên.
Ông
đồng thuận và tán dương sự phát triển bền vững “kiểu Gandhi” hay sự phát triển
từ dưới lên, “bắt đầu từ cấp xã thôn, bảo tồn văn hóa làng xã, đề cao sự tiến
bộ trong đời sống xã thôn bằng cách gia tăng loại sản xuất không đòi hỏi nhiều
đến máy móc”.
Phương
pháp của Gandhi chính là kinh tế học tản quyền, đối ngược với những gì chúng ta
được rao giảng về toàn cầu hóa, về “ngôi làng toàn cầu”.
Sivaraksa
cũng cảnh báo chúng ta khi hiển nhiên nhìn mọi thứ qua lăng kính của kinh tế
học, đó là lăng kính ít nhiều bị bóp méo, việc truyền cái quan điểm duy vật chủ
nghĩa thành một viễn kiến toàn cầu sẽ tạo ra những hậu quả khôn lường:
Chính
phủ trở thành những bộ máy tối đa hóa cơ hội cho những nhà đầu tư tư bản chủ
nghĩa, con người bị biến thành đối tượng bị bóc lột lao động hoặc khách hàng
tiêu thụ, cảnh quan bị xáo trộn, rừng rậm biến mất cùng với phần lớn đời sống
động vật hoang dã, đất mẹ bị xâm hại một cách không thể vãn hồi.
Sivaraksa
còn gợi ý các chính phủ nên tập trung vào Tổng Hạnh phúc Quốc dân - Gross National
Happiness (GNH) thay vì Tổng Sản lượng Quốc nội - Gross National Product (GNP).
Sivaraksa
chỉ ra, Tổng Hạnh phúc Quốc dân có thể không tăng hoặc thậm chí giảm mạnh ở
những đất nước được coi là thiên đường tiêu thụ và có GNP cao ngất ngưởng.
Ông
hoài nghi và chất vấn một cách sâu sắc niềm tin ở rất nhiều nơi trên thế giới
rằng, cứ để nền kinh tế vận hành tự nhiên rồi một ngày nào đó ai ai cũng sẽ
được hưởng tiện nghi, sản xuất sẽ dư thừa và không còn người bóc lột người.
Về
mục đích giáo dục, Sivaraksa quan niệm, chúng ta cần kết nối cái đầu và trái
tim thay vì tán dương thái quá sự ưu việt của trí óc, dạy cho thế hệ trẻ trân
trọng cảm tính và sự hợp tác - giống như Luther King từng lên tiếng cảnh tỉnh:
“Quyền
lực khoa học của chúng ta đã vượt xa quyền lực tâm linh của chúng ta”.
Sivaraksa
cho rằng nền giáo dục thời đại mới có thể học hỏi rất nhiều từ giáo dục Phật
giáo truyền thống, đó là nền giáo dục bắt đầu từ những câu hỏi tối hậu của loài
người như: Ý nghĩa của đời sống là gì; trách nhiệm của ta với tha nhân là như
thế nào; giáo dục, đối với một Phật tử, phải chăng là con đường để thoát khỏi
vô minh, ngu si, dốt nát chứ không phải là phương tiện để chiếm được những kĩ
năng, tri thức giúp kiếm sống.
-----
* Sulak Sivaraksa (1933) TS Phật học là tác giả của
nhiều cuốn sách viết bằng tiếng Thái và tiếng Anh có nội dung vận động cho sự
thay đổi bền vững, cải thiện chất lượng cuộc sống của người dân Thái Lan nghèo
ở vùng nông thôn, áp dụng thị kiến Phật giáo để canh tân xã hội.
Ông được biết đến rộng rãi ở châu Âu và Mỹ từ năm 1995, khi
nhận giải thưởng Chính mạng (Right Livelihood Award) – một giải thưởng quan
trọng “nhằm vinh danh và hỗ trợ những người mang lại những câu trả lời thực
tiễn và mẫu mực đối với những thách thức cấp bách nhất mà chúng ta đang đối mặt
ngày nay”.
Ông là giáo sư thỉnh giảng tại các đại học như ĐH
California - Berkeley, ĐH Toronto, và ĐH Cornell
* EF Schumacher
Ernst Friedrich "Fritz" Schumacher (1911-1977)
học kinh tế tại Đại học Oxford và Columbia và trong một thời gian là một người
bảo trợ của John Maynard Keynes. Trong nhiều năm, ông là Cố vấn kinh tế trưởng
cho Ủy ban than quốc gia của Anh. Ông cũng là một nhà biên tập và nhà văn cho tờ Times of London.
Ý tưởng tiên tri của EF Schumacher
Các mô hình kinh tế và lý thuyết chiếm ưu thế qua thế kỷ 20
đang nhanh chóng tan rã. Các nhà kinh tế tranh giành để đưa ra các giải thích
và giải pháp. Tuy nhiên, phần lớn những gì đã đi sai đã được dự đoán từ nhiều
năm trước bởi EF Schumacher, người đã đề xuất một lý thuyết về "Kinh tế
Phật giáo".
Schumacher là một trong những người đầu tiên cho rằng sản xuất kinh tế quá lãng phí môi trường và các
nguồn tài nguyên không tái tạo.