Thứ Tư, 18 tháng 1, 2023

Học cách trau dồi trí tuệ cảm xúc


 HỌC CÁCH TRAU DỒI TRÍ TUỆ CẢM XÚC

Khoa học nhân văn cho rằng yếu tố hội nhập xã hội là một yếu tố của sự thành công, điều thần kỳ là với nhận thức và cố gắng, chúng ta có thể xây dựng và kiến tạo trí thông minh cảm xúc (EI) từ bất cứ vị thế nào.

Với một nỗ lực nhỏ bạn có thể tăng trí thông minh cảm xúc bằng cách chỉ cần tập 7 thói quen hàng ngày sau đây:

1. Bao quanh bạn với những người tích cực

Dành thời gian với những người tích cực khiến bạn nhận thức và coi trọng mặt tốt hơn của cuộc sống. Nó khuyến khích bạn niềm vui lớn hơn để sống và tăng "tích cực" khi đối mặt với nghịch cảnh, cung cấp cho bạn công cụ để vượt qua những trở ngại hàng ngày. (Những người tiêu cực có thể tạo ra một sự mất mát lớn về năng lượng).

 

2. Đặt giới hạn và ký khi cần thiết

Điều rất quan trọng là phải biết cách đặt giới hạn và bạn phải khẳng định bản thân khi tình huống yêu cầu, nhưng điều rất quan trọng là đừng quên giáo dục và biết làm thế nào khi chúng ta làm điều đó.

Suy nghĩ trước khi nói là điều không thể thiếu và dừng lại để "hiểu cảm xúc của chúng ta" một nhiệm vụ cần thiết. Biết cách nói "Không" là điều cần thiết.

 

3. Dám bỏ lại quá khứ

Nghĩ về tương lai và để lại quá khứ. Trước khi tự trách mình hoặc làm tổn thương chính mình, hãy dừng lại để suy ngẫm và nhận lấy "mặt tốt" của tình huống. Mọi thứ xảy ra vì "một cái gì đó".

"Mọi cảm xúc đều có vị trí của nó, nhưng nó không nên can thiệp vào hành động đúng đắn." (-Susan Oakey-Baker-)

 

4. Làm cho cuộc sống của bạn hạnh phúc hơn và hạnh phúc hơn

Khám phá những gì làm cho bạn hạnh phúc hoặc có được một nụ cười và tích hợp nó vào thói quen hàng ngày của bạn để tạo ra hạnh phúc và niềm vui lớn hơn. Nó sẽ cho phép bạn cảm thấy thỏa mãn và thoải mái hơn, thậm chí có thể làm sáng ngày cho những người xung quanh bạn một cách vô thức.

 

5. Chọn cách khôn ngoan để tiêu hao năng lượng của bạn

Học cách quản lý xung đột với người khác và coi trọng thành tích cá nhân của bạn. Đánh giá "Tại sao "của mọi thứ và tự hỏi làm thế nào để cải thiện bản thân từng ngày.Lỗi cho phép chúng tôi cải thiện bản thân, không bao giờ chặn chúng tôi hoặc khiến chúng tôi ở lại đó. Điều này sẽ giúp chúng tôi biết cách sử dụng năng lượng cá nhân của mình một cách hiệu quả.

 

6. Tập trung vào sự tích cực

Đừng dành quá nhiều thời gian cho những điều và tình huống tiêu cực. Điều đó không có nghĩa là bạn không chịu trách nhiệm cho hành động của mình, mà là bạn cố gắng không chỉ tập trung vào "cái xấu" và nhìn xa hơn.

Tìm giải pháp cho các vấn đề. Tập trung vào tiềm năng của bạn và mọi thứ bạn có khả năng làm, nhiều hơn bạn nghĩ.

 

7. Không bao giờ ngừng muốn học những điều mới

Luôn phát triển, mở ra những ý tưởng mới và Sẵn sàng học hỏi từ người khác cho phép chúng ta phát triển Trí thông minh cảm xúc và kỹ năng xã hội. Tất cả những điều trên cho phép chúng ta tin tưởng vào bản thân và đưa ra quyết định tốt nhất cho con người của chúng ta.

 

Tích hợp những thói quen lành mạnh và tích cực này trong cuộc sống của chúng ta, cho phép chúng ta tận hưởng và phát triển Trí tuệ cảm xúc lớn hơn. Rõ ràng, bạn cần thời gian để làm cho họ quen thuộc với bạn bên trong, nhưng Ngay khi bạn đi làm, bạn sẽ có kết quả khi bạn ít mong đợi nhất.

 

Thứ Ba, 17 tháng 1, 2023

Sự khác biệt trong việc giáo dục con về tiền giữa người Mỹ và Trung Quốc


SỰ KHÁC BIỆT TRONG VIỆC GIÁO DỤC CON VỀ TIỀN GIỮA NGƯỜI MỸ VÀ TRUNG QUỐC

Câu trả lời khác nhau thể hiện cách giáo dục khác nhau, cách giáo dục khác nhau quyết định cuộc đời khác nhau.

 

Ở Mỹ, khi một đứa trẻ hỏi người cha giàu có của mình rằng: “Nhà chúng ta có giàu không ạ?”. Người cha trả lời con rằng: “Cha có tiền, con thì không. Tiền của cha là tiền do chính cha cố gắng nỗ lực để kiếm ra, tương lai con cũng có thể kiếm được tiền bằng sức lao động của chính con”.

Còn ở Trung Quốc, khi một đứa trẻ hỏi cha: “Nhà chúng ta có giàu không ạ?”thì người cha trả lời rằng: “Nhà chúng ta rất giàu, tương lai số tiền này đều là của con cả”.

 

Đứa trẻ ở Mỹ nghe thấy lời cha nói thì sẽ nhận được những thông tin sau:

1. Cha mình có nhiều tiền, nhưng tiền của cha là của cha;

2. Tiền của cha là do cha cố gắng kiếm được;

3. Nếu mình muốn có tiền thì cũng sẽ kiếm được bằng việc lao động và nỗ lực.

Nhận được những thông tin này, đứa trẻ sẽ rất nỗ lực và sẽ có nhiều kỳ vọng vào cuộc sống. Trẻ cũng sẽ muốn giàu có bằng cách nỗ lực giống như cha mình, quan trọng hơn hết đó là một sự giàu có về mặt tinh thần, tinh thần giàu có sẽ mang lại lợi ích cả đời cho trẻ.

 

Còn đứa trẻ ở Trung Quốc thì lại nhận được những thông tin sau từ những gì mà người cha nói:

1. Cha mình là người có tiền, nhà mình có điều kiện;

2. Tiền của cha chính là tiền của mình;  

3. Mình không cần nỗ lực thì cũng đã có rất nhiều tiền rồi.

Thế là sau khi đứa trẻ lớn lên và nhận lấy tài sản của cha, trẻ sẽ không biết trân trọng và không biết nỗ lực, ứng với câu nói của người xưa “giàu không quá ba đời”! Những gì mà người cha này để lại cho con mình chỉ là sự giàu có về vật chất, không có chỗ dựa về tinh thần, mà giàu có vật chất lại là một “con dao hai lưỡi”.

 

Câu trả lời khác nhau của 2 người cha thể hiện cách giáo dục khác nhau, cách giáo dục khác nhau quyết định cuộc đời khác nhau.

Rất rõ ràng, câu trả lời của người cha Mỹ có thể giúp trẻ hình thành nhân sinh quan và quan niệm đúng đắn về sự giàu có, giúp trẻ trở thành một người biết sống tự lực; còn câu trả lời của người cha Trung Quốc chỉ có thể khiến con trẻ thành một “kẻ dựa dẫm” yếu đuối vô dụng.

 

Chính vì vậy, các bậc cha mẹ đừng quá nuông chiều con cái, yêu thương con mù quáng chính là làm tổn thương con. Sự hy sinh không tiếc sức mình của cha mẹ sẽ chỉ dẫn đến sự vô tình và vô dụng của con cái, nuông chiều và cho con cái quá nhiều sẽ khiến chúng chỉ biết đòi hỏi, không biết đền đáp.

6 điểm khác biệt giữa việc dạy trẻ em Trung Quốc và trẻ em Mỹ

6 ĐIỂM KHÁC BIỆT GIỮA VIỆC DẠY TRẺ EM TRUNG QUỐC VÀ TRẺ EM MỸ

1. Phấn đấu cho sự hoàn hảo

Trẻ em Trung Quốc nhận rất nhiều áp lực từ cha mẹ và giáo viên để tập trung vào chủ nghĩa hoàn hảo. Khi con đạt điểm 98%, thay vì khen ngợi con đã làm tốt như thế nào, bố mẹ thường tập trung vào 2% mà con trả lời không đúng.

Người Mỹ có xu hướng ít tập trung vào điểm số. Các hệ thống chấm điểm của Mỹ truyền tải một thông điệp tổng quát hơn về cách đánh giá tiến độ học tập. Thay vì đặt một con số, họ sẽ đặt một ngôi sao, một khuôn mặt tươi cười hoặc đối với những đứa trẻ lớn hơn, một chữ “S” hoặc “S+”.

2. Lòng tự trọng

Tư duy Nho giáo dạy trẻ em Trung Quốc làm việc chăm chỉ, kiên trì và tôn trọng quyền lực. Đây là những chìa khóa để thành công trong cuộc sống, với việc cảm thấy hài lòng về bản thân ít được ưu tiên hơn.

Hơn 40 năm trước, người Mỹ đã biết rằng lòng tự trọng của một học sinh nhỏ tuổi đóng một vai trò quan trọng trong việc phát triển các kỹ năng xã hội và tâm lý của họ. Ít áp lực hơn để đạt được 100% trong mọi bài kiểm tra và thành công được liên kết với nhiều thứ hơn ngoài điểm kiểm tra.

3. Tôn Trọng Thầy Cô

Theo một nghiên cứu quốc tế được BBC đưa tin dựa trên khảo sát 1.000 người trưởng thành từ các quốc gia khác nhau, Trung Quốc có mức độ tôn trọng công khai cao nhất. Sự khác biệt về văn hóa trong cách nhìn nhận vai trò giảng dạy đóng một phần quan trọng đối với cách học sinh cư xử trong lớp và cách họ coi trọng giáo dục.

Ở Trung Quốc, phụ huynh có nhiều khả năng đứng về phía giáo viên thay vì chống lại họ, trong khi ở Mỹ, cả phụ huynh và học sinh không coi giáo viên là người có thẩm quyền cuối cùng. Những khác biệt này có ý nghĩa đối với các kỹ thuật quản lý lớp học được yêu cầu trong các lớp học của Trung Quốc và Mỹ.

4. Mức độ phụ thuộc

Các bậc cha mẹ và giáo viên Trung Quốc thường không có xu hướng phát triển con cái của họ trở nên độc lập như những người Mỹ. Thay vì đào tạo học sinh tự suy nghĩ và tìm ra câu trả lời, trong hệ thống giáo dục Trung Quốc, câu trả lời được đút cho chúng ăn.

Họ tập trung nhiều vào việc học thuộc lòng và lặp đi lặp lại nhiều lần. Trẻ em Mỹ thường tự suy nghĩ tốt hơn. Các trường học ở Mỹ nhấn mạnh vào tư duy phản biện và đặt câu hỏi trong khi trẻ em Trung Quốc không được học điều này ở trường; họ phải tự học điều này.

5. Sáng tạo

Trẻ em Trung Quốc làm bài tập về nhà nhiều hơn trẻ em Mỹ. Sau giờ học bình thường, hầu hết các em vẫn phải tham gia các chương trình sau giờ học khiến các em ít có cơ hội tham gia các hoạt động ngoại khóa và thể thao hơn so với trẻ em Mỹ.

Kết quả là, họ có ít thời gian hơn để tưởng tượng, suy nghĩ, sáng tạo và vui chơi. Trẻ em Mỹ có nhiều thời gian để làm những việc khác ngoài trường học, điều này giúp chúng có góc nhìn rộng hơn về cuộc sống và cho phép chúng tự mình khám phá những điều khác.

6. Hạnh phúc cá nhân

Đây là điểm mà trẻ em Trung Quốc thua xa trẻ em Mỹ. Người Trung Quốc tin rằng giáo dục có thể thúc đẩy tình trạng kinh tế của họ tiến lên và có thể thúc đẩy sự dịch chuyển xã hội. Trẻ em Trung Quốc tập trung quá nhiều vào việc học vì chúng phải chịu nhiều áp lực từ cha mẹ, thầy cô và thậm chí cả bạn bè, trong khi hạnh phúc cá nhân của chúng không được coi trọng bằng.

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng sức khỏe cảm xúc phổ biến nhất đối với trẻ em Trung Quốc là căng thẳng, đặc biệt là do áp lực học tập.

Trẻ em Mỹ có nhiều khả năng tham gia các hoạt động giải trí, chơi thể thao và dành thời gian cho những việc chúng yêu thích, điều này giúp giải phóng chúng khỏi áp lực của trường học và cho phép chúng trải nghiệm cuộc sống đa dạng và hạnh phúc hơn bên ngoài cuộc sống.