Khi bàn về chuyện
học hành của con cái, nhiều người Việt sẽ hướng mối quan tâm tới điểm số, thành
tích. Liệu đó có phải mục tiêu của tất cả các nền giáo dục trên thế giới?
Tiến sĩ Nguyễn Khánh Trung – Viện nghiên cứu phát triển giáo dục
IRED :
Nếu ở Việt Nam coi điểm số, thành tích như là điều chính yếu của giáo dục thì Phần Lan lại tránh xa yếu tố này.
Nếu ở Việt Nam coi điểm số, thành tích như là điều chính yếu của giáo dục thì Phần Lan lại tránh xa yếu tố này.
Giáo dục Phần Lan áp dụng 3 hình thức đánh giá cơ bản đó là đánh
giá trong lớp học, đánh giá quá trình và đánh giá tổng thể. Khâu đánh giá học
sinh là công việc của người giáo viên và giáo viên có toàn quyền trong việc
này.
Nếu ở Việt Nam, đánh giá là hành động của giáo viên nhằm xếp loại
học sinh qua việc học giỏi, học kém hay bao nhiêu điểm.
Phần Lan, ngoài việc nắm tình hình học tập của học sinh thì đánh giá còn là cơ sở để giáo viên biết được công việc giảng dạy của mình đã thực sự tốt, hiệu quả hay chưa.
Phần Lan, ngoài việc nắm tình hình học tập của học sinh thì đánh giá còn là cơ sở để giáo viên biết được công việc giảng dạy của mình đã thực sự tốt, hiệu quả hay chưa.
Nếu ở Việt Nam, cuối kỳ, cuối năm học các bậc phụ huynh sẽ biết con
cái mình học thế nào, xếp loại gì thông qua buổi họp phụ huynh thì ở Phần Lan
mọi thông tin đó sẽ được giáo viên lập thành một báo cáo gửi về từng gia đình
và chắc chắn kết quả ấy chỉ giáo viên, phụ huynh và học sinh đó nắm được, chứ
không công khai trước lớp.
Cũng bàn về vấn đề kiểm tra đánh giá học sinh trong trường học, qua
nghiên cứu và quá trình thực tiễn tại Nhật Bản, Thạc sĩ Nguyễn Quốc Vương giảng
viên khoa lịch sử, Đại học Sư phạm Hà Nội khẳng định, giáo viên ở Nhật không
tiến hành đánh giá, xếp loại hạnh kiểm (đạo đức) học sinh.
Bởi lẽ, đối với người Nhật, chuyện đánh giá đạo đức người khác là
nhạy cảm và trong trường học, nơi học sinh được học tập để trở thành công dân
dân chủ thì chuyện giáo viên đánh giá đạo đức học sinh là điều khó có thể tưởng
tượng.
Thay vào đó, giáo viên sẽ thường xuyên có những nhận xét và trao
đổi với gia đình học sinh về sự trưởng thành tâm sinh lý và các hoạt động của
học sinh trong trường học.
Nếu học sinh có những điểm bất thường cần chú ý, giáo viên sẽ gặp riêng học sinh hoặc phụ huynh để đưa ra chỉ đạo và lời khuyên.
Nếu học sinh có những điểm bất thường cần chú ý, giáo viên sẽ gặp riêng học sinh hoặc phụ huynh để đưa ra chỉ đạo và lời khuyên.
Hơn nữa, ở Nhật Bản cũng không công bố công khai thành tích học tập
của học sinh trước toàn bộ lớp và xếp thứ tự học sinh theo điểm số trung bình.
Thành tích học tập được coi là một dạng thông tin cá nhân và được tôn trọng.
Thành tích học tập được coi là một dạng thông tin cá nhân và được tôn trọng.
Ngoài ra, giáo viên Nhật Bản đánh giá sự tiến bộ của học sinh không
chỉ dựa vào điểm số thu được từ các bài kiểm tra, bài tập mà cần phải chú ý tới
cả thái độ, mối quan tâm hứng thú và các kỹ năng của học sinh.
Nói không với điểm số và thứ hạng có thể sẽ là điểm khởi đầu cho
một môi trường giáo dục Trung Thực, mà ở đó cả thầy lẫn trò được dạy thật, học
thật và thi thật; để kết quả phản ánh thực chất, từ đó người học, người dạy có
sự điều chỉnh cho phù hợp, tránh thành tích ảo.
Bởi tiêu cực dối trá ở một số ngành khác có thể chỉ gây hậu quả
trước mắt nhưng dối trá hay tiêu cực trong ngành giáo dục thì không chỉ gây hậu
quả lớn trong giai đoạn trước mắt mà còn là mầm mống nảy sinh những tiêu cực ở
các lĩnh vực khác trong tương lai.
UBND TP.HCM vừa có văn bản chỉ đạo Sở Giáo dục và đào tạo nghiên
cứu điều chỉnh nhiều vấn đề bất cập trong giáo dục hiện nay…trong đó, đáng chú
ý là đề nghị nên bỏ xếp hạng trong lớp, để tránh gây áp lực tâm lý cho học sinh
cũng như giảm áp lực thi đua cho giáo viên.
Đừng cản trở khát vọng của các em. Ước mơ của các em còn lớn hơn mơ
ước của các thầy cô nữa.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét