Thứ Ba, 18 tháng 6, 2019

EMPATHY – THẤU CẢM

Một trong những môn học chính khoá của hệ thống trường Đan mạch là môn empathy - thấu cảm trong bộ sách “Klassens tid”. Môn này dạy các em giúp đỡ bạn bè và chỉ cạnh tranh với chính mình.

.
Đan mạch là một trong những quốc gia hạnh phúc nhất thế giới theo báo cáo hạnh phúc thế giới của Liên Hiệp Quốc. Và một trong những lý do giúp họ hạnh phúc là đưa môn empathy – thấu cảm vào dạy trong trường học từ những năm 1993.
.
Empathy – thấu cảm giúp xây dựng quan hệ, ngăn ngừa hành vi bắt nạt, và giúp con người thành công trong sự nghiệp & cuộc sống. Empathy là nền tảng phát triển lãnh đạo, doanh nhân & vị trí quản lý trong một tổ chức.
.
Tại Đan mạch, trẻ em 6-16 tuổi được học mỗi tuần 1 tiếng đồng hồ về Empathy, và môn này được xem như môn quan trọng, không kém môn tiếng Anh hay môn Toán. Trong tiết học, học sinh và giáo viên cùng thảo luận các vấn đề học sinh gặp phải, dù ở trường hay ở nhà, và cùng tìm giải pháp bằng cách lắng nghe và thông cảm. Nếu không có vấn đề gì để bàn, thì mọi người cùng thư giản và tận hưởng hygge – một từ liên quan đến văn hóa Đan Mạch không dịch thẳng ra được nhưng có ý nghĩa là “ tạo ra không gian thân mật một cách cố ý”, hay có thể giải thích là mang đến không gian ấm áp, sáng ngời, ở đó bạn bè cảm thấy được bầu không khí chia sẻ, chào đón và thân mật. Hygge đang trở thành một hiện tượng trên thế giới.
.
Một trong những cách tiếp cận trong công việc tốt nhất của người Đan mạch là team work – làm việc nhóm. Họ không tập trung vào việc trở nên giỏi hơn, thắng vượt qua mặt người khác, mà tập trung vào giúp đỡ những người không được như mình.
Cạnh tranh là với bản thân, để ta tốt hơn mỗi ngày, không phải để qua mặt người khác. Vì vậy, trường học tại Đan mạch không phát thưởng, mà chỉ xúc tiến văn hoá tạo động lực để phát triển tốt hơn.
.
Trẻ em Đan mạch được vui chơi thoải mái (free play). Chính free play giúp các em phát triển kỹ năng đàm phán và khả năng thấu cảm. Học qua cộng tác là cách đưa trẻ em mạnh yếu khác nhau về nhiều khía cạnh được cùng tham gia làm việc nhóm trong lớp để các em giúp nhau tiến bộ.
.
Bài học Empathy - thấu cảm mang lại sự hài lòng và niềm vui lớn cho trẻ em Đan Mạch, và chuẩn bị cho chúng trở thành người lớn hạnh phúc.



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét