Chúng ta không thể tiếp tục như hiện
nay, tại vì nếu các giáo chức không có hạnh phúc, không có sự bình an và sự hòa
hợp với nhau thì làm sao chúng ta giúp được cho những người trẻ bớt khổ và
thành công trong sự học hành.
.
Xây dựng tăng thân là một công tác cấp bách và mỗi
giáo chức phải là một người dựng tăng. Là những thầy giáo, cô giáo, chắc
hẳn quý vị cũng yêu nghề.
.
Chúng ta đều muốn đào
tạo ra những con người lành mạnh, có khả năng tạo dựng hạnh
phúc cho tự thân và cho xã hội. Nhiệm vụ của chúng ta không
chỉ là trao truyền kiến thức mà còn là xây dựng con người,
xây dựng một xã hội nhân bản để có thể chăm sóc hành tinh yêu quý của chúng ta.
.
Chúng ta biết
những người trẻ và các bậc phụ huynh trong thời đại chúng ta có
rất nhiều nỗi khổ, niềm đau trong lòng. Cha mẹ không truyền
thông được với nhau hay giữa cha mẹ và con cái không
dễ dàng nói chuyện được với nhau.
.
Trong lòng những
người trẻ luôn có sự cô đơn, trống vắng và chúng tìm cách khỏa
lấp nỗi cô đơn trống vắng ấy bằng những trò chơi điện tử, phim ảnh,
nghiện ngập hay những thú tiêu khiển độc hại. Khổ đau trong lòng
những người trẻ càng nhiều thì công tác giáo dục càng trở nên khó
khăn.
.
Là những thầy giáo,
cô giáo, chúng ta cũng có những khó khăn. Chúng ta đã
luôn cố gắng nhưng môi trường sống và làm việc của chúng
ta quá nhiều khó khăn. Là
những thầy giáo, cô giáo, nếu chúng ta không hạnh phúc thì làm
sao chúng ta mong đợi con em mình hạnh phúc? Đây là một vấn
đề vô cùng quan trọng.
.
Cuộc
sống ngày nay tuy có nhiều phương tiện truyền thông như điện
thoại thông minh, mạng xã hội… nhưng càng ngày thì sự truyền
thông giữa vợ và chồng, bố mẹ và con cái, thầy cô giáo và học sinh… lại
càng trở nên khó khăn. Điều đó nói lên rằng phương tiện truyền
thông hiện đại không hề giúp ta truyền thông tốt hơn.
.
Nếu ta
không trở về tiếp xúc với tự thân để thấy được đâu
là nguyên nhân của những sợ hãi, giận hờn và nỗi khổ, niềm đau
trong ta, thì làm sao ta có thể truyền thông được với chính mình? Và một
khi ta không thể truyền thông với tự thân thì làm sao ta có
thể truyền thông được với những người khác? Tái lập truyền
thông và đem lại sự hòa giải là chuyện có thể làm được.
.
Sự thực
tập ái ngữ và lắng nghe giúp cho chúng ta thiết
lập lại truyền thông và đưa tới sự hòa
giải. Trước tiên, chúng ta cần có mặt và hiểu được hình
hài, cảm thọ, tri giác và khổ đau của chính chúng
ta. Chánh niệm giúp ta có khả năng đối diện và hiểu thấu
những khổ đau trong ta mà không phải trốn chạy hay tìm cách khỏa lấp
chúng.
.
Tiếp đến, thầy cô
giáo có thể ngồi lại với học sinh của mình để cùng chia sẻ những khó
khăn nằm sâu bên trong mỗi người. Một khi học sinh đã cảm
thông được những khó khăn của thầy cô giáo rồi thì các em sẽ không tiếp
sức làm cho những khó khăn ấy lớn thêm. Cũng vậy, một khi thầy cô giáo đã
lắng nghe đượcnhững khó khăn của học sinh, thầy cô giáo sẽ biết cách
để giúp cho các em bớt khổ.
.
Khi đó lớp học
sẽ trở thành một không gian chia sẻ hạnh phúc cho
tất cả mọi người. Lắng nghe với tình thương và sự cảm
thông giúp cho người kia trải hết lòng ra. Đó là thực
tập của Bồ tát Quan Thế Âm, chỉ lắng nghe thôi, không phán xét,
không phản ứng. Trong vòng nửa giờ đồng hồ lắng nghe, chúng ta đã có thể làm
vơi nhẹ khổ đau trong lòng của người kia.
Thích Nhất Hạnh - Làng Mai, Pháp
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét