Thứ Năm, 13 tháng 9, 2012

Kỳ lạ cậu bé 10 tuổi ở Hà Nội không đến trường


Kỳ lạ cậu bé 10 tuổi ở Hà Nội không đến trường
Thứ hai 10/09/2012 06:03
(GDVN) - Bùi Huy Khang, sinh năm 2002, là một trong số ít cậu bé không đến trường tiểu học như các bạn khác.

Anh Kiên và bé Khang đang theo dõi video bài giảng do nhà trường gửi từ Mỹ về Việt Nam. 
Ảnh: Hương Giang.
Lựa chọn cách học không vì bằng cấp

Mặc dù đã lên 10 tuổi nhưng Khang mới đang học chương trình tương đương lớp 2 của chương trình tiểu học này. Anh Bùi Huy Kiên, bố của Khang cho biết: “Cháu đã đi học nửa năm lớp 1 ở một trường tiểu học có tiếng ở Hà Nội. Tuy nhiên, cháu tỏ ra không thoải mái và tự tin khi đến lớp vì cô giáo bắt viết chữ đẹp, cháu thấy chán nản khi đến trường. Điều này với đứa trẻ khác thì bình thường, tuy nhiên, tôi thấy Khang là cậu bé cá tính, nếu cứ ép buộc cháu theo khuôn mẫu thì không hay. 

Trước đó, cháu học ở một trường mẫu giáo có tính chất quốc tế, quen với phong cách đó nên khi vào trường công thì cảm thấy áp lực. Thấy cháu không phát triển được trong môi trường công lập, gia đình tôi đã cho cháu nghỉ học”.
  
Sự kiện nghỉ học của Khang lúc đầu không được sự ủng hộ của ông bà, nội ngoại. Ngay cả vợ anh Kiên cũng băn khoăn rất nhiều. Tuy nhiên, anh Kiên sau một hồi kiên trì thuyết phục thì cả nhà cũng đồng ý.
Trả lời phóng viên báo Giáo dục Việt Nam lý do vì sao anh không quan tâm đến việc bé Khang cần phải có một tấm bằng tốt nghiệp tiểu học chẳng hạn, anh Kiên cho biết: “Định hướng của gia đình là bé Khang sau này trở thành doanh nhân, mà các trường học từ trước đến nay thì không đào tạo ra doanh nhân. Trường học khắp mọi nơi đều tạo ra con người làm việc trong nhà máy, công ty, xí nghiệp”. 

Anh Kiên cho rằng mình chịu ảnh hưởng sâu sắc tư duy này từ cuốn “Cha giàu, cha nghèo”.

Anh Kiên cũng cho biết, kiến thức và kinh nghiệm là điều cần phải có, tuy nhiên bằng cấp thì không nhất thiết, nếu Khang thích, anh tin rằng cậu bé sẽ có một bằng cấp nào đó không khó khăn lắm, nếu bé không thích thì không cần thiết phải có tấm bằng.

Việc bé Khang học một chương trình tiểu học từ xa không phải vì cần một tấm bằng, mà đơn giản chỉ vì cậu bé thích học chương trình đó.

Học kinh doanh từ sớm

Để tránh cho con khỏi đơn độc, không có bạn bè, anh Khang cho con đi học Anh văn ở hai nơi, một là Hội đồng Anh, một là trung tâm của một  giáo viên tiếng Anh người Mỹ. Ngoài ra Khang cũng đi học học võ, học vẽ, bơi lội…

Anh Kiên dạy bé tập làm quen với kinh doanh từ sớm. Mới 3 tuổi, Khang đã biết phát tờ rơi quảng cáo cho bố. Anh nói vui: “Người lớn mà đi phát tờ rơi, có khi người ta không xem, nhưng một cậu bé 3 tuổi phát tờ rơi thì người ta xem”.

Bố Khang dạy Khang học toán bằng cách cho đi bán kẹo cao su. Một chiếc kẹo 500 đồng, Khang sẽ bán thành 1000 đồng. Nếu ai mua 3 chiếc kẹo thì Khang chỉ bán giá 2000 đồng. Hàng năm có vài hội chợ do bố tổ chức, Khang cũng được dành một gian hàng nhỏ để thực tập bán hàng. Số tiền thu được, Khang ghi chép vào một cuốn sổ, sau đó gửi “ngân hàng” mẹ. Mọi mặt hàng Khang bán tại hội chợ bao giờ cũng hết, vì đa phần người mua đã đặt hàng với Khang từ trước qua mạng.

Cha mẹ chấm điểm cho con, không phải giáo viên

Chương trình học từ xa mà Khang đang học ở ở nhà do một thầy giáo người Mỹ lấy vợ Việt Nam, từng dạy Anh văn cho Khang giới thiệu. Thầy giáo này cũng có hai con nhỏ đang học chương trình này từ xa, không đến trường lớp nào ở Hà Nội.

Khang tỏ ra rất thích thú khi học chương trình lớp 1. Sáng nào cậu bé cũng mở video để nghe cô giáo giảng. Các môn học gồm có số học, ngữ âm, tập đọc, tập viết…

Khang chia sẻ với phóng viên: Em thích nhất là cuốn sách toán và tập viết. Sách được thiết kế để học xong bài nào thì xé luôn bài đó, bố mẹ chấm điểm và đóng vào bì thư gửi sang Mỹ cho nhà trường. Bao giờ học xong thì cả cuốn sách lúc ấy chỉ còn cái gáy sách thôi!

Bố mẹ Khang đều làm việc tại nhà (điều hành công ty riêng của gia đình) nên cũng có điều kiện thuận lợi khi kèm con học chương trình này. Sau khi học xong với đĩa DVD do trường gửi sang, bố hoặc mẹ sẽ kèm Khang học, vì đây là chương trình học từ xa dưới sự hướng dẫn của cha mẹ chứ không phải chương trình tự học.

Một bài học hấp dẫn với Khang ở sách Địa lý/Lịch sử lớp 1 của chương trình học từ xa. 
Ảnh: Hương Giang.
Một điểm theo anh Kiên rất thú vị, việc cha mẹ chấm điểm cho con rồi gửi cho nhà trường có một ý nghĩa rất khác, đó là hình thức tự đánh giá quá trình học, không làm cho người ta phải chạy theo điểm số. Cách giáo viên giảng bài ở video kích thích ham mê của học sinh. Anh Kiên cho hay, nhiều khi kèm con học mà con không chịu lắng nghe cũng làm anh nổi cáu.

“Tuy nhiên, từ khi biết tới chương trình này, tính khí của tôi cũng thay đổi rất nhiều khi dạy con. Giáo viên của chương trình này rất kiên nhẫn, họ cứ dạy đi dạy lại nhiều lần, đến khi nào học sinh hiểu bài thì thôi”, anh Kiên nói.
Với nhiều chương trình học từ xa qua mạng khác, học sinh tương tác với giáo viên nhiều hơn, trái lại với chương trình học của Khang, con cái tương tác với bố mẹ nhiều hơn. Đó là điều anh Kiên thích vì con anh đang học cấp tiểu học.
Năm nay, Khang đã học đến chương trình lớp 2. Anh Kiên dự định cho Khang học một năm hai lớp vì thấy cậu bé học hiệu quả. Mỗi một lớp, tiền giáo trình và đĩa DVD của trường hết khoảng 1000 đô la/năm, không mất tiền học phí.
Quan sát bé Khang ngồi học theo đĩa DVD, có thể thấy bé rất háo hức và chăm chú nghe cô giảng, cứ như bé đang ngồi cùng với học sinh trong lớp học. Với sách luyện đọc là những câu chuyện dạy về đạo đức phù hợp với trẻ con thì Khang có thể đọc từ đầu đến cuối một câu chuyện dài vài trang bằng tiếng Anh.
Theo anh Kiên, tại Mỹ, hiện tượng trẻ em không đến trường mà học tại nhà rất phổ biến. Có hàng chục mô hình dạy từ xa kiểu này ở Mỹ và nhiều mô hình tương tự ở nhiều nước trên thế giới.
Dự định của anh Kiên là sau này Khang sẽ đi du học, tuy nhiên cũng tùy thuộc vào sở thích của con. Với anh Kiên, khi dạy con học, cha mẹ có thể trưởng thành rất nhiều. Muốn dạy con tốt thì trước hết phải trở thành cha mẹ tốt trước đã.
Theo GDVN

Thứ Bảy, 8 tháng 9, 2012

Top người thông minh nhất thế giới



Top người thông minh nhất thế giới
12:54 PM | 08/09/2012
Ai cũng tò mò muốn biết. Họ là ai đấy nhé!
Theo SuperScholar.org, chỉ số IQ của người bình thường từ 90-110, có 2,5% trong số đó bị kém thông minh (IQ dưới 70) và 0,5% là thiên tài hoặc gần ngưỡng thiên tài với chỉ số thông minh IQ trên 140. Chỉ 2,5% là người siêu thông minh đạt trên 130.
Chỉ số IQ là một sự đánh giá chủ quan và gây nhiều tranh cãi, trên thực tế, người ta dựa vào những người thành đạt để đánh giá sự thông minh. Danh sách 10 người có chỉ số thông minh nhất thế giới này có những nhân vật bạn từng biết đến như ngôi sao điện ảnh Hollywood James Wood hay Stephen W. Hawkins. Phần đông họ đều thành đạt trong công việc.
Terence Tao, 37 tuổi, IQ 230, là người có khả năng toán cực kỳ đặc biệt ngay từ khi còn nhỏ.
Ông học đại học khi mới 9 tuổi. Năm 2 tuổi, có thể làm được những phép tính đơn giản, 24 tuổi,
là giáo sư trẻ nhất của Đại học Los Angeles.
Christopher Hirata, 30 tuổi, IQ 225, làm việc với NASA về các dự án đổ bộ sao Hỏa năm 16 tuổi. 
Kim Ung-Yong, 50 tuổi, IQ 210, được Kỷ lục Guinness công nhận là người có IQ cao nhất thế giới.
Năm lên 4 ông đã có thể nói được 4 thứ tiếng, Vào sinh nhật 5 tuổi, Kim đã giải được trọn vẹn
các bài toán phức tạp. Sau này, ông đã chứng minh khả năng ngoại ngữ tuyệt vời của mình
bằng các thứ tiếng: Trung Quốc, Tây Ban Nha, Việt Nam, Tagalog, Anh, Đức, Nhật Bản và Hàn 
Quốc.  
Rick Rosner, 52 tuổi, IQ 192, nhà viết kịch bản truyền hình nổi tiếng.
Garry Kasparov, 49 tuổi, IQ 190, cựu vô địch cờ vua thế giới, hiện vẫn là người trẻ nhất
nắm giữ danh hiệu này khi mới 22 tuổi. Ông giải nghệ cờ vua năm 2005.
James Woods, 65 tuổi, IQ 180, là diễn viên nổi tiếng người Mỹ. Ông từng xuất hiện trong
các phim nổi tiếng như Once Upon a Time in America, Salvador, Nixon, Ghosts of Mississippi,
The Last Day of Summer, Casino và trong sự nghiệp, ông từng đoạt 3 giải Emmy.
Sir Andrew Wiles, 59 tuổi, IQ 170, người chứng minh được vấn đề toán nan giải nhất thế giới,
“định lý cuối cùng của Fermat”.
Judit Polgar, 36 tuổi, IQ 170, nữ kiện tướng xuất sắc người Hungary. Cô trở thành đại kiện tướng
cờ trẻ nhất thế giới năm 15. Chính cha cô từng tuyên bố dùng cô làm thí nghiệm để chứng minh
trẻ em có thể đạt kết quả vượt bậc nếu được đào tạo chuyên nghiệp từ nhỏ.
Paul Allen, 59 tuổi, IQ 170, là nhà đồng sáng lập Microsoft. thường xuyên xuất hiện trong danh sách
những người giàu nhất thế giới, thời điểm 2007, trị giá tài sản của ông ước tính 18 tỷ Đô la Mỹ.
Stephen W. Hawkins, 70 tuổi, IQ 160, nhà vật lý người Anh. Trong nhiều 
thập kỉ,ông được coi là ông hoàng vật lý lý thuyết của thế giới.
Mí Rưỡi
Theo ione.net


Danh sách IQ quốc gia theo ước tính của Lynn và Vanhanen (2002, 2006)

Xếp hạng
Quốc gia/Lãnh thổ
IQ (2002)
IQ (2006)
1
107
108
2
103 (gốc Hoa: 107,5)
108
3
105*
106*
4
106
106
5
105
105
6
104
105
7
100
105
8
102
102
9
98*
101
10
98*
101*
11
101
101
12
http://upload.wikimedia.org/wikipedia/commons/thumb/4/41/Flag_of_Austria.svg/22px-Flag_of_Austria.svg.png Áo
102
100
12
101*
100*
13
http://upload.wikimedia.org/wikipedia/commons/thumb/0/03/Flag_of_Italy.svg/22px-Flag_of_Italy.svg.png Ý
102
102
14
102
99
15
98
100
16
100
100
17
http://upload.wikimedia.org/wikipedia/commons/thumb/9/92/Flag_of_Belgium_%28civil%29.svg/22px-Flag_of_Belgium_%28civil%29.svg.png Bỉ
100
99
18
97
99
19
97*
99
20
97
99
21
100
99
22
99
99
23
101
99
24
N/A
98*
25
99
98
26
99
98
27
98
98
28
97
98
29
98
98
30
98
98
31
98*
98*
32
97*
98*
33
96*
97*
34
http://upload.wikimedia.org/wikipedia/commons/thumb/3/37/Flag_of_Russia_%28bordered%29.svg/22px-Flag_of_Russia_%28bordered%29.svg.png Nga
96
97
35
96*
97*
36
95*
97
37
96
96
38
96
96
39
95*
96*
40
95
95
41
94
95
42
93*
94*
43
93*
94*
44
93*
94*
45
94
94
46
96*
94*
47
96
93
48
93
93
49
92
92
50
92
92
51
93
92
52
92*
91*
53
89*
91*
54
92*
91*
55
97*
91
56
93*
91*
57
91
91
58
90*
90*
59
N/A
90
60
N/A
90*
61
93*
90
62
90
90
63
87*
90*
64
90
91
65
87
90
66
N/A
89
67
91*
89*
68
http://upload.wikimedia.org/wikipedia/commons/thumb/5/56/Flag_of_Laos.svg/22px-Flag_of_Laos.svg.png Lào
89*
89
69
81*
89
70
89
89
71
80
88
72
87
88
73
87*
87*
74
85*
87
75
87
87
76
N/A
87*
77
84*
87*
78
89
87
79
http://upload.wikimedia.org/wikipedia/commons/thumb/f/f6/Flag_of_Iraq.svg/22px-Flag_of_Iraq.svg.png Iraq
87
87
80
86*
87*
81
87*
87*
82
87*
87*
83
87*
87*
84
83*
86
85
86
86
86
81*
86*
87
87
86
88
http://upload.wikimedia.org/wikipedia/commons/thumb/b/bd/Flag_of_Cuba.svg/22px-Flag_of_Cuba.svg.png Cuba
85
85
89
http://upload.wikimedia.org/wikipedia/commons/thumb/b/ba/Flag_of_Fiji.svg/22px-Flag_of_Fiji.svg.png Fiji
84
85
90
84*
85*
91
N/A
85
92
http://upload.wikimedia.org/wikipedia/commons/thumb/c/cf/Flag_of_Peru.svg/22px-Flag_of_Peru.svg.png Peru
90
85
93
80*
85*
94
83*
85
95
83*
84*
96
83*
84*
97
88
84
98
84*
84*
99
http://upload.wikimedia.org/wikipedia/commons/thumb/c/ca/Flag_of_Iran.svg/22px-Flag_of_Iran.svg.png Iran
84
84
100
87*
84
101
84
84
102
85
84
103
81*
84
104
84*
84*
105
85*
84
106
84
84
107
83*
84*
108
84*
84*
109
78*
84*
110
83*
84*
111
84*
84*
112
88*
84
113
84*
83*
114
83*
83*
115
84*
83*
116
http://upload.wikimedia.org/wikipedia/commons/thumb/d/dd/Flag_of_Oman.svg/22px-Flag_of_Oman.svg.png Oman
83*
83*
117
84*
83
118
87*
83
119
84*
83*
120
81*
82*
121
84*
82
122
81
82
123
86
82
124
79*
82
125
83
81
126
84*
81
127
81*
81*
128
84*
81*
129
N/A
81
130
78
80
131
78*
80*
132
84*
80*
133
79
79
134
81*
79
135
78
78
136
78
78
137
79*
77*
138
78*
76*
139
73*
76*
140
73
73
141
72
72
142
72
72
143
72
72
144
71
71
145
75*
71*
146
72
71
147
75*
71
148
72
71
149
77
71
150
75*
70*
151
69*
70*
152
72*
70*
153
72*
70*
154
70*
70*
155
http://upload.wikimedia.org/wikipedia/commons/thumb/6/68/Flag_of_Togo.svg/22px-Flag_of_Togo.svg.png Togo
69*
70*
156
70*
69*
157
71*
69*
158
71*
69*
159
http://upload.wikimedia.org/wikipedia/commons/thumb/9/92/Flag_of_Mali.svg/22px-Flag_of_Mali.svg.png Mali
68*
69*
160
67*
69*
161
67
69
162
69*
68*
163
66*
68*
164
http://upload.wikimedia.org/wikipedia/commons/thumb/4/4b/Flag_of_Chad.svg/22px-Flag_of_Chad.svg.png Chad
72*
68*
165
68*
68*
166
68*
68*
167
68*
68*
168
72*
68*
169
75*
67
170
63
67
171
63*
67*
172
72*
67*
173
72*
67*
174
64*
67*
175
75*
67*
176
59*
67*
177
64*
66*
178
64*
66*
179
66
66
180
73
65
181
70*
64
182
68*
64
183
65
64
184
71
71
185
66*
64*
186
72*
64
187
64
64
188
75*
62
189
59
59

- Ký hiệu *: ước tính, N/A: không có dữ liệu.

- Richard Lynn(Giáo sư danh dự về Tâm lý học của Đại học Ulster, Bắc Ireland) và Tatu Vanhanen (Giáo sư danh dự về Khoa học Chính trị tại Đại học Tampere, Phần Lan)