Chủ Nhật, 29 tháng 9, 2024

Hiệu ứng người bảo trợ (Protégé Effect)

 

HIỆU ỨNG NGƯỜI BẢO TRỢ (PROTÉGÉ EFFECT)

 

Hiệu ứng người bảo trợ (Protégé Effect) là một hiện tượng tâm lý trong đó việc giảng dạy, giả vờ dạy hoặc chuẩn bị dạy thông tin cho người khác sẽ giúp một người tiếp thu thông tin đó tốt hơn.

 

Một ví dụ về hiệu ứng người bảo trợ là một học sinh dạy kèm bạn của mình, và bằng cách đó cậu có thể nâng cao hiểu biết của bản thân về chủ đề. Trong trường hợp đó, hiệu ứng người bảo trợ có thể xảy đến một cách có chủ ý, nếu như cậu học sinh đang dạy kèm với mong muốn hiểu hơn về chủ đề, hoặc xảy đến hoàn toàn ngẫu nhiên, nếu cậu học sinh dạy kèm vì một lý do khác, chẳng hạn như chương trình đôi bạn cùng tiến.

Dù cách nào thì hiệu ứng người bảo trợ cũng phát huy tác dụng, theo đó, người dạy sẽ hiểu hơn về những thứ mà người đó đang dạy. 

 

Lợi ích của việc dạy người khác 

Như chúng ta đã thấy ở trên, việc dạy người khác sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho khả năng tiếp thu kiến thức của bạn thông qua một số cơ chế. Theo đó, những học sinh ôn bài với mục đích dạy nó sau này sẽ đạt kết quả tốt hơn khi được kiểm tra trên tài liệu đó so với những học sinh chỉ học cho mình.

 

Hơn nữa, những lợi ích đó không chỉ giới hạn ở môi trường học thuật, vì các nghiên cứu cho thấy rằng việc chuẩn bị giảng dạy cũng có thể cải thiện khả năng vận động và tăng cường xử lý thông tin khi học cách thực hiện các nhiệm vụ thể chất, chẳng hạn như cách đánh bóng trong gôn.

 

Ngoài ra, việc dạy người khác còn có những lợi ích khác ngoài việc cải thiện khả năng tiếp thu tài liệu. Những lợi ích như vậy bao gồm cải thiện kỹ năng giao tiếp, tăng sự tự tin và cải thiện khả năng lãnh đạo. 

 

Hơn nữa, khi chuẩn bị giảng dạy sẽ làm tăng động lực học tài liệu của mọi người, điều này không chỉ đóng vai trò như một cơ chế qua đó hiệu ứng người bảo trợ tạo điều kiện thuận lợi cho việc học mà còn là lợi ích trực tiếp của hiệu ứng, vốn có giá trị về bản chất.

 

Điều tương tự cũng đúng với cảm giác về năng lực và quyền tự chủ ngày càng tăng mà mọi người trải qua nhờ đóng vai trò là giáo viên, điều này có thể tạo điều kiện thuận lợi cho việc học nhưng cũng có giá trị đối với bản thân họ.

 

Cuối cùng, một lợi ích đáng chú ý khác của hiệu ứng người được bảo trợ, áp dụng trong trường hợp các bạn cùng lớp dạy lẫn nhau, đó là việc dạy ngang hàng cũng có thể mang lại lợi ích rất lớn cho những học sinh được dạy, vì họ thường học tốt hơn khi giáo viên của họ là người mà họ dạy gần nhau về mặt khoảng cách xã hội và nhận thức.

 

Lưu ý: một số nghiên cứu cho thấy rằng việc các anh chị lớn có xu hướng có chỉ số IQ cao hơn các em nhỏ của họ có thể là do các anh chị lớn đóng vai trò là gia sư trong gia đình, ở độ tuổi mà chúng trải qua quá trình phát triển nhận thức đáng kể. Đây là một ví dụ về ảnh hưởng mạnh mẽ của hiệu ứng người bảo trợ và những lợi ích lâu dài của nó.

 

 

Thứ Bảy, 28 tháng 9, 2024

"không nên coi người yêu mình là nhất"

 

"KHÔNG NÊN COI NGƯỜI YÊU MÌNH LÀ NHẤT"

Việc tôn thờ tình yêu hay sùng bái người yêu sẽ khiến cho mối quan hệ trở nên nặng nề hơn.

Nghiên cứu mới đây của các nhà tâm lý học Mỹ đã chỉ ra, bạn không nên tôn thờ tình yêu cũng như sùng bái người mình yêu một cách quá đà bởi điều này sẽ đặt áp lực lớn lên mối quan hệ của bạn. 

Chúng ta đều biết rằng, một người chìm đắm trong cảm giác hạnh phúc với người yêu sẽ luôn cho rằng, người đó là hoàn hảo nhất. Tuy nhiên, theo nhà nghiên cứu Tomlinson điều này sẽ dẫn tới việc một người luôn tôn thờ, lấy khuôn mẫu người đó làm thước đo tiêu chuẩn với người khác. 

Tomlinson cho rằng: "Những người luôn lý tưởng hóa, tôn thờ người yêu nhiều khả năng làm cho mối quan hệ trở nên nặng nề, nhàm chán hơn".

Theo Livescience

 

Các bản tình ca bất hủ của Dalida

 

CÁC BẢN TÌNH CA BẤT HỦ CỦA DALIDA

Hơn ba thập niên sau ngày qua đời, tên tuổi của Dalida vẫn tỏa hào quang sáng ngời, cho dù đã bao năm khuất bóng.

Các bản tình ca gắn liền với tên tuổi của Dalida, ngay từ những năm tháng đầu đời, khi cô vừa mới đến Pháp lập nghiệp. Dòng nhạc lãng mạn trữ tình trở thành dấu ấn của giọng ca có lối luyến láy mượt mà, âm hưởng khác lạ.

Sự nghiệp của Dalida trong giai đoạn đi biểu diễn thường xuyên ở nước ngoài. Đó là thời kỳ Dalida thành công với những bản nhạc phóng tác sang tiếng Tây Ban Nha (Los niños del Pireo, La violetera) tiếng Anh (Born to sing / Mourir sur scène hay He must have been eighteen / Il venait d'avoir 18 ans) ….

Những giai điệu rất ăn khách chẳng hạn như " Love in Portofino" hay " Histoire d'un amour" từng được tác giả Anh Băng đặt thêm lời Việt thành "Chuyện tình yêu".

Tai Pháp, vài năm sau khi Dalida tự kết liễu cuộc đời vào năm 1987, em trai của nữ danh ca là nhà sản xuất Orlando đã cố gắng duy trì di sản do người chị để lại, qua việc phát hành các bài hát của Dalida với lối hoà âm mới, hợp với thị hiếu của giới trẻ hiện thời.

Điều đó có thể giải thích vì sao câu lạc bộ những người hâm mộ Dalida có đến một phần ba là giới trẻ dưới 25 tuổi, thuộc nhiều quốc tịch khác nhau. Tên tuổi của Dalida tiếp tục là nguồn cảm hứng cho nhiều dự án ghi âm "mới". Vầng hào quang vẫn sáng ngời thành công, cho dù đã bao năm khuất bóng.

Video https://www.youtube.com/watch?v=CoVM_i0k6gs&t=106s