Thứ Sáu, 14 tháng 6, 2024

Nói dối dễ thương, nói dối xảo trá

 

NÓI DỐI DỄ THƯƠNG, NÓI DỐI XẢO TRÁ

Trong các thí nghiệm được trình bày trên một công trình chưa công bố, Lewis cũng nhận thấy rằng trẻ em càng thông minh và càng chững chạc về tình cảm chừng nào thì càng nhiều khả năng là chúng sẽ nói dối dễ thương.

Cho đến khi chúng ta trở thành người lớn, hầu hết chúng ta sẽ nói dối thường xuyên.

Trong một nghiên cứu hồi năm 1996, Bella DePaulo, một nhà tâm lý xã hội tại Đại học California, Santa Barbara, nhận thấy rằng sinh viên đại học cứ ba lần giao tiếp xã hội thì nói dối khoảng một lần và những người lớn tuổi hơn thì nói dối một lần trong khoảng năm lần giao tiếp xã hội.

"Nói dối là hoàn toàn và tuyệt đối cần thiết trong một nền văn hóa mọi người chấp nhận về mặt đạo đức rằng chúng ta không nên làm tổn thương tình cảm của người khác."

Các mối quan hệ yêu đương của chúng ta cũng không tránh khỏi những lời dối trá.

Trong một nghiên cứu vào năm 1989 mà giờ đã trở thành kinh điển do bà Sandra Metts thực hiện tại Đại học Illinois, chỉ có 33 trong tổng số 390 người đã không thể nhớ lại một tình huống mà họ không hoàn toàn thành thật với người yêu. Đa số những người tham dự đều nói rằng họ không trung thực là để tránh làm tổn thương người yêu hay làm tổn hại mối quan hệ.

Làm chính trị phải nói dối?

Những kẻ mắc bệnh nói dối thường là những kẻ tự cao tự đại mà nhu cầu tự dối gạt bản thân được thúc đẩy bằng sự không biết xấu hổ, và nó ăn sâu đến nỗi họ cũng tin vào lời nói dối của chính mình - ngay cả khi họ nói ngược lại những sự thật hiển nhiên như ban ngày hay những phát ngôn của họ trước đây.

Nói dối trong chính trị đương nhiên không là điều mới mẻ, bà Vian Bakir, giáo sư truyền thông chính trị và báo chí tại Đại học Bangor thuộc xứ Wales nói. Triết gia cổ đại Plato thừa nhận giá trị của 'lời nói dối cao quý', bà nói, trong khi tác phẩm chính trị cổ điển 'The Prince' khẳng định vai trò thiết yếu của nói dối trong lãnh đạo chính trị.

Tuy nhiên, 'nói dối trong chính trị dường như đã trở nên quá mức trong những năm gần đây', Bakir nói.

"Điều đặc biệt tồi tệ về thời điểm hiện tại là một số chính trị gia trên khắp thế giới đã biến việc nói dối trơ trẽn trở thành thói quen và đương nhiên họ không quan tâm liệu họ có bị phát hiện hay không."

Dù có đủ bằng chứng về sự thiếu trung thực ở một số chính trị gia và tổ chức chính trị, nhưng nhóm các cử tri chủ chốt vẫn tiếp tục ủng hộ họ rất mạnh mẽ.

Bakir chỉ ra rằng các nghiên cứu cho thấy những người hết sức tin vào những thông tin sai lệch sẽ rất khó mà được thuyết phục khác đi và rằng loài người cũng mắc chứng thiên lệch - tức có khuynh hướng tin vào những điều phù hợp với thế giới quan của họ.

Tuy nhiên, trong một thế giới mà mọi người có thể tự động phát hiện được lời nói dối thì sự ủng hộ cho các chính trị gia không trung thực có thể không trụ được lâu.

Thế giới không có lời nói dối sẽ đẩy ngoại giao và quan hệ quốc tế vào hỗn loạn, nhưng cuối cùng người dân có thể sẽ được lợi từ những chính trị gia và quan chức trung thực hơn.

ST

Mỗi người đều có cái đáng để chúng ta học hỏi

 

MỖI NGƯỜI ĐỀU CÓ CÁI ĐÁNG ĐỂ CHÚNG TA HỌC HỎI

 

Dù bạn rất giàu, rất có bản sự, cũng không nên xem thường bất cứ một người nào, trên thế giới này, người mạnh hơn bạn chắc rằng cũng có rất nhiều. Đừng vì hiện tại đạt được một chút thành quả mà dương dương tự đắc, bởi vì xã hội là luôn tiến về phía trước!

 

Mỗi người đều có cái đáng để chúng ta học hỏi

Kiến thức là vô hạn, nếu nó ở trên thân người khác, thì càng có thể học được nhiều!

Thứ Năm, 13 tháng 6, 2024

Du lịch thời nay là một loại ma túy

DU LỊCH THỜI NAY LÀ MỘT LOẠI MA TÚY

Chúng ta luôn có xu hướng tìm tới một thứ "thuốc giảm đau" cho cuộc sống hiện tại, rồi dán lên đó một cái mác "đam mê" mà du lịch chỉ là một trong số đó

Chính xác là với hầu hết chúng ta, có lẽ du lịch, xê dịch, dần như một loại ma tuý của thời đại chúng ta vậy.

Đa phần chúng ta coi du lịch, như một sự giải thoát ngắn ngày, một nơi lánh tạm sau những ngày mệt mỏi.

Có lẽ suy cho cùng thì chúng ta đang sống trong một thế giới quá stress. Chúng ta có quá nhiều những "thứ đẹp đẽ", nhưng quá ít những "điều đẹp đẽ". Quá nhiều tiện nghi, nhưng quá ít tâm hồn.

Quá nhiều bạn bè mà quá ít người thân. Quá nhiều người bên bạn lúc vui và quá ít kẻ chung vai bạn khi cô đơn.

Quá nhiều người để yêu và quá ít người để hiểu. Quá nhiều những phút giây bàng bạc trôi qua, và quá ít những khoảnh khắc được nâng niu như là mãi mãi.

Và vì thế, không chỉ có du lịch, rất nhiều những "đam mê" khác cũng bị chúng mình biến thành chất gây nghiện để chống đỡ với thế giới ấy.

Thử hỏi một người bạn bất kỳ, đa phần chúng ta sẽ loanh quanh với 5 sở thích kinh điển: Du lịch, âm nhạc, thể thao, đọc sách và điện ảnh.

Chúng ta luôn có xu hướng tìm tới một thứ "thuốc giảm đau" cho cuộc sống hiện tại, rồi dán lên đó một cái mác "đam mê" mà du lịch chỉ là một trong số đó.

Nhưng có bao nhiêu người trong chúng ta sẽ thực sự tận hưởng nó với sự đam mê mà không phải chỉ như một chất gây nghiện. Bao nhiêu vùng đất mới, mà bạn cứ hờ hững đi qua?

Tôi không nói chúng ta không nên đi du lịch, không nên nằm đó coi một bộ phim hay, bật loa và nghe một bản nhạc yêu thích. Tôi cũng khuyến khích bạn hãy chơi thể thao, và à ừ, quan tâm tới sách vở một chút thì thật tuyệt vời...

Chỉ là đừng chỉ tìm tới nó là lối thoát tạm thời cho những những vấn đề khác của bạn. Hãy dũng cảm, nhìn vào những điều làm bạn đau đầu. Cái gì bỏ được, thì bỏ. Cái gì không bỏ được, thì hãy đối diện và giải quyết nó.

Hãy sống cho phút giây thực tại này. Chỉ có ngừng trốn tránh thực tại, cuộc sống chúng ta mới tốt hơn. Chỉ có chậm lại, lắng nghe nhiều hơn, chú ý tới vẻ đẹp của mọi điều xung quanh bạn mới thực sự giúp bạn yêu đời và yêu người hơn.

Đừng chờ đợi hạnh phúc trong những "liều ma tuý" thời thượng của thời đại bạn nhé. Nghe nhạc, chúng mình hãy lắng nghe cái hay của nó. Xem phim, hãy chú ý những gì làm nên một bộ phim hay, thay vì chỉ để đốt thời gian hôm nay bạn thừa thãi.

Và nếu đi chơi, hãy vui vẻ toàn tâm toàn ý cho nó. Chỉ có thế, chúng ta mới thực sự tận hưởng được những chuyến đi. Tới vùng đất mới, chúng ta mới mang về được một không khí mới.

Gặp những con người mới, chúng ta mới không ngần ngại giao lưu, trò chuyện. Chúng ta đi, là để khám phá. Du lịch, là để mở mang đầu óc mà, đúng không?

Và lúc đó, mỗi chuyến đi chơi, mỗi bản nhạc, mỗi cuốn sách, mỗi bộ phim, mỗi trận bóng, sẽ như một món ăn mới lạ miệng ngoài quán. Vì khoảnh khắc nào, bạn chẳng ăn được món cơm nhà ngon ngọt - chính là hạnh phúc tại nơi bạn đang sống - đó thôi.

Thiên đường, là nơi có bạn. Chứ ở đâu xa.

ST

Thế nào là lắng nghe khách hàng hiệu quả?

 

THẾ NÀO LÀ LẮNG NGHE KHÁCH HÀNG HIỆU QUẢ?

Lắng nghe khách hàng

Một trong những kỹ năng quan trọng nhất đối với bất kỳ nhân viên kinh doanh nào. Thế nhưng, nó thường bị bỏ qua và đánh giá thấp trong quá trình bán hàng. Vì sao lại như vậy?

 

Bởi nhân viên cảm thấy họ cần phải nêu bật được ưu điểm của sản phẩm/dịch vụ của công ty và nói chuyện mang lại cảm giác được làm chủ cuộc trao đổi khiến họ tự tin hơn.

Vậy thế nào là lắng nghe khách hàng hiệu quả?

 

Làm chậm cuộc trò chuyện

Nhiều nhân viên bán hàng có xu hướng trở thành người nói nhiều với rất nhiều ý tưởng và ý kiến.

Tuy nhiên nói thao thao bất tuyệt có thể làm tổn hại đến mối quan hệ của bạn với khách hàng tiềm năng. Họ sẽ rơi vào thế bị áp đảo, trở nên mất hứng thú hoặc căng thẳng.

 

Thay vào đó hãy trình bày rõ ràng những suy nghĩ của bạn với tốc độ dễ tiếp thu, dừng lại một chút trong trường hợp họ khách hàng cần làm rõ, đặt câu hỏi để hướng dẫn và giúp định hình những gì họ chia sẻ.

 

Đừng ngắt lời

Ngắt lời không chỉ là sự thô lỗ trong giao tiếp mà còn có nghĩa là bạn sẽ bỏ lỡ điều gì đó thú vị, thậm chí là quan trọng giúp xác định chính xác nhu cầu của khách hàng. Thế nhưng, bạn không thể vì đã chen ngang.

 

Diễn giải và làm rõ

Một phần quan trọng của việc lắng nghe khách hàng là cho họ biết rằng bạn đang lắng nghe một cách cẩn thận và chăm chú.

Người nói sẽ biết bạn đang lắng nghe và sẽ đánh giá cao điều đó, từ đó chia sẻ câu chuyện của họ nhiều hơn và họ sẽ thấy bạn dễ mến hơn.

 

Lắng nghe cảm xúc

Lời nói không phải lúc nào cũng đại diện chính xác cho những gì mà khách hàng cảm thấy.

Nếu khách hàng có vẻ bực bội hoặc khó chịu, hãy thể hiện sự đồng cảm. Nếu họ có vẻ lạc quan, hãy cố gắng duy trì sự tích cực đó bằng cách hòa vào cách nói chuyện của họ.

 

Đặt câu hỏi

Hầu hết các nhân viên kinh doanh đều biết tầm quan trọng của việc đặt câu hỏi để xác định đúng nhu cầu của khách hàng tiềm năng.

Hãy giải đáp thắc mắc bằng cách đặt thêm câu hỏi. Các câu hỏi đào sâu sẽ cho khách hàng thấy rằng bạn đang lắng nghe cẩn thận và đặc biệt quan tâm đến những gì họ nói.

 

Ghi nhớ những chi tiết nhỏ

Bạn sẽ nổi bật trước khách hàng nếu bạn nhớ những chi tiết nhỏ của cuộc trò chuyện và đề cập đến chúng sau đó.

Điều này có thể bao gồm sự cố với chiếc xe máy hoặc câu chuyện về con gái của họ mà họ đã kể cho bạn nghe khi gặp gỡ.

 

Những chi tiết nhỏ này tuy nhỏ nhặt nhưng sẽ chứng tỏ bạn luôn luôn chăm chú lắng nghe khách hàng đồng thời giúp bạn dễ dàng tạo mối quan hệ thân thiết với họ.

 

ST