Thứ Tư, 1 tháng 5, 2024

Trải nghiệm 'siêu trí tuệ' ChatGPT

 

TRẢI NGHIỆM 'SIÊU TRÍ TUỆ' CHATGPT

 

Hiểu ngắn gọn, ChatGPT là mô hình ngôn ngữ trí tuệ nhân tạo do OpenAI (một tổ chức nghiên cứu về công nghệ trí tuệ nhân tạo) cho phép trò chuyện, tạo văn bản theo yêu cầu, tạo hình ảnh và video mới dựa trên những gì đã học được từ cơ sở dữ liệu khổng lồ về sách kỹ thuật số, bài viết trực tuyến...

 

Sinh ra trong thời đại số, Rachael Nguyen (Nguyễn Thị Khánh Trang, sinh năm 1998 chia sẻ “ChatGPT có thể đáp ứng gần như mọi yêu cầu của mình, từ soạn đơn xin việc, gợi ý tiêu đề bài viết, chỉnh sửa bài luận, cung cấp thông tin… Nếu không biết đáp án, công cụ này nói khéo sao cho người nghe không bị hụt hẫng”.

 

Trang cho biết, ChatGPT hỗ trợ nhiều cho nghề sáng tạo nội dung khi giúp đề xuất từ khóa, tiêu đề, cấu trúc bài, nội dung tham khảo…

Hình thức diễn đạt của AI theo kiểu cung cấp thông tin, trong khi đó, người làm sáng tạo nội dung có nhiều hình thức khác nhau để thu hút công chúng như kể chuyện, hỏi-đáp, chia sẻ trải nghiệm cá nhân…

 

“Khi đặt cảm xúc và năng lượng vào nội dung, người đọc - người xem sẽ cảm nhận được ý đồ của tác giả, bị cuốn hút vào nội dung đó hơn là một mẫu thông tin đơn thuần. Vì vậy, em chỉ xem ChatGPT như một “trợ lý trực tuyến” trong quá trình tìm kiếm thông tin”, Trang nói thêm.

 

Theo Thạc sĩ Ngô Hữu Thống (Nhà tư vấn trong lĩnh vực sở hữu trí tuệ và chuyển đổi số), ChatGPT là một trong vô số ứng dụng chuyển đổi số hiện nay. Anh nhận định, nó có thể hoạt động như một “trợ lý trực tuyến”, tạo ra câu trả lời, tự động hoá các công việc văn bản và có khả năng phân tích dữ liệu. ChatGPT có nhiều ưu điểm như tốc độ, độ chính xác và sự linh hoạt trong các lĩnh vực khác nhau.

 

Tuy nhiên, ChatGPT có một số hạn chế như không thể hiểu được những ý nghĩa giả định hoặc phức tạp của một câu và có thể trả lời sai hoặc không hoàn chỉnh. “Người dùng cần hết sức cẩn thận khi áp dụng trong một số lĩnh vực nhạy cảm”, Ths. Thống khuyến cáo.

 

Ths. Ngô Hữu Thống cho rằng, “Để không bị bỏ lại phía sau trong thị trường lao động mới, người trẻ cần phải chủ động trang bị và làm chủ các kỹ năng số mà trong đó 3 trụ cột chính là: Tư duy số (khả năng tổng quát, tự tin xử lý các vấn đề liên quan đến dữ liệu và phân tích số liệu); sử dụng tốt các công cụ số (như ChatGPT); vận dụng công cụ số vào giải quyết các bài toán thực tiễn”, Ths Thống nhấn mạnh.

 

Dịch vụ khách hàng & Chữ Tâm trong công việc

 

DỊCH VỤ KHÁCH HÀNG & CHỮ TÂM TRONG CÔNG VIỆC

1. CÂU CHUYỆN ANH TIẾP VIÊN XE BUS:

Thật tình là đi xe bus lâu ngày cũng chai lì (lên xe là ngủ hay đọc sách thôi). Lâu lâu thấy vài tiếp viên dễ thương, nói năng nhỏ nhẹ, biết xách đồ giúp khách, chỉ đường thì thấy cũng ổn. Chẳng nghĩ nó cần cải thiện thế nào hay có thể cải thiện thế nào. Hôm nay thì tôi có bài học mới mà quen quá 

Lên xe 44, ngồi vào yên chỗ định ngắm nghía đường như mọi ngày. Đưa tiền cho anh chàng tiếp viên nhìn cũng ngầu, tầm khoảng hơn 30 tuổi. Thoáng ngạc nhiên khi nhân tiền thấy anh chàng khẽ gật đầu cảm ơn, đưa 2 tay. Ồ!

Đi 1 lát nữa nghe anh cất tiếng hỏi: "Sắp đến trạm A, có quý khách nào xuống trạm không ạ?" Lại nghĩ, anh chàng này lạ quá nhưng giao tiếp lịch sự. Không phải trạm nào anh cũng hỏi, chỉ những trạm chính thôi nhưng cũng thấy sự quan tâm khách hàng đâu đó vì thực ra nhìn anh cũng chẳng phải dạng vừa.

Có khách xuống xe, mình lại nghe: "Cảm ơn quý khách!" Thắc mắc, anh chàng chào theo cảm hứng phải không? Ồ, hóa ra mình lầm. Liên tục như vây. Tới lượt mình xuống xe, hơi đông người, anh nhắc: 

- "Anh chị xuống xe cẩn thận"

- "Cảm ơn anh chị. Hẹn gặp lại!" kèm theo nụ cười khá tươi.

Hóa ra dịch vụ xe bus có thể tốt hơn chỉ từ những nguyên tắc dịch vụ đơn giản: cười, hỏi thăm, thể hiện quan tâm, cảm ơn & hẹn gặp lại thôi.

2. CÂU CHUYỆN TRẠM XĂNG:

Một tối tháng 06 trời mưa to, chạy xe máy đường xa từ Sài Gòn về nhà kim đỏ xe báo sắp hết xăng. Đường xe đông rồi kẹt xe nữa. Cảm giác thật yomost hết sức. Mình vừa đi vừa mong có cây xăng nào đó chứ không hết xăng dắt bộ giữa chừng.

Mừng quá, thấy ánh đèn cây xăng phía trước rồi. Tấp xe vào trạm, vừa bước xuống xe là mình đã thấy con bé bán vé số chứng 8-9 tuổi gì đó đứng kế bên miệng cười tươi.

Nghĩ ngợi trong bụng sắp mời tui mua vé số đây mà. Nhưng hổng phải, nó cười nói: “Chú trùm cái áo mưa lên cái giỏ mà con tưởng chú bụng bự dữ vậy. Ai dè hông phải, tướng chú cũng ngầu ghê.”

Mình vừa cười vừa mở yên xe lên thì con bé đã rất nhanh tay tháo nắp bình xăng và líu lo:“Để con mở dùm chú nha!” Sau đó nó lại thao tác rất nhanh gài nắp bình xăng lại rất kỹ càng. Không hề mở lời mời mua vé số mà chỉ nhìn xấp vé xố lắc lắc.

Thấy tội tội, tôi mua giúp 1 tờ rồi chúc nó mau bán hết. Nó cười nói: ”Chú mua 2 tờ thì con mau bán hết nha”. Thế là bị dụ, lại mua thêm 1 tờ.

Mình lên xe đi, còn nghe tiếng con bé nói với theo: ”Chúc chú đi an toàn!”

Ai chà mình lại có một bài học khác: tăng thêm giá trị cho khách hàng, khơi gợi mua hàng, tạo ấn tượng tốt khi khách rời đi.

3. CÂU CHUYỆN QUÁN PHỞ NHỎ

 

Đầu tiên là đập vào mắt khi bước vào quán là cái cách anh chủ quán cân chi li từng tô phở, hỏi ra thì anh nói không phải định lượng thịt cho tiết kiệm đâu mà để biết mình không bán ít hơn cho khách. Thêm 1 chút không sao cả, ít đi 1 chút là có lỗi với khách.

 

Rồi cả anh dắt xe vừa kiêm chạy bàn cũng rất dịch vụ tâm lý khách hàng. Chị khách nhờ dắt chiếc xe, nằm tuốt trong góc. Nhìn chị có vẻ đang vội. Anh vội chạy ra la to: "Tới ngay tới ngay. Xe cỡ nào cũng dắt được. Yên tâm. 5 giây.

 

Dắt ra tận cổng nha. Hay dắt luôn về nhà." Làm gương mặt chị khách bỗng dãn ra vui hẳn. "Lần sau, chị cứ đến là có em dắt xe nhé." Lời chào đầy sự chào đón khách hàng.

ST