Thứ Ba, 16 tháng 4, 2024

Cơ hội có thể do mình tạo ra?

 

CƠ HỘI CÓ THỂ DO MÌNH TẠO RA?

Cổ nhân thường nói: "Tướng tại ngoại, quân mệnh hữu sở bất thọ".

Trước mặt một ông chủ tầm thường, việc phục tùng có thể có lợi cho bạn; nhưng trước mặt một ông chủ tài giỏi, có năng lực, bạn không nhất thiết cái gì cũng thuận theo.

Bởi vì những ông chủ có tầm nhìn xa trông rộng rất thích những nhân viên có chủ kiến, có suy nghĩ.

Nếu bạn có một chút "nổi loạn", mà kiểu "nổi loạn" này lại hợp tình hợp lý, thì có thể nhận được sự công nhận và khen ngợi của ông chủ, đồng thời tạo ra thêm nhiều cơ hội cho bản thân.

Kinh nghiệm của những người thành đạt cho chúng ta thấy rằng, muốn có được thành công, bạn nhất định không thể đứng yên mà chờ đợi cơ hội, bởi vì nó là thứ bạn có thể tự mình tạo ra.

Phương hướng của bạn ở đâu, cơ hội của bạn ở đó, thà rằng chủ động tạo ra cơ hội cho bản thân còn hơn cứ lặng lẽ chờ đợi một cách vô ích.

Đừng chờ đợi, vì bạn chỉ có một đời. Bằng nỗ lực và sự khôn ngoan của bản thân, hãy biến đời mình thành một giá trị, sống một đời đáng sống.

 

Đi một ngày đàng, học một sàng khôn

 

ĐI MỘT NGÀY ĐÀNG, HỌC MỘT SÀNG KHÔN

 

Thời ông ta trở về trước, thế giới thật rộng lớn. Muốn biết điều gì cũng phải bước chân ra khỏi lũy tre làng, và phải đi càng xa càng tốt mới mong được mở mang đầu óc, kiểu như Đường Tam Tạng đi bộ từ Trung Quốc sang Tây Trúc (Ấn Độ) thỉnh kinh Phật.

 

Thời nay, với Internet trong tay, chẳng cần phải đi đâu cũng có một trời kiến thức. Khi muốn học, dù nơi ta ở là xó xỉnh nào đó của thế giới, ta cũng có thể học vượt trội so với những người đi nước nọ nước kia mà chẳng chú tâm gì nhiều.

 

Học được hay không là tùy vào thái độ. Thái độ ham học thì nhà nghèo đến mấy cũng học thành. Thái độ ham chơi thì nhà có điều kiện tốt đến mấy cũng khó sánh bằng.

 

Ham học là học từ sách vở đến ngoài đời. Thực tế, học trong sách vở là học ít, học từ thế giới xung quanh là học nhiều.

Thế giới gồm có người và cỏ cây hoa lá. Khi ta ham học, cỏ cây cũng chính là thầy dạy tĩnh lặng. Và học từ người – nếu nghĩ phải đi năm châu bốn bể, càng gặp nhiều người, ta càng giỏi, nghĩ vậy là nhầm rồi.

 

Người và ta giống nhau đến 90%. Khi ta hiểu chính mình, dù sống mãi một nơi, ta cũng hiểu 90% người, dù người đó là người nước nào. Khi không hiểu chính mình hoặc hiểu không tới nơi, dù có đi khắp chốn, ta cũng thường có vấn đề với người, dù người đó là Tây hay Việt.

 

Ham học là tốt. Nhưng học sâu sắc thì tốt hơn học hời hợt.

Học sâu sắc là dù thế giới xung quanh ta ít thay đổi, ta vẫn tìm ra điều mới để học. Những người không ở được một chỗ lâu dài – làm việc chỗ này vài bữa rồi nghỉ, sống ở nơi kia vài hôm rồi đi – thì chẳng có kết nối sâu sắc với ai và với điều gì, và dĩ nhiên, cũng chẳng học gì sâu sắc từ ai và từ điều gì.

 

Ham học và học sâu sắc là tùy vào thái độ của ta. Thời xưa, đúng là “đi một ngày đàng, học một sàng khôn”. Thời nay, đúng là “Có đi hay ngồi tại chỗ, học một sàng khôn”.

Thứ Hai, 15 tháng 4, 2024

4 nguyên tắc giáo dục vĩ đại

 

4 NGUYÊN TẮC GIÁO DỤC VĨ ĐẠI

Nguyên tắc thứ nhất: Nguyên tắc bể cá

Cá vàng vùng nhiệt đới được nuôi trong bể thì tối đa chỉ dài khoảng 30cm, dù có nuôi lâu thế nào cũng không thể lớn hơn. Nhưng nếu đem loại cá này mà thả xuống ao thì chỉ hai tháng sau con cá ban đầu 30cm có thể dài đến 34cm.

Giáo dục trẻ nhỏ cũng giống như vậy, trẻ nhỏ muốn phát triển thì cần có không gian tự do. Cha mẹ mà quá bao bọc giữ gìn thì chẳng khác nào nhốt con vào “bể cá”, đứa trẻ lớn lên trong “bể cá” thì vĩnh viễn không thể thành con cá lớn.

Nếu muốn trẻ nhỏ phát triển khỏe mạnh rắn rỏi, nhất định phải cho chúng không gian hoạt động tự do, chứ đừng để chúng loanh quanh trong cái “bể cá” mà cha mẹ xây nên.

Thuận theo tiến bộ xã hội, kiến thức đời sống cũng gia tăng hàng ngày, người làm cha mẹ cần phải hạn chế áp đặt những tác động và ý kiến cá nhân của mình, và cung cấp cho đứa trẻ không gian tự do để phát triển.

Nguyên tắc thứ hai: Nguyên tắc con sói

Sói là loài động vật có tính hiếu kỳ mạnh nhất trong giới tự nhiên, chúng không bao giờ coi bất cứ điều gì là đương nhiên, mà có khuynh hướng tự mình khám phá và thể nghiệm, thế giới tự nhiên mê hoặc và mới mẻ sẽ mãi mãi khiến chúng ngạc nhiên sửng sốt.

Con sói luôn có hứng thú với hoàn cảnh xung quanh, chúng có thể liên tục phát hiện thức ăn, đoán biết được nguy hiểm, nhờ thế mà có khả năng sinh tồn mạnh mẽ.

Vì vậy, muốn bồi dưỡng năng lực học tập mạnh mẽ cho trẻ nhỏ, nhất định phải khơi gợi tính hiếu kỳ và ưa khám phá của chúng.

Hãy hướng cho chúng quan sát cuộc sống một cách tỉ mỉ, lấy hứng thú làm mục đích của học tập. Đứa trẻ được giáo dục như vậy trên đường đời sau này sẽ trở thành một ngôi sao sáng, trong công việc có thể đưa ra những sáng kiến và suy nghĩ mới mẻ.

Nguyên tắc thứ ba: Hiệu ứng gió Nam

Giữa gió Nam và gió Bắc thì thử hỏi bên nào mạnh hơn? Nhìn xem bên nào có thể thổi bay áo khoác của người đi đường là biết ngay!

Gió Bắc bất kể là mãnh liệt thế nào cũng chỉ khiến người đi đường buộc chặt quần áo hơn, trong khi gió Nam chỉ khe khẽ lung lay lại khiến người ta nới rộng áo khoác.

Hiệu ứng gió Nam đã nói cho chúng ta một điều, khoan dung là một loại lực lượng có tính uốn nắn mạnh mẽ.

Giáo dục trẻ nhỏ cũng tương tự như thế, những phụ huynh một mực phê bình con cái cuối cùng sẽ phát hiện ra rằng con cái họ càng ngày càng không chịu nghe lời.

Đứa trẻ nào cũng có thể phạm sai lầm, cha mẹ cần phải khoan dung với khuyết điểm của con mình, phải biết xử lý các vấn đề trong sinh hoạt hàng ngày một cách khách quan, lý trí và khoa học; đồng thời thông cảm cho chúng; tự mình bắt tay vào làm tốt mọi việc như vậy mới có thể giáo dục con cái tốt hơn.

Nguyên tắc thứ tư: Hiệu ứng Robert Rosenthal

Robert Rosenthal là một nhà tâm lý học người Mỹ, năm 1966 ông làm một thí nghiệm thú vị về thành tích kỳ vọng đối với các học sinh.

Ông đến một lớp học bất kỳ và chọn ra vài cái tên ngẫu nhiên trong danh sách lớp, sau đó ông giao cho giáo viên chủ nhiệm bản danh sách “Những học sinh có triển vọng nhất” này.

8 tháng sau Rosenthal cùng người trợ lý quay lại lớp học kia, và kỳ tích đã xảy ra, tất cả những em có tên trong danh sách đều trở thành những học sinh xuất sắc của lớp.

Bí quyết nâng cao thành tích học tập của các em học sinh kia thật ra rất đơn giản, đó là vì chúng đã được thầy giáo quan tâm và đánh giá cao hơn.

Mỗi đứa trẻ đều có thể trở thành một thiên tài, nhưng điều đó có thể thực hiện được hay không phụ thuộc vào việc cha mẹ và thầy giáo có thể đối đãi với chúng như một thiên tài hay không, có thể kỳ vọng và quý trọng chúng hay không.

Phương hướng phát triển của trẻ nhỏ được quyết định bởi kỳ vọng của thầy giáo và cha mẹ chúng; nói một cách đơn giản, bạn kỳ vọng con mình trở thành một người thế nào thì con bạn sẽ có khả năng trở thành một người như thế.

Theo Sound of Hope | Dịch giả: Minh Nữ