Thứ Sáu, 5 tháng 1, 2024

"Bởi vì em là vợ, nên anh đối xử tốt với em".

 

"BỞI VÌ EM LÀ VỢ, NÊN ANH ĐỐI XỬ TỐT VỚI EM".

 

Yêu một người không cần quá nhiều lý do, chỉ cần cảm thấy thoải mái là đủ. Bởi tôi yêu bạn, nên muốn ở bên cạnh bạn trọn đời. Trên đời này, tình yêu đơn giản nhất mà người chồng có thể dành tặng cho vợ là: "Bởi vì em là vợ, nên anh đối xử tốt với em".

Có một cô gái hỏi chồng rằng: "Tại sao anh đối xử tối với em? Nếu người khác là vợ của anh, anh cũng đối xử tốt với cô ấy à?".

Người chồng đáp: "Đúng thế".

 

Cô gái trẻ cảm thấy rất đau lòng, và cô ấy đến nhờ tôi tư vấn. Thoạt đầu khi nghe câu chuyện, tôi cảm thấy buồn thay cho cô gái. Tuy nhiên, nếu chúng ta nghĩ vấn đề sâu hơn. Bởi xuất phát từ trách nhiệm nên người chồng đối xử tốt với vợ. Chỉ cần cô ấy là vợ, thì người chồng sẽ đối xử tốt. Người đàn ông có nhân phẩm như thế đúng là tuyệt vời.

 

Khách hàng của tôi kể rằng, mỗi khi tham gia tiệc xã giao, họ sẽ tuân theo một quy tắc bất thành văn. Trong bàn tiệc, nếu một người bận nghe cuộc gọi từ người nhà, những người trong bàn tiệc sẽ tạm ngừng trò chuyện. Họ kiên nhẫn đợi đối tác nói chuyện xong với người nhà, sau đó mới bàn tiếp chuyện kinh doanh.

 

Từ thái độ và cách hành xử với người nhà, họ có thể nhìn ra nhân phẩm tốt xấu của đối tác. Nếu đối tác tỏ vẻ nóng nảy, ngữ khí và thái độ rất tệ khi nghe cuộc gọi từ người nhà, họ sẽ không muốn tiếp tục bàn chuyện kinh doanh với người ấy.

 

Nhân phẩm là gì? Là sau khi đã gạt đi cảm xúc, địa vị, mặt nạ sẽ rơi xuống và phơi bày nhân cách thật sự của một người.

 

Nền tảng cơ bản của lòng người

Bởi vì em là vợ, nên tôi đối xử tốt với em.

Bởi vì bạn là đối tác làm ăn, nên tôi tin cậy bạn.

Đó chính là nền tảng cơ bản của lòng người, cho dù không có tình yêu hay tình bạn, bạn vẫn tuân thủ nguyên tắc trong lòng mình.

Người không có nhân phẩm tốt thường hành xử mọi việc theo cảm tính. Họ không thích gánh vác trách nhiệm và đổ lỗi cho người khác. Những người như thế làm sao có thể gánh vác trách nhiệm trong một gia đình?

 

Nếu bạn hỏi tôi, để phụ nữ trao gửi cả cuộc đời? Tôi sẽ trả lời, người đàn ông ấy nhất định phải có nhân phẩm tốt.

Đàn ông có nhân phẩm tốt là người ý thức về trách nhiệm của mình. Chẳng hạn như: "Bởi vì em là vợ, nên tôi đối xử tốt với em".

Câu chuyện sau đây tôi kể là một trường hợp điển hình.

 

Liên là cô gái thành phố, có tri thức, bối cảnh gia đình khá giả. Khi Liên quen Tuấn - anh chàng làm nông chân chất, cả gia đình Liên đều phản đối kịch liệt.

Liên luôn nỗ lực đấu tranh cho hạnh phúc của mình. Sau một năm ở bên Tuấn, Liên mang về một đứa trẻ kháu khỉnh và xin phép bố mẹ cho cả hai cưới nhau. Bố của Liên tức giận đến mức suýt đuổi đánh con gái ra khỏi nhà.

Tuy nhiên khi nhìn đứa cháu bé bỏng, ông không có sự lựa chọn nào khác là chấp nhận hôn sự của con gái và chàng trai nghèo.

 

Nhiều năm sau, bố mẹ của Liên vướng vào một vụ kiện tụng, vỡ nợ dẫn đến phá sản. Thời điểm đó, Tuấn đã gây dựng sự nghiệp từ hai bàn tay trắng và đạt được một số thành tựu nhất định.

Tuấn nói với Liên: "Anh không hiểu về kiện tụng, nhưng anh có thể giúp bố mẹ của em".

Liên kể với tôi, ngày hôm ấy Tuấn mang về rất nhiều tiền. Tuấn giúp bố mẹ vợ trả sạch nợ, bằng cách bán nhà máy do anh gây dựng từ hai bàn tay trắng. Nhiều người mắng anh điên rồ, bởi gây dựng lại cơ nghiệp không phải là chuyện dễ dàng.

 

Tuấn xoa dịu vợ: "Anh không có nhiều tham vọng. Công việc chẳng qua là cách chúng ta mưu sinh và giúp cuộc sống gia đình trở nên tốt hơn. Cuộc sống hiện tại không phải rất tốt sao?".

 

Trong suốt những năm tháng ở bên nhau, Tuấn chưa bao giờ nói yêu vợ. Nhưng tình yêu anh dành cho vợ được thể hiện qua tinh thần trách nhiệm.

Đàn ông có tinh thần trách nhiệm không nhất định phải giỏi kiếm tiền, không hẳn có năng lực cho vợ cuộc sống trong nhung lụa. Nhưng anh ta sẽ vì gia đình mà phấn đấu hết mình.

Anh ta không tùy tiện hứa hẹn bởi biết rõ thực tế rất khắc nghiệt, và sẽ dùng hành động thay cho những lời muốn nói.

 

Theo Cmoney

Thứ Năm, 4 tháng 1, 2024

Năm tháng tươi đẹp nhất của cuộc đời

 NĂM THÁNG TƯƠI ĐẸP NHẤT CỦA CUỘC ĐỜI

Những năm đẹp nhất của thanh xuân đã tạo ra phiên bản riêng biệt của bạn. Hãy tận hưởng thời kỳ từ 18 đến 22 tuổi, mùa xuân của cuộc đời. Khoảnh khắc này không thể tái diễn, không thể tìm thấy trong tương lai.

Đó chính là khoảnh khắc tươi đẹp, khi con người sống trọn vẹn với niềm tin và đam mê của tuổi trẻ.

 

Không chỉ đơn thuần là một giai đoạn tuổi trẻ, thanh xuân là một tượng trưng toàn diện về những mối quan hệ, cảm xúc, ký ức và kỷ niệm trong khoảng thời gian đẹp nhất của cuộc đời.

Khi ta nhắc đến thanh xuân, không chỉ đơn thuần là việc nhớ về một khoảnh khắc, mà còn là việc khám phá ý nghĩa sâu sắc đằng sau nó.

 

Thời kỳ thanh xuân không chỉ là thời gian của sự trẻ trung và nhiệt huyết, mà còn là bệ phóng cho tương lai. Khi ta sống những năm tháng thanh xuân, ta đang xây dựng nền tảng cho cuộc đời. Tại đây, mỗi cá nhân tự chuẩn bị hành trang, định hướng và viết tiếp câu chuyện riêng của cuộc đời mình.

 

Như những bông hoa pháo lung linh trên bầu trời tối, thanh xuân chỉ sáng rực một lần trong cuộc đời. Khi dấu vết đã phai mờ, không có thêm cơ hội để thắp sáng lần nữa. Đó là hình ảnh được lưu giữ ý nghĩa về sự tràn đầy nhiệt huyết và tươi sáng trong thanh xuân.

 

Trong chuỗi so sánh về cuộc sống, thời kỳ thanh xuân giống như khúc nhạc tươi sáng nhất. Đây là khoảnh khắc mà ta hòa mình vào niềm vui, thả bước nhịp nhàng và cảm nhận hết sức sống đầy màu sắc.

 

Như sắc đẹp mong manh của cô gái, thanh xuân mang trong mình vẻ đẹp mong manh và tinh khôi. Nó giống như mảnh giấy mỏng trong khe hở của hiện thực và thời gian, dễ dàng tan biến nhưng cũng để lại những dấu ấn không thể phai nhạt.

 

Mấy câu nói về tuổi thanh xuân từ người nổi tiếng 

“Thanh xuân không phải là một giai đoạn của cuộc đời, mà là cuộc đời chính nó.” – Jungkook

 

“Thanh xuân không phải là một thời gian dài, nhưng nó là một thời gian đẹp.” – Nikki Reed

 

“Cái tuổi 20 là khoảng thời gian mà bạn thấu hiểu rằng bạn không thể làm hết mọi thứ, nhưng bạn vẫn có thể làm nhiều thứ.” – Oreoluwa Cherebin

 

“Đừng bao giờ ngừng mơ ước. Thanh xuân là thời kỳ mà mọi thứ là khả thi và mở ra nhiều cửa sổ hơn bất kỳ thời kỳ nào khác.” – Oprah Winfrey

 

“Hãy sống vui vẻ trong tuổi thanh xuân. Đừng lo lắng về tương lai quá nhiều, vì mọi thứ sẽ đến đúng thời điểm của nó.” – Jennifer Lawrence

 

“Sống trong hiện tại và hưởng thụ mỗi khoảnh khắc. Thanh xuân là quà tặng, đừng để nó trôi qua mà bạn không thể nhớ lại.” – Emma Watson

 

“Thanh xuân là khoảng thời gian để ta tìm ra mình là ai, và ta sẽ điều chỉnh mình như thế nào để tốt hơn trong tương lai.” – Kobe Bryant

 

Kỷ niệm của một sinh viên văn khoa với nhà thơ Xuân Diệu

 

KỶ NIỆM CỦA MỘT SINH VIÊN VĂN KHOA VỚI NHÀ THƠ XUÂN DIỆU

Cũng do cơ duyên có dịp nghe thơ Xuân Diệu từ hồi nhỏ, với ấn tượng sâu đậm ông để lại trong tôi, thế nên, vào học kỳ 2, năm thứ tư ở khoa Văn, trường Đại học Tổng hợp Hà Nội (khóa 1976- 1980), khi làm luận văn tốt nghiệp, trong số hàng trăm đề tài về văn học Việt Nam và thế giới mà thầy cô đưa ra, tôi quyết định chọn đề tài "Thơ tình Xuân Diệu”.

 

Bắt tay vào viết được già nửa luận án, một buổi chiều ở ký túc xá Mễ Trì (quận Thanh Xuân), thằng bạn Nguyễn Ngọc Hiếu học lớp ngôn ngữ K21, bỗng dưng gợi ý cho tôi: Mày làm luận văn về ông Xuân Diệu thì nên đến gặp nhà thơ mà hỏi han thêm. Nhà ông Xuân Diệu ở số nhà 24 đường Điện Biên Phủ, gần khu Ba Đình đấy.

 

Đắn đo và phân vân một vài ngày, cuối cùng tôi cũng "liều” mình đến tìm gặp nhà thơ xem sao. Đó là một buổi chiều giữa tháng 5/1980, tôi nhảy xe điện từ Thanh Xuân đến Cửa Nam, rồi tìm đến nhà ông. "Nhà tôi hai bốn Cột Cờ, ai yêu thì đến hững hờ thời qua”. Rất may, nhà thơ Xuân Diệu hôm đó có nhà.

Tôi không thể nào quên được hình ảnh ông đứng sau cánh cổng sắt, đôi mắt mơ màng nhìn dòng người tấp nập qua lại trên đường. Ông có vẻ buồn, nom cô đơn tội nghiệp làm sao.

 

Sau khi tự giới thiệu: "Cháu là sinh viên trường Tổng hợp đang làm luận văn tốt nghiệp về thơ tình của bác...”, đôi mắt nhà thơ như sáng lên, ông ân cần nắm tay tôi và dẫn vào một thư phòng ở tầng một (gia đình nhà thơ Huy Cận ở lầu hai). Ông nhã nhặn bảo u già giúp việc pha giúp ấm trà nhài tiếp khách.

Tôi choáng váng khi nghe ông nói: "Em đừng xưng hô với anh là bác nhé. Thi sỹ thì không có tuổi tác”. Tôi đáp "dạ” lí nhí nhưng ngượng đỏ chín khuôn mặt non tơ vì khi ấy tôi mới hai mươi tuổi tròn, còn ông đã ở tuổi sáu mươi tư...

 

Trong khi trò chuyện với ông đôi lúc tôi vẫn cứ thưa bác, cháu. Nhà thơ Xuân Diệu hỏi qua tình hình học tập của tôi, rồi ông bê một chồng sách dày ra khoe: Đây là sách có chữ ký của các nhà văn lớn trên thế giới tặng anh, cuốn thì của Aragông nhà thơ lớn của Pháp, rồi đến Na Zim Hít mét nhà văn Thổ Nhĩ Kỳ, nhà thơ Đimitrôva của Bungari...

 

Tôi ngây người bái phục và rồi sung sướng nhất khi ông mang cuốn sổ tay ra bảo: "Anh còn một trăm bài thơ tình chưa in ở đâu, em chép lấy vài ba bài mà bổ sung vào luận văn”. Tôi vội vàng chép được dăm bài và nghe ông lý giải bài thơ "Hôn cái nhìn":

 

Không phải anh hôn nơi mắt

Anh hôn cái nhìn của em

Mắt anh một vầng yêu mến

Thắt anh trong lưới êm đềm.

 

Trước khi ra về, tôi được ông tặng cuốn tiểu luận, phê bình văn học của ông có tiêu đề Mài sắt nên kim, nhà thơ ký tặng với dòng chữ "Thân quý tặng Nhan Sinh, người bạn tri kỷ với thơ tình Xuân Diệu” khiến sinh viên nhãi nhép như tôi gần như nhảy cẫng lên vì xúc động.

Có thêm tư liệu nghiên cứu và được sự động viên khích lệ của thi nhân, tôi dồn sức trong nửa tháng viết xong luận văn dày 70 trang. Sau khi thuê đánh máy bốn bản, tôi lại rụt rè mang đến nhà Xuân Diệu biếu ông đứa con tinh thần của mình, ông hẹn một tuần sau tôi đến chơi để ông góp ý, nhận xét.

 

Lần gặp này, ông hỏi han tôi có người yêu chưa và căn dặn chân tình: “Em không nên lấy vợ sớm, sau này lập gia đình cũng nên đẻ một, hai con thôi, dân Việt mình đẻ nhiều như gà ri ấy, nhếch nhác và khổ lắm. Em phải chịu khó học ngoại ngữ vào nhé, sinh viên ta yếu ngoại ngữ lắm, muốn thành tài, bước ra thế giới phải tiếng Anh, tiếng Pháp”. Tuổi trẻ bồng bột và ham chơi, tôi vâng dạ cho qua chuyện chứ chưa ý thức được lời dạy chí tình của ông dành cho lớp trẻ.

 

Đúng lịch hẹn, cuối tháng 6/1980, tôi đạp xe đến nhà Xuân Diệu để nghe ông nhận xét, đánh giá về bản luận văn. Với tâm trạng hồi hộp, lo âu tôi nem nép ngồi ghế nhìn ông đi đi lại lại trong căn phòng với thái độ bực dọc.

Quả thực, tôi bị ông xạc một trận ra trò vì chương viết về thơ tình Xuân Diệu trước Cách mạng tháng Tám, tôi phê phán nặng tay cái tôi ủy mỵ, tiểu tư sản của tác giả "Thơ Thơ” và "Gửi hương cho gió” theo đúng quan điểm của các học giả Mácxít thời ấy.

 

Ông chép miệng và lắc đầu bảo: Sinh viên các em cứ rập khuôn theo quan điểm của các thầy, các nhà nghiên cứu phê bình đánh giá thơ lãng mạn giai đoạn 1930- 1945 như thế là giáo điều. Tôi chỉ bớt hoảng hồn khi ông chuyển sang phần nhận xét tôi viết về thơ ông sau Cách mạng tháng Tám và khẳng định phong cách thơ tình Xuân Diệu.

 

Lúc đó, ông trở thành con người khác hẳn, khuôn mặt tươi tắn trở lại, tự tay ông pha cà phê và bóc kẹo ngon mời tôi ăn. Ở hai chương viết này, tôi ngợi ca ông hết lời, trích dẫn và bình luận những bài thơ, câu thơ hay nhất của ông viết về tình yêu.

Ông bảo: Chú em thẩm thơ tinh tường đấy, người anh gọi duy nhất "Ông Nhỏ” là Trần Đăng Khoa, nay phải gọi thêm Nhan Sinh là “Ông Nhỏ”. Chẳng biết ông hứng khởi khen tôi có thật lòng không, nhưng cánh mũi tôi thì nở phập phồng.

 

Cuối buổi, Xuân Diệu hỏi tôi có dự định công tác ở đâu sau khi ra trường, tôi đáp: Em đang băn khoăn chọn lựa vào dạy ở trường Đại học Tổng hợp Huế hoặc về Thông tấn xã Việt Nam. Nhà thơ liền gạt phắt, em tuyệt đối không nên đi làm báo, nghề báo giết mất văn chương.

Nếu em dạy đại học, chuyên sâu nghiên cứu thơ tình Xuân Diệu thì anh tặng em bản thảo cả bốn tập thơ Lan, Cúc, Trúc, Mai mà anh dự định xuất bản nay mai. Tôi lễ phép cám ơn và hứa nghe theo lời khuyên của ông.

 

Nhưng, hỡi ôi, tôi là đứa học trò thất lễ với nhà thơ Xuân Diệu. Do bản tính thích lang thang đây đó, sau khi bảo vệ luận văn được điểm 9 và tốt nghiệp đại học, tháng 7/1981 tôi xin vào Thông tấn xã Việt Nam công tác và hăng hái đi Sơn La làm phóng viên thường trú.

Ba năm sau đó tôi lấy vợ và có con trai đầu lòng khi mới hai mươi tư tuổi. Dù hàng năm đều nghỉ phép ở Hà Nội, nhưng tôi không dám vác mặt đến gặp nhà thơ lớn Xuân Diệu bởi ba điều dạy bảo của ông tôi đều làm ngược: Lấy vợ sớm, lười học ngoại ngữ và đi làm báo.

 

Ngày 18/12/1985, Xuân Diệu, "ông Hoàng thơ tình" Việt Nam về cõi vĩnh hằng tại Hà Nội ở cái tuổi 69. Từ Tây Bắc xa xôi, tôi thắp nén nhang thơm để tưởng nhớ đến ông và cũng tạ lỗi không gặp được ông lần cuối.

Nhan Sinh