Thứ Sáu, 6 tháng 10, 2023

Truyện Kiều: Thuý Vân ‘vô tâm’ lại hưởng sung sướng, đạo lý đằng sau là gì?

 

TRUYỆN KIỀU: THUÝ VÂN ‘VÔ TÂM’ LẠI HƯỞNG SUNG SƯỚNG, ĐẠO LÝ ĐẰNG SAU LÀ GÌ?

 

Từ xưa đến nay, Thuý Vân vẫn mang tiếng là vô cảm vô tâm, thong dong lấy đi hạnh phúc của chị mình. Liệu rằng, đây có phải là một nỗi oan thiên cổ?

 

Đọc Truyện Kiều, người ta xót thương cho thân phận lênh đênh lạc loài của Thuý Kiều bao nhiêu, thì lại thầm oán trách Thuý Vân bấy nhiêu. Thuý Vân xuất hiện trong truyện không nhiều, nhưng ấn tượng mà nàng để lại trên bề mặt chỉ là sự vô cảm, vô tâm, dường như ngồi không hưởng phúc trên sự hy sinh của chị gái mình. 

Sâu thẳm trong lòng Thuý Vân nghĩ gì, bản thân tác giả cũng không thể mười phần chắc chắn, nhưng cơ hồ có một nỗi tương giao với người đẹp phúc hậu này, nên hôm nay viết ra đôi lời để nhân sinh có một góc nhìn khác về nàng Vân.

 

Một Thuý Vân dường như “vô cảm”…

Thuý Vân xuất hiện lần đầu tiên trong Truyện Kiều dưới nét bút phác hoạ tài hoa của Nguyễn Du như sau:

 

Vân xem trang trọng khác vời,

Khuôn trăng đầy đặn nét ngài nở nang.

Hoa cười ngọc thốt đoan trang,

Mây thua nước tóc tuyết nhường màu da.

 

Vẻ đoan trang, trang trọng, đầy đặn, phúc hậu của Thuý Vân không chỉ đáng mến, đáng yêu mà còn là dự cảm cho một tương lai viên mãn. Mãi cho tới khi hai chị em Kiều đi chơi trong tiết Thanh Minh, viếng mộ Đạm Tiên, Thuý Vân mới bắt đầu gây ấn tượng về sự “thờ ơ, vô tâm” của mình. Sau khi nghe câu chuyện về nàng danh kỹ xấu số một thời, Kiều than khóc thương tâm bao nhiêu, thì Vân lại bình thản bấy nhiêu:

 

Lại càng mê mẩn tâm thần,

Lại càng đứng lặng tần ngần chẳng ra.

Lại càng ủ dột nét hoa,

Sầu tuôn đứt nối châu sa vắn dài.

Vân rằng: Chị cũng nực cười,

Khéo dư nước mắt khóc người đời xưa!

Sự “vô tâm” của Thuý Vân đạt đến đỉnh điểm trong cơn gia biến: Vương Ông bị mắc tội oan, hai cha con bị lũ vô lại đánh đập tàn nhẫn, Thuý Kiều vì để có tiền chuộc cha mà tự nguyện chịu gả bán mình cho một gã con buôn vô học; Vương Ông thương con muốn chết, Kiều phải can ngăn, để rồi đêm ấy Kiều khóc trắng đêm khi nghĩ mình sắp phải xa lìa người thân và phụ bạc lời thề với chàng Kim Trọng. 

Thế mà, trong cái đêm bi thương ấy, Thuý Vân vẫn ngủ ngon như không có vấn đề gì:

 

…Nợ tình chưa trả cho ai,

Khối tình mang xuống tuyền đài chưa tan!

Nỗi riêng riêng những bàng hoàng,

Dầu chong trắng đĩa lệ tràn thấm khăn.

Thúy Vân chợt tỉnh giấc xuân,

Dưới đèn ghé đến ân cần hỏi han:

Cơ trời dâu bể đa đoan,

Một nhà để chị riêng oan một mình.

 

Tuy rằng Thuý Vân biết hỏi han chị đấy, biết thương chị đấy, nhưng người ta vẫn không thôi vặn hỏi, vì sao nàng có thể ngủ ngon, và nàng sao không làm gì mà để chị phải hy sinh cả đời mình như vậy? Có phải Thuý Vân đã quá ích kỷ rồi không?

 

Lại có một nghĩa cử vị tha…

Tuy nhiên, sau 15 năm Thuý Kiều lưu lạc, người ta gặp lại một Thuý Vân biết nghĩ cho người khác. Đó là khi nàng chủ động vun vén cho Kiều và Kim Trọng, mặc dù khi đó Vân đã là vợ của chàng bấy nhiêu năm:

 

Tàng tàng chén cúc dở say,

Đứng lên Vân mới giãi bày một hai.

Rằng: Trong tác hợp cơ trời.

Hai bên gặp gỡ một lời kết giao.

Gặp cơn bình địa ba đào,

Vậy đem duyên chị buộc vào cho em.

Cũng là phận cải duyên kim,

Cũng là máu chảy ruột mềm chớ sao?

hững là rày ước mai ao,

Mười lăm năm ấy biết bao nhiêu tình!

Bây giờ gương vỡ lại lành,

Khuôn thiêng lừa lọc đã đành có nơi.

Còn duyên may lại còn người,

Còn vầng trăng bạc còn lời nguyền xưa.

Quả mai ba bảy đương vừa,

Đào non sớm liệu xe tơ kịp thì.

 

Kiều lấy Kim Trọng, Vân tự nguyện xuống làm vợ lẽ, dù rằng người làm vợ cả ấy là chị gái thân yêu của nàng, nhưng dù sao hành động này cũng cho thấy lòng vị tha, vô tư vô ngã của Thuý Vân.

Nghĩa cử ấy đáng cho ta tự hỏi, liệu có bao giờ mình đã hiểu nhầm Thuý Vân chưa?

Xưa nay ta vẫn cho rằng nàng là vô tâm vô cảm, nặng lời hơn là “giả ngốc hưởng thái bình”, nhưng Đạo Đức Kinh có viết: “Thiên đạo vô thân, thường dữ thiện nhân”, ý nói rằng Đạo Trời không thân ai (không thiên vị ai) mà thường gia ân cho người lương thiện. Kết thúc Truyện Kiều, Nguyễn Du cũng viết:

 

Thiện căn ở tại lòng ta,

Chữ tâm kia mới bằng ba chữ tài.

 

Thuý Kiều đủ sắc lẫn tài nhưng bất hạnh, còn Thuý Vân hạnh phúc như thế, hẳn rằng nàng phải có một cái tâm lành thiện. Nhưng lành thiện thế nào, trước những “chứng cứ” về sự vô tâm ở phía trên kia nhỉ?

 

Cái tâm lương thiện của Thuý Vân

Muốn biết thiện tâm của Thuý Vân ra sao, chúng ta thử xoay ngược trở lại xem cái tâm Thuý Kiều ‘bất thiện’ ở đâu mà đến độ chiêu mời khổ nạn. Kinh điển của Đạo gia là Thái Thượng Cảm Ứng Thiên có viết: 

 

Họa phúc vô môn, duy nhân tự triệu,

Thiện ác chi báo, như ảnh tùy hình.

 

Nghĩa là: Họa và phúc đều không có cửa mà là do lòng người tự gây. Làm ác thì gặp họa, làm lành thì được phúc, sự báo ứng như hình đi với bóng, không sai một mảy.

Luận về cái tâm chiêu mời tai hoạ của Thuý Kiều, Tam Hợp đạo cô nói như sau:

 

Thúy Kiều sắc sảo khôn ngoan,

Vô duyên là phận hồng nhan đã đành,

Lại mang lấy một chữ tình,

Khư khư mình buộc lấy mình vào trong.

Vậy nên những chốn thong dong,

Ở không yên ổn ngồi không vững vàng.

Ma đưa lối quỷ đem đường,

Lại tìm những chốn đoạn trường mà đi.

 

Nguyên nhân gốc rễ của tất cả những truân chuyên, đau khổ của Thuý Kiều chính là chữ “Tình” mà nàng ôm giữ vậy. 

 

Ngay từ đầu Thuý Kiều đã vứt bỏ Lễ để “xăm xăm băng lối vườn khuya một mình”, sang uống rượu thề bồi cùng Kim Trọng, chỉ vì yêu chàng (Ái), muốn gần gũi chàng (Dục), sợ rằng “Biết đâu rồi nữa chẳng là chiêm bao?” (Cụ). Phá bỏ chuẩn mực đạo đức mà Thần truyền cho con người để thoả mãn cái Tình của bản thân, tuy bề mặt là lãng mạn nồng say, nhưng dưới con mắt của Thần thì chính là ‘tà’ rồi đó.

 

Ngược lại, Thuý Vân từ đầu đến cuối thuận theo Đạo mà hành xử, ít bị chi phối dày vò bởi cảm xúc. Trong buổi đầu gặp gỡ với Kim Trọng, trước “Phong tư tài mạo tót vời” của chàng Kim, Thuý Kiều đã sớm động tình, còn Thuý Vân chẳng hề mảy may tơ tưởng.

Phải chăng nhờ có được cái tâm thản nhiên thuần khiết như vậy mà Thuý Vân được mới Trời cao ban phúc.

 

Nếu lý giải biểu hiện của Thuý Vân từ góc độ trên, chúng ta cũng dễ dàng hiểu được vì sao nàng không rơi nước mắt trước mộ Đạm Tiên. Con người ta luân hồi qua bao đời bao kiếp, đắng cay từng trải đã nhiều, kể sao xiết những nỗi niềm bi hoan ly hợp.

Trai gái phải lòng nhau, không lấy được nhau, nhan sắc phôi pha, bình rơi trâm gãy… nghìn năm nay cũng chẳng có gì là mới.

Như lời Tam Hợp đạo cô: “Tu là cỗi phúc tình là dây oan”. Thuý Vân tuy chẳng xuống tóc đi tu, nhưng dường như nàng là người “Không tu Đạo mà đã ở trong Đạo” vậy.

Thứ Năm, 5 tháng 10, 2023

8 mẹo cho chữ viết thành công và may mắn

 

8 MẸO CHO CHỮ VIẾT THÀNH CÔNG VÀ MAY MẮN

 

Dưới đây là 8 mẹo dễ dàng với chữ viết tay, giúp bạn thành công hơn và tích lũy tiền bạc được đều đặn, chậm chắc.

1. Tạo ra sức mạnh và tinh thần cho chữ viết

Hãy viết một cách có ý thức, hình dung tinh thần của bạn đang tuôn chảy từ bàn tay đến các ngón tay và đi vào bút viết để nét chữ của bạn rõ ràng hơn và sắc nét hơn. Hãy viết với một áp lực vừa đủ, không quá mạnh, cũng không quá yếu và để ngòi bút của bạn tuôn chảy đồng thời tập trung để tạo ra dòng khí ở các ngón tay.

2. Hãy dùng một cây bút tốt trong khả năng của bạn

Bạn không cần phải mua những cây bút được sản xuất với số lượng có hạn của các thương hiệu hàng đầu. Chỉ cần bạn đầu tư vào cây bút bạn viết một cách tốt nhất theo khả năng của bạn. Cây bút truyền tải được tinh thần và cảm xúc của người viết. Vì thế, bạn càng sử dụng cây bút đặc biệt cho các văn bản và chữ ký của mình thì chữ viết của bạn càng có giá trị.

3. Hãy viết chữ thẳng đứng

 Chữ viết thẳng đứng hàm nghĩa sống cho hiện tại. Không nên viết chữ ngả về phía sau bởi gười có chữ viết này luôn sống trong quá khứ, luôn nhìn lại phía sau thay vì hướng về phía trước, đồng thời đây cũng là những người thiếu tự tin. Điều này tạo ra các khí mang đến thất bại hơn là thành công. Do đó, hãy cố gắng viết chữ thật thẳng. 

Nếu chữ bạn ngả về phía trước, điều đó có nghĩa bạn là bạn thường không hay chuẩn bị cho công việc đang làm. Chữ viết thẳng cho thấy sự tự tin, công bằng và kiểm soát tốt các tình huống.

4. Giữ khoảng cách nhất quán

Khoảng cách nhất quán hàm nghĩa bạn luôn đi theo kế hoạch. Khi bạn nỗ lực viết đều tay với biên độ thẳng, nó cho thấy đầu óc bạn rất ngăn nắp. Bạn sẽ dễ dàng hơn trong việc ra quyết định và quyết đoán. Những người viết thẳng và khoảng cách nhất quán thường thường có khả năng rất tốt trong việc lên kế hoạch trước và tự mình thực hiện. Đây cũng là những người rất năng động và dễ thành công.

5. Nên có nét hất trong chữ

Để thành công, rất cần sự khéo léo và ngoại giao giỏi, do đó chữ viết cần sự uốn lượn một chút. Nếu bạn có nét hất ở chữ viết thì nó có nghĩa là mọi việc bạn làm sẽ có khởi đầu tích cực, do đó nét hất khá cần thiết trong chữ viết tay.

6. Đừng thiếu nét

Nếu bạn viết thiếu nét, có nghĩa là công việc của bạn mới hoàn thành một nửa. Điều đó có nghĩa dự án được bắt đầu nhưng sẽ không có kết quả. Vì thế, bạn nên viết chữ thật cẩn thận và không nên thiếu nét nếu muốn đạt được thành công trong sự nghiệp.

7. Viết chữ với dấu móc cao

Các dấu móc cao thể hiện ở những chữ cái như f, t, h… Dấu móc cao thể hiện bạn có tầm nhìn xa trông rộng. Nó vừa khơi dậy những giấc mơ thần thánh trong con người bạn, vừa thúc đẩy sự sáng tạo.

8. Ngũ hành cho chữ viết

Biết được yếu tố ngũ hành của chữ viết của mình, bạn có thể có cách tạo ra nguồn năng lượng thúc đẩy vận may của mình.

* Chữ viết mang yếu tố Hỏa

Chữ viết có yếu tố Hỏa trông hơi nguệch ngoạc và có khoảng cách hẹp, giống như ngọn lửa đang cháy. Đồng thời, chúng hơi cao và hẹp, có rất nhiều góc sắc trong chữ. Nét chữ này thường mang lại sự công nhận. Rất nhiều giám đốc điều hành cấp cao và quan chức chính phủ dùng chữ viết kiểu này. Nếu bạn là người nổi tiếng, muốn dẫn dắt một kiểu công chúng nào đó thì chữ viết này rất thích hợp với bạn.

* Chữ viết mang yếu tố Kim

Chữ viết có yếu tố Kim thì tròn và trông hơi béo. Loại chữ viết này thu hút những người có ảnh hưởng đến cuộc sống của bạn. Họ sẽ bảo trợ và bảo vệ bạn. Bạn cũng nên sử dụng loại chữ viết này nếu muốn có quyền lực và tầm ảnh hưởng.

* Chữ viết mang yếu tố Thổ

Chữ viết mang yếu tố Thổ có xu hướng thấp và góc cạnh. Nó tạo ra mối quan hệ tốt. Đây cũng là chữ viết gặp thuận lợi trong thi cử.

* Chữ viết mang yếu tố Mộc

Chữ viết mang yếu tố Mộc có xu hướng cao và góc cạnh với nhiều dấu móc ở trên hơn là ở dưới. Những người có chữ viết này có xu hướng tận hưởng sự may mắn về tăng trưởng vì khí của Mộc mang đến sự tăng trưởng và mở rộng. Từ đó mang đến sự thịnh vượng và giàu có, cộng với sức khỏe tốt và tâm hồn trong sạch.

* Chữ viết mang yếu tố Thủy

Chữ viết mang yếu tố Thủy có xu hướng uốn lượn và bung tỏa. Chúng có khoảng cách rộng và không phải chữ nào cũng được viết rõ ràng. Người mang chữ viết này rất giàu có hoặc biết cách kiểm soát sự giàu có của mình. Bạn nên học viết chữ mang yếu tố Thủy nếu muốn thu hút thêm may mắn về thu nhập.

- Chữ ký theo phong thủy, kiểu chữ ký thành đạt nhất là nét khởi đầu và nét kết thúc theo hướng đi lên. Điều này tượng trưng cho sự khởi đầu và kết thúc tốt đẹp đối với mọi dự án, công việc mà bạn đảm nhiệm.

Ngoài ra, bạn có thể có thêm đường gạch dưới chữ ký theo hướng đi lên cũng rất tốt. Bạn hãy chú ý, nét khởi đầu và nét kết thúc đều hướng lên. Đường gạch dưới chữ ký cũng được xem là 1 bộ phận của chữ ký cũng phải có hướng đi lên.

ST

Nữ nhi chớ nhận mình già, tháng năm đưa đẩy vẫn là đương xuân

 

NỮ NHI CHỚ NHẬN MÌNH GIÀ, THÁNG NĂM ĐƯA ĐẨY VẪN LÀ ĐƯƠNG XUÂN

 

Vẻ đẹp của phụ nữ không bao giờ tàn lụi, mà theo thời gian lại càng thắm đượm mặn mà, nhất là khi bước vào tuổi trung niên…

Có người cho rằng vẻ đẹp của phụ nữ suy giảm theo năm tháng, tới một lúc nào đó sẽ chẳng còn là bao.

Nhưng có lẽ đa phần đàn ông đều không nghĩ như vậy. Vẻ đẹp của phụ nữ không bao giờ tàn lụi, mà theo thời gian lại càng thắm đượm mặn mà, nhất là khi bước vào tuổi trung niên.

Người phụ nữ trung niên thường đem lại niềm tin vững chắc cho chồng, điểm tựa cho con, chỗ dựa yên bình cho cha mẹ.

 

Phụ nữ tuổi trung niên thật sâu sắc mặn mà và cũng giàu vốn sống. Họ chính là “tổ ấm” của cả gia đình: Từ việc lớn việc nhỏ, đối nội đối ngoại, con cái học hành, cha mẹ đôi bên, cho đến thói quen sở thích của mỗi thành viên trong nhà… họ đều nắm rõ như lòng bàn tay vậy!

 

Nếu bầu trời xanh không thể thiếu không khí thì gia đình cũng chẳng thể vắng bàn tay người phụ nữ, nhất là những phụ nữ của độ tuổi trung niên. Sự đóng góp của họ trong gia đình là vô cùng to lớn, vì chăm sóc chồng con mà họ sẵn sàng quên đi bản thân mình.

Cảm cái ân nghĩa đó, có ông xã thật thà chất phác nọ từng làm thơ tặng vợ như thế này:

 

Trước kia: má thắm môi hồng,

Sớm chiều trang điểm cho chồng thêm yêu.

Còn nay: mắm muối dưa cà,

Sớm chiều tất bật để nhà ấm no…

 

Người ta nói: cây lớn thì đâm chồi, hoa tàn thì trái kết, giá trị của phụ nữ trung niên chẳng phải ở nhan sắc như những bông hoa chớm nở khoe màu, mà là ở vị ngọt hương thơm của trái chín trên cành.

Phụ nữ bước vào tuổi trung niên tuy không đẹp bằng thời son trẻ, nhưng vị nồng lại thắm đượm hơn xưa. Nét đẹp khi ấy đã chìm sâu vào bên trong, hòa quyện vào mỗi từng lời nói cử chỉ, nết đứng nết đi của người phụ nữ.

 

Nếu như ví phụ nữ với những bông hoa xinh đẹp, thì người phụ nữ độ tuổi trung niên tuy không có được sự mãnh liệt của đóa hồng đỏ thắm hay dáng vẻ rực rỡ của đóa hướng dương.

Nhưng bù lại, họ đẹp tựa bông cúc họa mi mỗi độ thu về: những bông hoa nhỏ bé mà vô cùng tao nhã, có nét quyến rũ thầm lặng đến mê hồn với hương sắc bình dị, viên dung, nhẹ nhàng, thanh thoát…

Vậy nên, để hiểu được giá trị của phụ nữ trung niên, người ta phải tĩnh lặng dùng tâm mà cảm nhận. Khi đã cảm nhận được vẻ đẹp ấy rồi, ắt hẳn ta sẽ trân trọng muôn phần, nâng niu muôn phần!

 

Kỳ thực bước vào tuổi trung niên cũng chính là bước vào thời kỳ trải nghiệm chân thực nhất, cuộc sống có mỏi mệt nhưng đổi lại thành quả lại là “nước cam lồ”. Không oán không giận, họ đã hiểu được vạn sự trên đời đến và đi đều có nhân duyên. Làm người có nhân có quả, có gian nan khó nhọc, có hiểu lầm hay thị phi thì tất cả chỉ là duyên nợ, là để hoàn thiện chính mình mà thôi.

 

Khoáng đạt, bao dung, nhẹ nhàng, kiên định, trầm tĩnh, nhẫn nại… đó là vẻ đẹp của người phụ nữ trung niên, cũng là phẩm chất tốt đẹp của một người có giáo dưỡng. Nếu nói mùa thu là sự hòa quyện của sức sống và vẻ đẹp trong trời đất, thì phụ nữ trung niên cũng là sự hòa quyện và lắng đọng của tất cả những gì tinh tuý nhất trong đời người vậy.