Chủ Nhật, 5 tháng 3, 2023

Nữ Tiến sĩ đầu tiên của Việt Nam.

Ảnh:  Bà Hoàng Thị Nga,

NGƯỜI PHỤ NỮ VIỆT NAM ĐẦU TIÊN ĐẠT ĐƯỢC HỌC VỊ TIẾN SĨ KHOA HỌC.

 

Bà Hoàng Thị Nga sinh năm 1903, trong một gia đình gia thế ở làng Đông Ngạc, tổng Minh Cảo, huyện Từ Liêm, phủ Hoài Đức, tỉnh Cầu Đơ (nay là phường Đông Ngạc, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội). Tiên tổ bà là ông Hoàng Nguyễn Thự, đỗ Tiến sĩ đệ tam giáp khoa Đinh Mùi (1787).

 

Thân phụ bà là ông Hoàng Huân Trung, Cử nhân Khoa Quý Mão (1903), sau làm đến Tri phủ Phú Thọ, trí sĩ với hàm Tổng đốc, Hội trưởng Hội Khai trí Tiến đức, dân gian gọi là Cụ Thượng Hoàng.

Anh em của bà cũng có nhiều người là người tri thức, chẳng hạn như ông Hoàng Cơ Nghị, cử nhân khoa Vật Lý học, giáo sư Trường trung học Bảo hộ.

 

Thuở nhỏ, bà Nga học tại trường nữ sinh tiểu học Pháp-Việt Ecole Brieux (địa chỉ cũ ở số 51 và 53 phố Jules Ferry, còn gọi là phố Hàng Trống, sau chuyển về số 29 phố Takou, còn gọi là phố Hàng Cót, nay là trường THCS Thanh Quan) tại Hà Nội.

Sau đó bà học tại trường Sư phạm nữ sinh người Việt (École Normale des Institutrices annamites, nay là trường THCS Trưng Vương) ở phố Hàng Bài (tên chính thức là Đại lộ Đồng Khánh).

 

Sau khi tốt nghiệp trường Sư phạm, bà dạy học ở Đáp Cầu (Bắc Ninh) một thời gian. Sau đó, bà theo học tại trường Cao đẳng Sư phạm (École Supérieure de Pédagogie). Tháng 8/1928, bà theo học tại khoa Khoa học (Faculté des sciences) thuộc Đại học Paris (nay là Đại học Sorbonne). Năm 1931, bà lấy được bằng Cử nhân.

 

Ngày 19/3/1935, bà bảo vệ thành công luận án Tiến sĩ Khoa học vật lý (Docteur ès sciences physiques) với nhan đề "Tính chất quang điện của các chất hữu cơ" (Propriétés photovoltaïques des substances organiques). Bà cũng trở thành người phụ nữ Việt Nam đầu tiên đạt được học vị Tiến sĩ khoa học.

 

Ảnh:  Trang bìa luận án Tiến sĩ của bà Hoàng Thị Nga.

Ngày 1/7/1935, tờ Tạp chí Khoa học số 97 ra một bài viết về bà Nga với tựa đề: "Thật là vẻ vang cho đàn bà nước Nam: Cô Hoàng Thị Nga mới đỗ tiến sỹ về khoa vật lý học". Nói về bài luận của bà Nga, tờ báo này viết: "Hội đồng, sau khi nghe bài luận thuyết của cô, đồng thanh ngợi khen cô và nhận cho cô được lấy bằng tiến sĩ vào ưu hạng.

 

Cô lại còn được khen về phương diện sư phạm nữa. Công chúng đến xem kỳ thi ấy đều tâm phục cái tài khoa học của một cô gái Việt Nam. Cô Hoàng Thị Nga lấy được bằng tiến sỹ khoa học trước nhất ở nước Nam này, thật cô đã làm vẻ vang cho nhà, cho nước, nhất là cho phái nữ lưu, cho các trường cô tòng học, cho các giáo sư đã luyện tập cho cô được thành tài, như ông Petelot, Bernard".

 

Cách đây nhiều năm, trên tạp chí Xây dựng Đảng, GS Hoàng Xuân Sính (chủ tịch hội đồng quản trị Trường ĐH Thăng Long) cũng đã nhắc đến TS Hoàng Thị Nga. Ông cho biết: "Người phụ nữ đầu tiên đỗ tiến sĩ tây học là bà Hoàng Thị Nga, tiến sĩ Vật lý - một ngành học khó với phụ nữ.

Bà được Toàn quyền Pháp Đờ-cu, đại diện chính quyền Pháp ở Đông Dương tiếp lúc mới từ Pháp về sau khi đỗ tiến sĩ.

 

Hồi đó nam giới người nào được tiếp xúc với Hoàng Thị Nga đều lấy làm vinh hạnh và cũng phải chuẩn bị trước lời ăn, tiếng nói để không hở ra những câu kém tri thức làm hổ thẹn đấng mày râu! Ngoài một số ít ỏi phụ nữ có bằng cấp ra, ta còn có một số những nữ văn sĩ và thi sĩ được biết trong văn học. Trí thức nữ thời đó cũng chỉ có vậy, không nhiều hơn thời phong kiến là bao".

 

Theo một số nguồn tài liệu, bà Hoàng Thị Nga từng là Hiệu trưởng đầu tiên của trường Đại học Khoa học (một số nguồn là trường Cao đẳng Khoa học). Bà giữ chức vụ trong một thời gian ngắn, sau đó quay về Pháp sinh sống. Tuy nhiên, không rõ vì lý do nào mà tên tuổi TS Hoàng Thị Nga mất hút hoàn toàn trong lịch sử giáo dục ĐH Việt Nam.

 


 

Thứ Bảy, 4 tháng 3, 2023

Vo tròn tờ giấy ném vào thùng rác, một trò chơi hàm ý sâu sắc


VO TRÒN TỜ GIẤY NÉM VÀO THÙNG RÁC, MỘT TRÒ CHƠI HẾT SỨC ĐƠN GIẢN ẨN CHỨA HÀM Ý SÂU SẮC CUẢ NGƯỜI THẦY GIÁO

 Một giáo viên cấp 3 đã dùng một trò chơi hết sức đơn giản nhưng lại ẩn chứa hàm ý sâu sắc để dạy các em học sinh về ý nghĩa và sứ mệnh của những người nắm giữ thế mạnh trong xã hội. Và cũng nói lên điều “kỳ diệu” của những người tuy không may mắn như thế, nhưng lại vẫn có thể tỏa sáng, để trở thành một người phi thường theo một cách hoàn toàn khác!

Ban đầu, thầy giáo cho mỗi học trò một tờ giấy, sau đó bảo các em vo tròn tờ giấy lại.

Tiếp theo, thầy giáo đặt một thùng rác ở phía trên chính giữa lớp học.

Thầy nói với các học trò rằng: “Trò chơi này rất đơn giản. Mỗi em đại diện cho một phần của quốc gia, đều có cơ hội trở nên vô cùng giàu có, có thể chen chân vào tầng lớp thượng lưu”.

 “Chỉ cần các em có thể ngồi tại vị trí của mình, ném cục giấy trên tay vào trong thùng rác này, người nào ném trúng có thể trở thành người thuộc tầng lớp thượng lưu”.

Sau đó, các em học sinh ngồi phía cuối lớp bắt đầu phản đối: “Như vậy là không công bằng ạ”. Họ biết rằng các bạn ngồi phía trước sẽ có nhiều cơ hội ném cục giấy vào thùng hơn. Tuy nhiên, thầy giáo vẫn im lặng không nói gì, chỉ bảo các em hãy làm theo hướng dẫn.

 

Và thế là, tất cả học sinh đều bắt đầu thử ném giấy, kết quả đúng như dự đoán, đa phần các học sinh ngồi hàng trên đều ném giấy vào thùng thành công (nhưng không hoàn toàn trúng 100%), còn các em ngồi ở hàng sau lại chỉ có một số ném vào được.

 

Và thầy giáo giải thích rằng: “Các bạn ngồi càng gần thùng rác thì tỉ lệ ném vào càng cao. Đây chính là cái mà người ta xem là thế mạnh trong xã hội. Các em có chú ý hay không, tất cả những người nghi ngờ về tính công bằng đều là những bạn ngồi ở phía dưới lớp?”.

Ngược lại, các học sinh ngồi phía trên cũng gần như không ý chú đến thế mạnh “hiện có” của mình, những gì các em nhìn thấy chỉ có khoảng cách ngắn ngủi giữa các em và chính mục tiêu của mình.

 

Thầy nói tiếp: “Vì thế nên là mỗi một học sinh được đi học, điều mà các em phải làm chính là để ý đến những ưu thế mà các em đang có. Sau đó vận dụng thế mạnh được gọi là “giáo dục” này để cố gắng cống hiến cho xã hội cũng như tiếp tục không ngừng để bảo vệ những người bị lãng quên ở phía sau các em, do họ không có thế mạnh!”.

 

Lời bàn:

Đừng chỉ tập trung vào “thế yếu” của mình, rồi từ đó buông lơi ý chí, không còn nỗ lực và tâm huyết như những người đang sở hữu “thế mạnh” kia.

Khi bạn ném cục giấy tròn tròn đó, bằng cả trái tim mình, bằng tất cả hi vọng và sự tập trung, bạn sẽ không ngờ vì những gì đạt được, đó sẽ là những “kỳ tích”, tấm gương tiêu biểu cho rất nhiều người noi theo.

 

Truyền ý chí, nghị lực, sức mạnh và lòng nhiệt thành cho rất nhiều người có hoàn cảnh “kém may mắn” như bạn hoặc hơn thế!

Thứ Sáu, 3 tháng 3, 2023

Cách để trở thành một "người yêu hoàn hảo"


CÁCH ĐỂ TRỞ THÀNH MỘT "NGƯỜI YÊU HOÀN HẢO"

 

Không có người yêu hoàn hảo, nhưng bạn hoàn toàn có thể tự hoàn thiện bản thân để trở thành một người khéo léo trong mối quan hệ lãng mạn.

Có những người may mắn sở hữu một chuyện tình đẹp, hạnh phúc khiến dân tình ngưỡng mộ. Nhưng nếu tìm hiểu kỹ, bạn sẽ nhận ra họ không có được điều ấy chỉ vì may mắn.

 

Giữ được một mối quan hệ tốt không phải là dễ dàng. Không phải ai cũng có thể duy trì một tình yêu đẹp. Thay vì đưa ra mọi cảm xúc bộc phát và nói mọi điều mà mình nghĩ, những người khéo léo và thành công trong tình yêu thường sẽ có những phẩm chất sau:

 

Không để quá khứ định nghĩa hiện tại

Những tổn thương và rắc rối trong quá khứ không còn là mối bận tâm một khi nó đã trôi qua.

Những người thành công trong tình yêu để những gì đã qua nằm yên trong quá khứ. Họ ghi nhớ những bài học kinh nghiệm sau đó tiến về phía trước để đối mặt với hiện tại và chuẩn bị cho tương lai.

 

Hiểu sự cân bằng của cho và nhận

Những người này không xem "nhượng bộ" là một sự hy sinh. Họ cho đi và không mong đợi được đáp lại. Khi họ cho đi, mục đích hoàn toàn trong sáng, chỉ đơn giản là vì họ muốn làm cho nửa kia của mình hạnh phúc. Họ có thể cho và nhận với một trái tim rộng mở.

 

Biết cách giao tiếp

Giao tiếp đích thực là một kỹ năng cần được thực hành lặp đi lặp lại. Điều này có thể không dễ dàng với những người chưa bao giờ cảm thấy được lắng nghe khi còn nhỏ, hoặc ngại nói lên tiếng nói hay cảm giác thực sự của chính mình.

 

Chìa khóa của giao tiếp đích thực là tạo ra một môi trường an toàn, yêu thương trong mối quan hệ, nơi cả hai đều có thể cảm thấy được lắng nghe. Nói những gì bạn cần nói có thể đáng sợ, nhưng không đáng sợ bằng việc đè nén mọi thứ.

 

Tôn trọng sự khác biệt

Họ nghe những gì đối tác của mình đang nói, tôn trọng nó như một quan điểm đối lập, và sau đó thảo luận về ưu và nhược điểm của từng ý kiến.

Những từ: "Không, bạn đã sai, tôi đúng" không bao giờ được nằm trong từ điển của một "người yêu hoàn hảo".

 

Mong đợi những điều tốt đẹp

Khi chúng ta tin vào điều gì đó trong một khoảng thời gian đủ dài, chúng ta sẽ bắt đầu hành động để chứng minh nó đúng.

Việc này xảy ra với các mối quan hệ của chúng ta và cuộc sống. Vì vậy, tại sao không chỉ mong đợi điều tốt nhất xảy ra? Những người thành công trong tình yêu luôn nghĩ về điều tốt đẹp, sự tích cực.

 

Trên tất cả, họ yêu thật lòng

Họ yêu bản thân. Họ yêu nửa kia của mình. Họ chậm rãi nhưng chắc chắn, và mở lòng mình để yêu thương.

 

Những người khéo léo trong các mối quan hệ có cách làm cho người mà họ ở cùng cảm thấy thông minh hơn, vui vẻ hơn, mạnh mẽ hơn, xinh đẹp hơn.

 

Tất nhiên không có mối quan hệ nào là thực sự dễ dàng - tất cả đều cần nỗ lực và sẵn sàng cho, nhận, phát triển sẽ giúp con đường nắm giữ hạnh phúc của bạn trở thành hiện thực.