Thứ Tư, 5 tháng 10, 2022

Hiệu ứng hào quang, trông mặt mà bắt hình dong


HIỆU ỨNG HÀO QUANG, 

TRÔNG MẶT MÀ BẮT HÌNH DONG

 

Hiệu ứng hào quang hay còn có tên tiếng Anh khác là Halo Effect.

Thuật ngữ này lần đầu tiên được nhắc đến bởi nhà tâm lý học Edward Thorndike vào năm 1920. Ông đã tiến hành một thí nghiệm để kiểm chứng về định nghĩa này:

 

Các cán bộ chỉ huy trong một quân đội nọ sẽ đánh giá phẩm chất của lính cấp dưới. Các tiêu chí được lựa chọn bao gồm khả năng lãnh đạo, ngoại hình, trí thông minh, lòng trung thành và sự tin cậy.

 

Qua cuộc thí nghiệm, ông phát hiện ra một điều khá đặc biệt. Những đặc điểm được xếp hạng cao sẽ kéo theo nhiều đặc điểm khác cũng tăng hạng theo. Ngược lại, đặc điểm được xếp hạng thấp cũng kéo nhiều đặc điểm thấp hơn.

 

Hiệu ứng hào quang được xem là một loại thiên vị về mặt nhận thức. Chúng ta sẽ đưa ra những nhận định tổng quan về một người, một vật chỉ dựa trên một mặt của vấn đề.

Cuộc sống quanh ta có quá nhiều những trường hợp về hiệu ứng hào quang. Bạn có thể đã từng gặp như:

Ấn tượng về người nổi tiếng.

Bạn sẽ thấy những người nghệ sĩ thường có hình ảnh đẹp, ưa nhìn. Từ đó, chúng ta cũng mặc định họ là người thông minh, xuất chúng.

Sự thiên vị trong đánh giá của giáo viên. 

Ở các trường học, đánh giá của giáo viên rất quan trọng. Họ thường có suy nghĩ những người học giỏi, điểm cao thì cách cư xử cũng vô cùng tinh tế, khôn khéo. Mặc dù họ chưa hề biết hay quan sát cách sống ngoài đời của học trò.

Đánh giá nhân viên trong một công ty, văn phòng. 

Cấp trên thường đánh giá cao nhân viên ở sự nhiệt tình, năng nổ làm việc. Và rồi, dù bạn có thiếu đi một chút kiến thức hay kỹ năng thì cũng chẳng sao cả. Đánh giá hiệu suất làm việc của bạn vẫn luôn tốt.

Trong lĩnh vực kinh tế.

Trong lĩnh vực marketing để nâng cao giá trị thương hiệu., các doanh nghiệp sẽ nhìn nhận thế mạnh của mình, tập trung khai thác nó. Từ đó, dẫn dắt khách hàng tìm kiếm về thương hiệu của mình qua các kênh tiếp thị. Một thương hiệu đã được định vị sẵn, cùng với cách tiếp cận mục tiêu cụ thể giúp giá trị thương hiệu nâng cao rõ rệt.

 

Tuy nhiên, bạn cũng cần nhận thức rằng, vấn đề gì cũng sẽ có hai mặt của nó. Và hiệu ứng hào quang cũng không phải ngoại lệ. Nếu ứng dụng tốt, chúng giúp thương hiệu bạn phát triển, tăng lượt tiếp cận khách hàng. Nhưng nếu lạm dụng quá mức, vô hình chung, những đánh giá sẽ không còn khách quan. Doanh nghiệp khó có thể níu kéo khách hàng thân thiết tiếp tục mua hàng.

 

Hiệu ứng hào quang nếu được vận dụng một cách thích hợp sẽ giúp doanh nghiệp phát triển mạnh và bền vững. Tuy nhiên, tất cả nên được thực hiện một cách minh bạch và rõ ràng. Đừng biến chúng trở thành lớp vỏ hoàn hảo cho những sản phẩm bẩn.

Hơn ai hết, người tiêu dùng giờ đây đã thông thái và cảnh giác hơn khi mua hàng. Đừng vì một chút lợi ích nhỏ mà đánh mất giá trị thương hiệu tốn công gây dựng bất lâu.

Thứ Ba, 4 tháng 10, 2022

Khi trẻ lớn lên sẽ thường biết ơn nhất 4 mẫu hình cha mẹ này


KHI TRẺ LỚN LÊN SẼ THƯỜNG BIẾT ƠN NHẤT 4 MẪU HÌNH CHA MẸ NÀY

 

Một nhà văn thiếu nhi từng nói: “Đừng nói nhiều, hãy bước chân ra xa, bước đi trên con đường đời của bạn để con cái thấy điều đó”. Nếu bạn còn không kiểm soát được bản thân thì làm sao có thể kiểm soát được con cái?

Cha mẹ luôn yêu thương con cái và có những kế hoạch sâu rộng. Khi chúng ta có con, tất cả các kế hoạch cuộc sống đều được lập và thay đổi cùng với các con. Khi chúng ta ‘đưa’ con cái của mình đến thế giới này, không ai là không muốn chúng có một cuộc sống hạnh phúc, phải không!

 

Nhưng việc nuôi dưỡng thế hệ tiếp theo không đơn giản chỉ có cơm ăn, áo mặc, học hành, mua nhà, sắm xe…  mà nhiệm vụ đầu tiên của chúng ta là giáo dục con cái thật tốt.

Nhiều bậc cha mẹ cảm thấy mình đã dành hết mọi thứ cho con cái nhưng con cái học hành vẫn ngổn ngang, không biết ơn, thường xuyên làm trái ý cha mẹ. Nếu con không hạnh phúc, cha mẹ cũng thất vọng.

Ngược lại, những bậc cha mẹ đã giáo dục con cái thành công cảm thấy sự trưởng thành của con cái họ là một điều tự nhiên và không cần phải tốn quá nhiều công sức.

 

Đợi 10 hay 20 năm trôi qua, khi con cái chúng ta đã trưởng thành, chúng sẽ cảm ơn sự giáo dục đúng đắn nhất của cha mẹ.

Vậy, con cái biết ơn bậc cha mẹ nào nhất?

 

1. Trở thành một bậc cha mẹ tốt để con bạn noi gương

Con cái là bản sao của cha mẹ, những bậc cha mẹ xuất sắc không bao giờ yêu cầu con cái họ phải làm việc chăm chỉ, họ sẽ tự mình chứng minh cho con cái thấy sự chăm chỉ thực sự là như thế nào.

Cha mẹ không nên luôn lấy con của người khác để đưa ra yêu cầu đối với con mình. Bởi vì, con cái sẽ suy nghĩ tương tự: “Tại sao bố mẹ người khác có thể mà bố mẹ mình lại không?“

 

2. Những bậc cha mẹ dành cho con cái tình yêu thương vô điều kiện

Cha mẹ có yêu con không? Tất nhiên là có chứ. Tuy nhiên, tình yêu của một số cha mẹ là có điều kiện. Khi con được điểm 10 trong bài kiểm tra và vui mừng chạy về phía bố mẹ với tờ giấy, những lời động viên, khen ngợi của bố mẹ dành cho con khiến con cái cảm thấy rằng bố mẹ rất yêu thương mình.

Tuy nhiên, khi học lực của con không tốt, không làm được những việc theo ý muốn của cha mẹ, nhiều bậc cha mẹ sẽ tức giận: “Tại sao mẹ lại sinh ra con như vậy, con muốn chọc giận mẹ à?”

 

Cuộc sống của một đứa trẻ không phải là cuộc sống của cha mẹ, nếu tình thương của chúng ta dành cho con cái có điều kiện, thì đó không phải là tình thương thực sự mà là sự ích kỷ. Bởi chúng ta mong có một đứa con ngoan để thỏa mãn sự phù phiếm của mình, mong con có thể thực hiện được ước mơ mà mình không thể thực hiện.

 

Yêu con thật sự là vô điều kiện, đương nhiên không phải làm hư con, mà là: Mẹ yêu con, bởi vì mẹ là mẹ của con, không phải vì con hôm nay ngoan ngoãn, không phải vì con có kết quả thi tốt… đây là tình thương không có điều kiện, cũng chẳng có bất cứ ràng buộc cho-nhận nào.

 

3. Những bậc cha mẹ để con cái cảm nhận được giá trị của chúng

Tại sao nhiều trẻ em thích chơi game? Bởi vì trong thế giới game, trẻ tìm thấy giá trị của chính mình, và thấy rằng mình có thể làm được nhiều điều mà trong thực tế không đạt được. Việc trẻ em ở nhà cả ngày và hoàn toàn cấm sử dụng các sản phẩm 3C không chỉ không thực tế, mà còn dễ xảy ra xung đột giữa cha mẹ và con cái.

Khi nào trẻ hạnh phúc nhất? Đó là lúc trẻ thấy mình có giá trị nhất.

 

Lòng tự trọng của trẻ bị tổn thương và giá trị bản thân bị phủ nhận, đó là cách giáo dục thiếu sáng suốt nhất mà các bậc cha mẹ áp dụng. Bậc cha mẹ thông minh luôn giỏi phát hiện ra mọi điểm sáng ở con cái và mở rộng chúng ra vô hạn.

 

Khi trẻ muốn giúp chúng ta làm việc gì đó, hãy cho phép trẻ thực hiện, đồng thời chúc mừng và khẳng định sự thành công của trẻ. Khi trẻ thất bại, cũng đừng la mắng hoặc dạy dỗ qua loa, hãy cho con biết rằng thất bại không có gì ghê gớm, thất bại là mẹ của thành công, và cha mẹ nên tin rằng con mình vẫn ổn.

 

4. Hãy là bậc bố mẹ chín chắn

Khi con lớn hơn, chúng trở nên kém nghe lời hơn, một số phụ huynh rất lo lắng, nếu con mình không học được thì mình có thể làm gì? Một số khác thì may mắn rằng con họ cuối cùng đã trưởng thành và có chính kiến ​​của riêng mình.

Hãy là bậc cha mẹ hướng tới sự phát triển và cho phép trẻ em mắc nhiều lỗi khác nhau trong quá trình lớn lên.Khi đối diện với những đứa trẻ đang ‘nổi loạn’, chúng ta cần phải buông cái kệ cứng nhắc “cha mẹ” xuống, và tìm lại tính cách trẻ con của mình.

Cha mẹ không nên luôn sử dụng tư duy cố định để suy nghĩ về các vấn đề và vấn đề giáo dục, chúng ta phải có quyết tâm thay đổi bản thân và phải có lòng kiên trì học hỏi, để chúng ta trở thành người sẵn sàng thay đổi và chấp nhận thử thách.

 

Cha mẹ là người thầy suốt đời của trẻ, là bạn thân của trẻ, là người hướng dẫn cho sự phát triển của trẻ và là người mà trẻ biết ơn nhất trên đời này!

 

Theo NTDVN

Giải mã biến số thành công

 

GIẢI MÃ BIẾN SỐ THÀNH CÔNG

Bạn có thể sẽ nhận ra, những người thành công không làm mọi thứ một mình, họ được trao cơ hội, rất nhiều cơ hội và lợi thế. Để rồi những lợi thế này lại tạo bước đà hoàn hảo để đạt được những ưu thế tiếp theo.

Giống hệt như lý thuyết của nhà khoa học Matthew đã phát biểu: “Vì phàm ai đã có, thì được cho thêm và sẽ có dư thừa; còn ai không có, thì ngay cái đang có, cũng sẽ bị lấy đi”.

Tất cả những thành công đều được tạo nên bởi nhiều yếu tố, thất bại cũng vậy.

Christopher Langan, một thiên tài với IQ 195 đã phải rất chật vật khi muốn học lên cao hơn bởi cuộc sống không cho anh quá nhiều cơ hội. Anh rốt cục chấp nhận cuộc sống trong một nông trại nuôi ngựa bình thường, để mặc bao nhiêu công trình nghiên cứu của mình không được thế giới biết tới.

Lý do đằng sau những vụ rơi máy bay thảm khốc của hãng Hàng không Hàn Quốc Korean Air hóa ra lại nằm ở chính văn hóa giao tiếp của các thành viên trong phi hành đoàn, và Korean Air đã thành công trong việc nâng cao độ an toàn cho mỗi chuyến bay bằng việc sửa chữa những di sản văn hóa vốn không phù hợp khi áp dụng ở độ cao trên 10 000m như thế nào.

Theo Malcolm - một trong những học giả hàng đầu thế giới hiện nay: “Những người thành công trông có vẻ tự thân làm lụng mọi điều. Nhưng trên thực tế, họ vẫn luôn là những kẻ thụ hưởng những lợi thế ẩn giấu và cơ may phi thường cũng như những di sản văn hóa cho phép họ học hành, làm việc chăm chỉ và nhìn thế giới bằng cách thức mà người khác không thể.”

Trong cuộc đời của mỗi con người đều tàng chứa những cơ hội “trời cho”. Nhưng chúng ta đâu có sống một mình trong chân không mà sống cùng bao nhiêu đồng loại, với những cơ hội của đất nước, của thời đại.

Ai có khả năng nhận diện được những cơ may, vận hội đó, nắm bắt và tận dụng được chúng thì người đó sẽ có nhiều khả năng thành công hơn. Những người thành công không chỉ ngồi chờ cơ hội mà họ thường chủ động tạo ra những cơ chế thuận lợi để đạt được mục đích của mình.

Nhân định thắng thiên, thời thế tạo anh hùng nhưng chính anh hùng cũng góp phần tạo nên và xoay chuyển thời thế.