Thứ Sáu, 25 tháng 6, 2021

Khúc ngâm về nhà nông của vua Minh Mạng

 

 Lăng Minh Mạng (Hiếu Lăng)

KHÚC NGÂM VỀ NHÀ NÔNG CỦA VUA MINH MẠNG


Vua Minh Mạng (1820-1840) - vị vua tạo ra một nước Đại Việt thịnh trị nhất thời Nguyễn - là ông vua có tài thơ và thích "chơi" thơ!. Vua Minh Mạng là một nhà thơ viết nhiều nhất về nông nghiệp, về nông dân. Đề tài này tràn ngập trong sáng tác của nhà vua với hàng trăm bài khắc in trong các tập Ngự chế thi.

Có bài thơ do vua Minh Mạng ngự chế và ngự bút treo tại hoàng cung Huế, Bài thơ có nhan đề là Vị nông ngâm (Khúc ngâm vì nhà nông). (viết năm Nhâm thìn - 1832). Bài thơ như sau:

.

Tiền tiêu hàm hỷ tế thời lâm,

Kế thử liên liên tế tế châm.

…..

Dịch thơ:

Đêm đón mưa vui trận trận qua,

Hạt tuôn từng đợt gió ngân nga.

Hắt hiu giá rét mùa xanh lá,

Lõm bõm đồng sâu áo bạc tà.

.

Mặc ấm ghi ơn người dệt vải,

Ăn no nhớ nghĩa kẻ đồng xa.

Bao đời trọng nỗi gian nan ấy,

Chẳng lúc nào ngơi tiếng ngợi ca.

.

Trở lại câu đầu tiên của bài thơ, chính trận mưa đêm trước đến đúng lúc khiến nhà vua vui mừng (Tiền tiêu hàm hỷ tế thời lâm) ấy đã dẫn dắt, gợi hứng để vua Minh Mạng viết nên “Khúc ngâm vì nhà nông”. Bởi đó là trận mưa kịp đúng mùa vụ. Bài thơ là sự chia sẻ những khó khăn, động viên nỗi vất vả của người nông dân, người thợ dệt. Nhà vua nhớ đến công lao khổ nhọc của họ để tạo ra cái ăn, cái mặc cho xã hội. Bài thơ Ngâm vịnh nghề nông của vua Minh Mạng được vua sáng tác năm Nhâm Thìn (1832). Chính trong năm này, vua Minh Mạng đã “Định lệ cày ruộng tịch điền và chăn tằm ở các địa phương”. Vì vậy thơ sinh thành ý không phải là ngẫu nhiên, mà thơ ca của vua xuất phát từ thực tiễn.

.

Thời quân chủ, thời đại của nền kinh tế nông nghiệp với phương thức canh tác chính là trồng lúa nước như ở nước ta. Hiện thực và thơ ở đây là một, chất chứa niềm ưu tư, trăn trở về thời tiết, về nông vụ và cao hơn thể hiện trách nhiệm trước đời sống xã hội của nhà vua, thấm đượm tinh thần nhân văn...

Tạp chí Hán Nôm số 2 năm 1992

Bộ sáu lý luận gia vĩ đại về phương pháp giáo dục

BỘ SÁU LÝ LUẬN GIA VĨ ĐẠI VỀ PP GIÁO DỤC

1. Ứng dụng Tháp tư duy Bloom của Benjamin Bloom :

Benjamin Bloom, Nhà Tâm Lý Học của trường Đại học Chicago Hoa Kỳ đã đưa ra Học thuyết 6 bậc thang đo nhận thức hay còn gọi là Bloom: Các bậc thang nhận thức đi từ thấp đến cao: Nhớ, Hiểu, Vận dụng, Phân tích, Đánh giá, Sáng tạo

2. Ứng dụng Hoạt động cảm giác và vận động giúp phát triển trí khôn cho trẻ của Jean Piaget

Jean Piaget, nhà Tâm lý học và triết học Thụy sỹ, đồng thời là Giám đốc của Văn phòng Giáo dục Quốc tế đã kết luận ngay từ trong nôi, trẻ đã chứng tỏ hoạt động cảm giác và vận động mang tính trí khôn, chuyển dần thành tư duy cụ thể rồi đến trừu tượng.

Kích thích Tư duy của trẻ nhanh nhất với nguyên tắc  “Chơi và trải nghiệm con đường tốt nhất của học tập”

3. Ứng dụng Tính mềm dẻo bộ não của Eric Jensen

Eric Jensen, Tiến sĩ Giáo dục nhấn mạnh là cách thức học tập có thể chuẩn bị cho bộ não học tập trong tương lai và cách thức học tập phải phát huy được hết mọi khu vực của não bộ vì vậy cần phải sử dụng cả cách thức Thị giác, Thính giác, Ngôn ngữ.

4 Ứng dụng Phát triển Ngôn ngữ của Lev Vygotsky

Lev Vygostkly Nhà Giáo dục học đã chỉ ra rằng: Mối quan hệ giữa suy nghĩ và lời nói không phải là một sự việc mà là một quá trình, là quá trình chuyển động tới lui từ suy nghĩ tới ngôn ngữ và từ ngôn ngữ tới suy nghĩ. Trong lớp học của Vygotsky, học sinh xây dựng kiến thức thông qua tương tác với bạn bè và giáo viên. Học sinh có thể tự xây dựng các vùng phát triển gần (ZPD) qua những trò chơi hoặc những cuộc thảo luận trong lớp.

5. Ứng dụng Mỗi người khác nhau có cách học tập khác nhau của Mel Levine

Mel Levine, Chuyên gia giáo dục và bác sĩ nhi khoa nổi tiếng nhất của Hoa Kỳ cho rằng “mỗi người khác nhau có cách học tập khác nhau”. Cha mẹ và nhà trường cần khuyến khích trẻ phát huy thế mạnh và bỏ qua những điểm yếu. Cách thức này giúp trẻ đạt được những thành công và cảm thấy tự tin thay vì luôn bực bội và thất bại.

6. Ứng dụng Trí thông minh đa dạng của Howard Gardner                           

Howard Gardner, Tiến sĩ Giáo dục nhận định rằng: Mọi người có nhiều cách khác nhau để suy nghĩ và học tập. Ông đã xác định và mô tả được 8 loại khác nhau của trí thông minh như Thông minh ngôn ngữ; Thông minh logic – toán học; Thông minh thể chất; Thông minh về không gian; Thông minh về giao tiếp xã hội; Thông minh nội tâm; Thông minh âm nhạc; Thông minh về tự nhiên. Ngoài ra, ông cũng đề xuất việc bổ sung của một loại thứ 9 mà ông gọi là “Thông minh sinh tồn”.

Với nền tảng hội tụ những Nghiên cứu khoa học vĩ đại của 6 nhà Khoa học lỗi lạc, mỗi đứa trẻ có thể thích thú việc học tập theo cách riêng của chúng và tìm được con đường đi tới thành công. Trẻ tự tin bước vào tương lai vững chắc khi học tập trong môi trường được xây dựng dựa trên nền tảng 6 nghiên cứu khoa học vĩ đại giúp trẻ PHÁT TRIỂN TƯ DUY VÀ KỸ NĂNG HỌC TẬP.