MIỄN PHÍ CON ÁT CHỦ BÀI LẬT NGƯỢC THẾ CỜ
Cách đây vài năm, trang web Amazon bắt đầu chiến dịch miễn phí vận chuyển sách đối với những đơn đặt hàng có số lượng nhất định. Ví dụ : một khách hàng đặt mua một cuốn sách giá 16,95$ có thể phải trả thêm 3,95$ tiền phí vận chuyển. Nhưng nếu khách hàng đó mua thêm một cuốn sách khác và tổng số tiền hai cuốn là 31,90$, thì họ sẽ được miễn phí vận chuyển sách.
Một số người có lẽ không muốn mua cuốn thứ hai, nhưng sự vận chuyển miễn phí hấp dẫn đến nỗi để được hưởng ưu đãi đó, họ sẵn sàng chi thêm tiền cho quyền sách thứ hai. Nhân viên nhà sách Amazon rất hài lòng với chiêu tiếp thị này, nhưng họ phát hiện ra rằng ở Pháp, doanh thu không hề tăng. Người tiêu dùng Pháp kỹ tính hơn chúng ta chăng? Không phải vậy, thật ra người tiêu dùng Pháp đang phản ứng trước một chiêu thức khuyến mại khác.
Thay vì miễn phí vận chuyển đối với những đơn đặt hàng có số lượng nhất định, chi nhánh của trang web Amazon ở Pháp lại tính phí vận chuyển cho những đơn đặt hàng đó với giá 1 frăng (khoảng 20 xu). Có sự khác biệt giữa hai chiêu thức này. Thực tế, khi Amazon thay đổi hình thức khuyến mãi với chiêu miễn phí vận chuyển, thì chi nhánh của Amazon ở Pháp mới bắt đầu tăng nhanh doanh thu cùng với các nước khác.
Bạn là người kinh doanh? Bạn muốn thu hút đám đông? Hãy bán một mặt hàng MIỄN PHÍ. Bạn có muốn bán được nhiều sản phẩm hơn không? Hãy MIỄN PHÍ một phần giá bán của sản phẩm.
Tương tự, chúng ta có thể áp dụng hình thức MIỄN PHÍ cho các chính sách xã hội.
Bạn muốn mọi người đi xe ôtô điện? Đừng chỉ hạ phí đăng ký và phí bảo dưỡng - hãy xóa bỏ (MIỄN PHÍ) chúng. Cũng như vậy, nếu sức khỏe là mọi quan tâm của bạn, thì hãy tập trung vào việc chẩn đoán bệnh sớm để kịp thời ngăn chặn sự phát triển của những căn bệnh hiểm nghèo. Bạn có muốn mọi người đi khám sức khỏe định kỳ để sớm phát hiện ra các căn bệnh không? Vậy đừng chỉ giảm chi phí. Hãy khám MIỄN PHÍ cho họ.
Thực tế là không phải nhà hoạch định chính sách nào cũng nhận ra rằng hàng MIỄN PHÍ là một con át chủ bài trong tay họ, chưa nói đến việc họ biết phát huy nó như thế nào. Chắc chắn sẽ rất khó khăn, nhất là trong thời điểm cắt giảm ngân sách như hiện nay, nhưng thực tế hàng MIỄN PHÍ có thể phát huy rất nhiều tác dụng và có một sức mạnh tuyệt vời.