Thứ Ba, 18 tháng 10, 2016

TẠO DỰNG SỰ THÀNH CÔNG

1. Trước hết, nếu bạn làm việc gì thì hãy chú tâm vào việc đó và hoàn thành nó đến mức tuyệt đỉnh mà bạn có thể đạt đến, dù đó là bác sĩ, kỹ sư, nhạc sĩ, luật sư, họa sĩ…

Tất cả mọi nghề nghiệp đều là để phục vụ đời, làm cho cuộc đời đẹp hơn. Ta càng có kỹ năng cao trong nghề nghiệp của ta, ta càng phục vụ đời tốt hơn.
Hơn nữa, ta được trời giao cho ta một số tài năng. Nhiệm vụ của ta là phát triển các vốn liếng trời cho đó đến mức tối đa để phục vụ đời.

Bác sĩ Kusuda , đến xin học Thiền với một vị Thiền sư, vị thiền sư nói: “Thiền không phải là việc khó. Nếu anh là bác sĩ, hãy chữa bệnh với lòng nhân ái.” Kusuda thăm vị Thiền sư ba lần. Mỗi lần đều được vị Thiền sư bảo một điều duy nhất. “Bác sĩ không nên tốn thời giờ ở đây. Đi về và chăm sóc bệnh nhân.”

2. Đừng nhầm phương tiện và mục tiêu.
Trên con đường sự nghiệp, có nhiều cuộc thi, giải thưởng, bằng cấp, phần thưởng… Những thứ đó là phương tiện giúp các thí sinh có cơ hội trau dồi và phát triển tài năng. Chúng không phải là mục tiêu, cho nên ta sẽ cố gắng để thắng, đó là để tự trau dồi tài năng của ta. Thắng thì vui, không thắng thì cũng vui. Đừng “chấp” vào thắng thua và các danh hiệu, giải thưởng, dù là dự tranh thì vẫn dự tranh.

3. Đừng nhầm mục tiêu và các phụ phẩm của thành công.
Mục tiêu là phục vụ đời. Phụ phẩm có thể là địa vị, danh tiếng, tiền bạc. Nếu ta xuất sắc trong nghề nghiệp, những thứ đó thường tự nhiên bò đến. Nhưng chúng không thể là mục tiêu của ta. Mục tiêu của ta là phục vụ đời.

Nói tóm lại, ta làm việc chăm chỉ, cực nhọc, để phát triển mọi tài năng ta có đến mức tối đa, là để trả ơn trời đất đã cho ta các tài năng đó, và để dùng tài năng của ta trong việc phục vụ đời. Còn những thứ linh tinh khác—tiền bạc, địa vị, tiếng tăm—là những phụ phẩm của một đời sống nghề nghiệp xuất sắc cho đời. Chúng đến thì đến, chúng đi thì đi, đừng vướng mắc vào đó.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét