Để trí
tưởng tượng của trẻ cất cánh
Trí
tưởng tượng và khả năng sáng tạo của trẻ cần được bồi dưỡng. Chúng ta không thể
giao nhiệm vụ này cho các thầy cô giáo, bởi họ không thực sự chú ý đến điều
này.
Trên
lớp cô đặt câu hỏi: “Băng tuyết tan ra sẽ thành gì?”. Không ít học sinh trả
lời: “Nước”. Nếu có một học sinh nào đó đứng dậy nói: “Băng tuyết tan ra là mùa
xuân”, thì sẽ bị cô cho là sai.
Nếu cô
hỏi: “Tại sao con mèo rửa mặt?”, mà lũ trẻ đồng thanh đáp: “Vì mèo không bắt
được chuột nên thấy xấu hổ”, thì ngay lập tức cũng bị cô phủ định hoàn toàn:
“Không đúng, mèo phải rửa mặt là vì trong lông mèo có một chất, khi mặt trời
chiếu vào thì sẽ…”.
Trên
phương diện kiến thức khoa học, thì câu trả lời của trẻ đúng là ngây thơ, buồn
cười, không hợp logic; nhưng đó là những câu trả lời giàu trí tưởng tượng, có
tính sáng tạo, hợp với logic tư duy của trẻ. Vậy nên, sự phủ định của giáo viên
lúc này là không phù hợp.
Theo
Einstein : Trí tưởng tượng quan trọng hơn kiến thức !
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét