Thứ Tư, 31 tháng 7, 2024

Câu chuyện kỳ lạ về chiếc búa đêm 30 Tết của Trạng Trình Nguyễn Bỉnh Khiêm

 

CÂU CHUYỆN KỲ LẠ VỀ CHIẾC BÚA ĐÊM 30 TẾT CỦA TRẠNG TRÌNH NGUYỄN BỈNH KHIÊM

Trạng Trình Nguyễn Bỉnh Khiêm là nhà lý số đại tài, nhà tiên tri số 1 của nước ta. Dân gian còn truyền tụng lại nhiều giai thoại về tài năng của cụ.

Trạng Trình Nguyễn Bỉnh Khiêm là nhà lý số đại tài, nhà tiên tri số 1 của nước ta. Dân gian còn truyền tụng lại nhiều giai thoại về tài năng của cụ.

 

Nguyễn Bỉnh Khiêm- nhà lý số đại tài

 

Nguyễn Bỉnh Khiêm sinh năm 1491, ở làng Trung Am, huyện Vĩnh Lại, Hải Dương (Cổ Am, Vĩnh bảo, Hải Phòng). Ông có thân mẫu là người tinh tường địa lý, thiên văn, tướng số. Ông được thân mẫu đào tạo ngay từ nhỏ để thành tài.

 

Ngay hồi nhận thức được giá trị của việc học, Nguyễn Bỉnh Khiêm đã theo được thầy Bảng nhãn, ấy là cụ Lương Đắc Bằng để học hành. Trí tuệ hanh thông từ nhỏ, lại được thân mẫu rèn giũa, sớm theo học thầy giỏi nữa nên Nguyễn Bỉnh Khiêm đã trở thành tài năng thực thụ.

 

Sách xưa truyền lại, Lương Đắc Bằng là người giỏi lý học đã đem sách "Thái ất thần kinh" ra dạy cho Nguyễn Bỉnh Khiêm, nhưng có những điều trong sách ấy bản thân ông cũng không hiểu được. Sau này, chỉ có Nguyễn Bỉnh Khiêm mới tinh thông tỏ tường.

 

Với dân gian, cho tới ngày nay, những giai thoại về ông vẫn còn sống mãi. Đặc biệt là những giai thoại về tài lý số của ông. Ông nổi tiếng ngàn dặm bốn phương là người dự báo chính trị và hoạch định chiến lược cho các triều đại đương thời, là người tiên tri số 1 của nước ta.

 

Quẻ bói tối 30 Tết

 

Sau khi ông mất, những giai thoại về tài đoán số của Trạng Trình Nguyễn Bỉnh Khiêm vẫn không ngừng được người đời lưu truyền.

 

Tối 30 tết năm ấy, Nguyễn Bỉnh Khiêm đang ngồi đàm luận lý số với một người học trò từ xa đến, bỗng ngoài cửa có tiếng gọi cửa. Ông sai gia nhân ra bảo người đó chờ chút. 

Trong khi đó, ông và người học trò ngồi bấm quẻ để xem thử người gõ cửa có chuyện gì.

 

Cả hai thầy trò đều bấm vào quẻ "thiết đoản mộc tràng", nghĩa là "sắt ngắn gỗ dài". Ông hỏi học trò:

- Anh đoán người đó vào đây để làm gì?

Anh học trò trả lời:

- Thưa thầy, sắt ngắn gỗ dài theo ý con, người này vào đây chắc chắn chỉ mượn có cái mai đào đất. Chứ ngoài ra không có cái gì sắt ngắn gỗ dài nữa đâu.

 

Nguyễn Bỉnh Khiêm cười:

- Tôi đoán anh ta vào mượn cái búa.

Quả nhiên người gõ cửa vào mượn cái búa thật. Anh học trò hỏi lý do thầy đoán đúng. Nguyễn Bỉnh Khiêm giải thích:

- Như anh bấm quẻ cũng là giỏi nhưng mức đoán còn thấp. Anh nói sắt ngắn gỗ dài mà đoán vậy thử hỏi 30 tết, người ta đến đây mượn mai để làm gì?

Tôi đoán người ta đến mượn cái búa để họ bổ củi nấu bánh chưng. Bấm que đã trúng, nhưng phán đoán phải cơ biến, linh hoạt mới tránh được sai lầm.

 

Người học trò nghe xong rất khâm phục tài nghệ thầy mình.

 

Lời kết

Nhìn lại toàn bộ tiến trình lịch sử và con người thế kỷ XVI, Nguyễn Bỉnh Khiêm xứng đáng là cây đại thụ, nhà học giả, triết gia, nhà lý số, tiên tri của thế kỷ. Mỗi một giai thoại về Trạng Trình, hậu thế đều tìm được những bài học đáng giá.

 

Câu chuyện quẻ bói tối 30 Tết của cụ Trạng phải chăng là lời nhắc hậu thế đừng chỉ máy móc áp dụng lý thuyết vào thực tiễn. Đời sống thực tiễn là vô cùng vô tận, thiên biến vạn hóa. 

Lý thuyết chỉ đúng khi chúng ta linh hoạt mà ứng biến, phỏng đoán dựa trên vốn sống, kinh nghiệm, căn cứ.

 

Hay cũng có thể hiểu, chuyện là lời nhắc học trò phải siêng cho "học đi đôi với hành".

"Ôn cố tri tân", ngẫm nghĩ về những chuyện cũ tích xưa dịp năm cũ sắp qua để nhặt nhạnh những bài học cho năm mới sắp đến là một điều đáng làm.

 

Tham khảo:

Cuốn Bí ẩn văn hóa việt nam và thế giới, NXB Văn hóa thông tin, năm 2008

 

Thứ Ba, 30 tháng 7, 2024

Mấy thói quen để trở thành một người khôn ngoan, thông thái

 

MẤY THÓI QUEN ĐỂ TRỞ THÀNH MỘT NGƯỜI KHÔN NGOAN, THÔNG THÁI

1. Nghe nhiều hơn nói

 

Một người khôn ngoan (hoặc một người đang trên con đường trở nên khôn ngoan) hoàn toàn nhận thức được rằng họ vẫn còn nhiều điều phải học về hầu hết mọi thứ. Chính vì vậy thay vì nói, họ có xu hướng lắng nghe để tiếp thu thông tin nhiều hơn. 

Kiến thức và sự thật luôn trong quá trình phát triển và mở rộng.

Do đó, hãy cho phép bản thân không gian và thời gian để học hỏi và phát triển.

 

2. Cho phép bản thân phạm sai lầm

 

Bạn có thể đọc bao nhiêu sách về một chủ đề tùy thích và xem hàng nghìn hướng dẫn trực tuyến, nhưng bạn sẽ chỉ có thể trau dồi kỹ năng của mình bằng cách thực hành. Điều đó sẽ bao gồm việc mắc rất nhiều sai lầm.

 

Chìa khóa ở đây là học hỏi từ những sai lầm. Nếu chúng ta không thừa nhận rằng mình đã làm sai, thì chúng ta không thể học được cách để làm sao cho đúng.

Có làm sẽ có sai, và học hỏi từ những sai lầm là cách thể hiện sự khôn ngoan.

 

3. Cho phép bản thân thay đổi suy nghĩ

Khi tìm hiểu về một vấn đề, bạn sẽ tiếp nhận thêm nhiều thông tin hơn, có cơ hội so sánh và trải nghiệm, những quan điểm và suy nghĩ mới xuất hiện, lúc này, bạn cảm thấy những điều mới mẻ này quá khác biệt so với những thứ bạn luôn tin tưởng.

 

Đây chính là lúc bạn nên cân nhắc, so sánh và có thể sẽ phải điều chỉnh lại suy nghĩ của bản thân. Cuộc sống luôn thay đổi. Điều trước kia là đúng, có thể bây giờ sẽ không còn phù hợp. Và trở thành người khôn ngoan chính là người luôn nhận biết, thức thời, điều chỉnh bản thân sao cho phù hợp nhưng vẫn giữ được những giá trị cốt lõi của bản thân.

Cersei(A Conscious Rethink)

Học kỹ năng mới giúp người lớn tuổi tăng cường nhận thức

 

HỌC KỸ NĂNG MỚI GIÚP NGƯỜI LỚN TUỔI TĂNG CƯỜNG NHẬN THỨC

Theo Healthnews, việc duy trì sức khỏe não bộ và chức năng nhận thức khi về già là một khía cạnh quan trọng của quá trình lão hóa lành mạnh.

 

Năm 2022 có một nghiên cứu cụ thể và bài bản đó là:

Học hỏi những điều mới mẻ có thể giúp đảo ngược quá trình thoái hóa não của người cao tuổi lên đến 30 năm chỉ trong vòng 6 tuần (trẻ hóa não bộ đến 30 năm), là kết luận của các nhà nghiên cứu đến từ Đại học California Riverside (UCR) của Mỹ đưa ra gần đây.

Trong công trình nghiên cứu, các nhà khoa học đã yêu cầu các tình nguyện viên tuổi từ 58-86 tham gia đồng thời 3-5 khóa học trong vòng ba tháng, với thời gian khoảng 15 giờ/tuần và khối lượng học tập tương đương một sinh viên chưa tốt nghiệp.

Kết quả cho thấy, chỉ sau 6 tuần, não bộ của những người già tham gia các khóa học đã tăng khả năng nhận thức lên mức tương đương não bộ của một người trung niên, tức là những người trẻ hơn họ 30 tuổi.

Theo các nhà khoa học, việc cùng một lúc trải nghiệm nhiều kỹ năng mới như học các ngoại ngữ mới, sử dụng iPad, viết nhạc hoặc vẽ tranh... có thể cải thiện sức khỏe tinh thần và ngăn chặn nguy cơ mắc chứng suy giảm trí nhớ Alzheimer.

Chuyên gia tâm lý học thuộc UCR Rachel Wu chia sẻ điều quan trọng để ngăn chặn tình trạng suy giảm trí nhớ là trải nghiệm những kỹ năng mới như cách mà một đứa trẻ học hỏi những điều mới lạ.

Theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO), trên thế giới có khoảng 50 triệu người mắc chứng suy giảm trí tuệ, trong đó Alzheimer là dạng bệnh phổ biến nhất chiếm tới 60-70% số trường hợp mắc bệnh. Hiện chưa có phương pháp điều trị hoặc ngăn chặn quá trình phát triển của bệnh này.