KHIÊM TỐN VÀ TỰ TIN BẠN SẼ THÀNH CÔNG
Rất nhiều người trong
chúng ta lầm tưởng khiêm tốn và tự tin là hai điều đối nghịch nhau.
Ví dụ: Nếu ai hỏi bạn
“Làm được việc này không?”, người ta nghĩ rằng người khiêm tốn thì phải trả lời
“Dạ, em cũng biết chút chút” trong khi thực sự mình đã có 10 năm kinh nghiệm.
Tức là người ta cho
rằng cách nói chuyện khiêm tốn là cách tự hạ tài năng của mình như thế.
Sự thật là người nói
với bạn “Em cũng biết chút chút” nghe rất thiếu tự tin. Nếu bạn đang tìm bác sĩ
chữa bệnh gan, bạn không muốn nhờ bác sĩ chỉ “biết chút chút” về bệnh gan. Bạn
muốn bác sĩ đã có ít nhất là 10 năm kinh nghiệm về bệnh gan.
• Tự tin hay thiếu tự
tin về khả năng của mình thì chẳng ăn nhập gì đến khiêm tốn hay không khiêm
tốn. Mình đã có 10 năm kinh nghiệm thì hãy nói: “Dạ em đã làm việc này 10 năm
nay” hay “Em có 10 năm kinh nghiệm. Em tin là em sẽ làm tốt việc này.
”Nếu bạn thuê kỹ sư,
luật sư, bác sĩ, công ty xây dựng… bạn muốn thuê người nói với bạn tự tin và
chắc chắn như thế.
Và nếu bạn đã được vài
giải thưởng y học về nghiên cứu gan, nếu bạn không muốn nói cho bệnh nhân nghe
(vì họ cũng chẳng hiểu lắm về các giải y học), thì ít nhất cũng nên viết trên
website của bạn, để các bệnh nhân có thể định giá bạn một chút.
Tự tin là nói đến khả
năng của mình, và lòng tự tin của mình về công việc.
• Kiêu căng, hay thiếu
khiêm tốn, là so sánh mình với người khác và cho rằng người khác dốt hơn, tồi
hơn.
Người tử tế không cần
so mình với ai và chẳng cần phải hạ ai xuống như thế. Đó là không khiêm tốn, đó
là kiêu căng, và cũng thường phản ánh tâm ly’ thiếu tự tin.
Ta có thể tự tin về ta
mà vẫn khiêm tốn trong ứng xử với người khác, kể cả trong cạnh tranh nghề
nghiệp hay cạnh tranh kinh doanh.
– Không nói gì xấu đến
đối thủ, tự nó là một hình thức khiêm tốn.
– Nâng người khác lên
ngang mình là khiêm tốn. Ví dụ: “Nhà hàng đó có tiếng nấu ăn theo kiểu Bắc, nhà
hàng của em nổi tiếng về nấu kiểu Nam.” Vẫn lịch sự với nhau như thế, nhưng
không ảnh hưởng đến cạnh tranh kinh doanh của mình.
Khiêm tốn là cách mình
ứng xử với người khác, cách mình nói về người khác, kể cả về đối thủ, một cách
khiêm tốn, ân cần, tử tế, dù là cách nói mình vẫn rất tự tin, và dù mình vẫn
không nhượng bộ chút nào khi nói về đối thủ.
• Sự thật là trong môi
trường kinh doanh, mình tự cạnh tranh với chính mình thì đúng hơn là cạnh tranh
với đối thủ. Các công ty chú trọng quá nhiều vào đối thủ thường không làm chủ
tình thế, vì chỉ chạy theo và phản ứng đối với các chiêu thức của các công ty
kia.
Cạnh tranh thực sự là
cạnh tranh với chính mình, để công ty mình ngày càng sáng tạo, nhân viên ngày
càng khắng khít và đoàn kết, khách hàng ngày càng tin tưởng và yêu mến mình.
Đối với khách hàng,
mình là số 1, vì khách hàng thực sự yêu mình, như là hai người yêu nhau thì
người tình của mình luôn luôn là số 1. Đó mới là cạnh tranh thực sự trong kinh
doanh.
Lèm bèm nói xấu đối
thủ thường là dốt, vì đặt trọng tâm của năng lực cạnh tranh vào sai chỗ. Lâu
lâu để y’ đến hành động của đối thủ để mình nắm vững tình hình trên thị trường
thì được. Nhưng cạnh tranh thực sự luôn là cạnh tranh với chính mình.
Công ty cũng thế mà cá
nhân cũng thế.
Cho nên hãy tự tin khi
nói đến khả năng làm việc của mình. Và khiêm tốn bằng cách nâng người khác lên
khi nói về người khác, và ngay với cả đối thủ của mình, ít nhất mình cũng nói
về đối thủ một cách tử tế lịch sự.
Chúc các bạn một ngày
tự tin và khiêm tốn.