SO SÁNH KINH DOANH ONLINE VÀ KINH DOANH TRUYỀN
THỐNG
Đến thời điểm này có
lẽ chúng ta không cần phải bàn nhiều về tốc độ phát triển của kinh doanh online
nữa, nhất là khi mạng xã hội đang ngày càng mở rộng tạo điều kiện cho việc lan
truyền tin tức trên mạng nhanh chóng hơn.
Tuy nhiên, một vấn đề
nảy sinh là càng phát triển thì kinh doanh online lại càng tách biệt so với
kinh doanh truyền thống, thậm chí còn có xu hướng cạnh tranh gay gắt.
Với những người đang
chuẩn bị khởi nghiệp kinh doanh thì việc lựa chọn giữa hai phương thức này thật
sự là một quyết định khó khăn. Bài viết sau đây sẽ là bản so sánh khách quan
giúp bạn đưa ra quyết định chính xác hơn.
Cần làm rõ Kinh doanh là
phải đầu
tư công sức, thời gian và tiền bạc. Kinh doanh là phải có sản
phẩm đảm bảo chất lượng phục vụ nhu cầu của khách hàng.
Để đáp ứng nhu cầu đa
dạng của khách hàng sản phẩm trong kinh doanh phải phong phú về chủng loại, đáp
ứng cả nhu cầu vật chất và tinh thần của khách hàng.
Kinh doanh là phải
dành thời gian chăm sóc cho nó, đương nhiên khó có thể nhanh chóng có được
thành công.
Vốn là yếu tố tất yếu
để bắt đầu kinh doanh, dù kinh doanh lớn hay nhỏ, đầu tư sản phẩm nhiều hay ít
cũng cần có vốn để thực hiện.
1. Điểm giống nhau giữa kinh doanh online và kinh doanh truyền thống
Kinh doanh online hay
truyền thống đều phải chăm sóc khách hàng tốt. Phải tương tác với
khách hàng để cả hai bên cùng đạt được mục đích mà mình mong muốn, khách hàng cần
mua sản phẩm, cần dùng dịch vụ của bạn. Chăm sóc khách hàng là việc làm cần thiết
để giữ khách hàng.
Mục đích của việc làm
này là để khách hàng gắn bó lâu dài với doanh nghiệp. Hình thức có thể khác
nhau nhưng hỗ trợ và chăm sóc khách hàng luôn được các doanh nghiệp kinh doanh online và
truyền thống quan tâm.
Luôn
đổi mới – đáng tin cậy, Kể cả kinh doanh online hay kinh doanh truyền thống đều rất
cần 2 điều này, muốn thu hút khách hàng doanh nghiệp kinh doanh luôn phải đổi mới,
đổi mới là để bắt kịp với sự phát triển của xã hội, đổi mới cũng là để làm mới
mình phù hợp với những nhu cầu thay đổi của khách hàng.
Một sản phẩm tốt, thái
độ phục vụ tận tình, chăm sóc chu đáo, dịch vụ khuyến mãi, hậu mãi tốt sẽ được
quan tâm hơn cả.
Tất cả những điều đó
tạo lòng tinh vững chắc của khách hàng với doanh nghiệp kinh doanh. Dù là kinh
doanh online hay truyền thống luôn phải tạo lòng tin để khách hàng quay lại
những lần sau, đó mới là điều đáng quý.
2. Điểm khác nhau giữa kinh doanh online và kinh doanh truyền
thống
Các
khoản chi phí ban đầu: Để mở một cửa hàng vật lý bạn phải chuẩn bị một khoản vốn không hề nhỏ, chỉ
riêng tiền thuê mặt bằng đã mất vài chục triệu, thậm chí hàng trăm triệu nếu là
địa điểm thuận lợi như mặt đường hoặc khu trung tâm.
Sau đó bạn phải sửa
sang, trang trí cho cửa hàng để thu hút khách, mua sắm trang thiết bị, nếu là
quy mô lớn thì còn cần một kho hàng để dự trữ nữa. Như vậy, chỉ riêng tiền xây
dựng cửa hàng trung bình đã tốn ít nhất gần một trăm triệu.
Trong khi đó nếu chọn
kinh doanh online bạn chỉ cần bỏ ra một số tiền khá nhỏ để xây dựng nền tảng
ban đầu bao gồm việc thiết kế website bán hàng và tiếp thị, thậm chí một số
người sử dụng mạng xã hội còn không tốn một đồng nào.
Chi phí để có một
website chuyên nghiệp so với việc mở cửa hàng vật lý thấp hơn rất nhiều, chỉ
cần bỏ ra chưa đến 10 triệu đồng website của bạn sẽ chẳng thua kém bất kỳ
website nào trên thị trường hiện nay.
Khả
năng quản lý: Quản lý một cửa hàng vật
lý chắc chắn rắc rối hơn cửa hàng trực tuyến rất nhiều, ngoài vấn đề kiểm soát
thông tin sản phẩm, các hoạt động mua – bán, xuất – nhập bạn còn phải quản lý cả
nhân viên nữa. Trong khi đó các hoạt động quản lý trên website đều được lưu trữ
thông tin tự động, cho phép bạn truy xuất dữ liệu bất cứ lúc nào để kiểm tra, rất
tiện lợi.
Khả
năng tiếp thị: Một số phương thức tiếp
thị truyền thống là phát tờ rơi, đặt băng-rôn, quảng cáo trên báo chí, phương
tiện truyền thông như đài FM, truyền hình,… Tuy nhiên, muốn vận dụng các phương
thức này bạn sẽ phải bỏ ra khoản phí không nhỏ, đặc biệt là quảng cáo trên truyền
hình số tiền tính trên từng giây hiển thị.
Còn trong kinh doanh
online, bạn có thể áp dụng các phương thức miễn phí như SEO (tối ưu hoá công cụ
tìm kiếm), quảng cáo trên mạng xã hội, diễn đàn và một số công cụ tính phí như
Google Adwords, Facebook Ads, Instagram Ads,…
Nếu so sánh giữa hai
loại hình này thì phải phân tích khả năng tiếp cận của chúng. Trong kinh doanh
online bạn có thể dễ dàng tìm đến các đối tượng khách hàng của mình mà không bị
giới hạn thời gian và không gian nhờ vào mạng Internet. Chi phí lại thấp nên
rất có lợi cho những người thiếu tiềm lực kinh tế.
An
toàn, bảo mật: Như đã nói ở trên,
tình trạng lừa đảo trong kinh doanh online khá phổ biến vì vấn đề an toàn và bảo
mật thông tin khách hàng chưa được làm triệt để. Các hình thức khai báo để đăng
nhập, thanh toán,… đều không đảm bảo độ tin cậy 100%, chỉ cần người dùng thiếu
cảnh giác sẽ bị lợi dụng.
Còn trong truyền thống,
do các giao dịch đều là trực tiếp nên ít gặp tình trạng lừa đảo hơn, các thông
tin có thể bảo mật tối đa.
Thanh
toán: Trong khi kinh doanh
truyền thống chủ yếu thanh toán trực tiếp bằng tiền mặt hoặc sử dụng thẻ tín dụng
thì kinh doanh online có nhiều hình thức phong phú hơn như chuyển khoản, ví điện
tử, cổng thanh toán trực tuyến,…
Qua 6 phép so sánh này
chúng ta có thể thấy mỗi phương thức kinh doanh đều có những ưu – nhược điểm
riêng.
Nếu bạn không có nhiều
vốn và muốn tiếp cận khách hàng nhanh chóng thì có thể chọn kinh doanh online,
còn nếu muốn tạo thương hiệu bền vững, lâu dài, xây dựng lòng tin và sự trung
thành nơi khách hàng thì hãy chọn kinh doanh truyền thống.
Ngoài ra bạn có thể
chọn phương án thứ ba, đó là kinh doanh online kết
hợp truyền thống.