Thứ Bảy, 24 tháng 7, 2021

Suy tư về giáo dục

 

SUY TƯ VỀ GIÁO DỤC

3 câu trong lời khuyên tâm huyết của Đức Đạt-Lai Lạt-Ma 

147.  Tôi tin rằng sự tiến bộ hay suy đồi của nhân loại một phần lớn tùy thuộc vào các người nắm giữ trọng trách giáo dục và các cô giáo và thầy giáo nơi học đường, vì thế sứ mạng của họ thật hết sức năng nề.

 

148.  Nếu bạn là một nhà giáo thì hãy cố gắng không nên chỉ biết truyền lại sự hiểu biết cho học sinh mà còn phải đánh thức sự suy nghĩ của chúng trước các phẩm tính căn bản của con người, chẳng hạn như sự tốt bụng, lòng từ bi, khả năng tha thứtinh thần hợp tác. Không nên xem các thứ ấy như là một truyền thống luân lý từ lâu đời hay là tôn giáo. Hãy giải thích cho chúng hiểu rằng các phẩm tính con người đó (sự tốt bụng, lòng từ bi, khả năng tha thứ, tinh thần hợp tác) cũng chỉ đơn giản là những gì thật cần thiết hầu mang lại hạnh phúcđảm bảo sự tồn vong của thế giới này.

 

149. Hãy tập các em học sinh đối thoại với nhau để giải quyết các sự xung đột bằng phi-bạo-lực, hãy dạy chúng hiểu rằng mỗi khi có sự bất đồng chính kiến thì tức khắc phải tìm hiểu xem người khác nghĩ gì. Hãy tập cho chúng không nên xét đoán mọi sự qua một góc nhìn hạn hẹp. Không nên chỉ biết nghĩ đến mình, xã hội của mình, xứ sở của mình, sắc tộc của mình, mà phải ý thức rằng tất cả mọi người đều có quyền hạn và nhu cầu như nhau. Hãy tập cho chúng ý thức trách nhiệm mình đối với thế giới, giải thích cho chúng hiểu rằng không có bất cứ gì mà mình làm lại không gây ra tác động ảnh hưởng đến phần còn lại của thế giới này.

 


Lời khuyên vàng ngọc tuyệt đỉnh, nhưng quá khó vì chính các thầy cô cũng chưa hội đủ các phẩm tính căn bản đó khi giáo dục ngày càng mang đậm cơ chế thị trường.

Ngay trong chương trình giáo dục phổ thông mới, môn Giáo dục công dân (ở cấp Tiểu học gọi là môn Đạo đức, ở THCS là môn Giáo dục công dân, ở THPT là môn Giáo dục kinh tế và pháp luật)

 

Thứ Sáu, 23 tháng 7, 2021

Người nhạc sĩ đã đánh bại tất cả triết gia

NGƯỜI NHẠC SĨ ĐÁNH BẠI TẤT CẢ TRIẾT GIA

Người nhạc sĩ đã đánh bại tất cả triết gia trong việc truyền đạt ý tưởng tới chúng ta.

Trong Thần thoại Hy Lạp mê có một câu chuyện về người nhạc công nổi tiếng Orpheus - người phải giải cứu vợ mình thoát khỏi địa ngục. Để tới đó, anh cần đi qua con chó ba đầu hung dữ Cerberus, sinh vật canh gác cổng dẫn vào thế giới người chết. Orpheus đã chơi một khúc nhạc ngọt ngào mê hồn khiến con thú hoang dã trầm lại và trở nên hiền lành, dễ bảo trong chốc lát.

Người Hy Lạp viết nên câu chuyện này như muốn nhắc nhở chính mình về sức mạnh của âm nhạc. Orpheus không lý lẽ với Cerberus, không cố giải thích tầm quan trọng của việc anh phải đi qua cánh cổng thế nào, không kể lể về tình yêu của anh với vợ và anh muốn cô ấy trở về ra sao.

Cerberus cũng như chúng ta trong những lúc đau buồn - khá “miễn dịch” với lý lẽ. Nhưng nó vẫn mở lòng lắng nghe. Vấn đề là làm sao tìm ra con đường thay đổi nó.

Khi chúng ta lo lắng hay buồn bã, những người tốt thỉnh thoảng cố gắng vỗ về chúng ta bằng cách đưa ra ý kiến hay chỉ ra những sự thật: họ muốn thay đổi suy nghĩ của chúng ta - thông qua những lập luận cẩn trọng - để giúp làm dịu đi nỗi đau. Nhưng, giống như trường hợp của Cerberus, cách hiệu quả nhất để giải quyết chuyện này có thể chỉ đơn giản là được nghe một khúc nhạc.

Có lẽ tâm hồn chúng ta cần được làm dịu và yên bình trở lại (bằng một bài hát ru, một bản dạo đầu của Chopin hay một nhạc phẩm của Natalie Merchant), trước khi nó có thể lắng nghe bất kỳ lý lẽ nào.

 


 

Hãy yêu thương bằng một tình yêu hoàn hảo

HÃY YÊU THƯƠNG BẰNG MỘT TÌNH YÊU HOÀN HẢO

"Dù chúng ta không hoàn hảo nhưng chúng ta hãy luôn nỗ lực để yêu thương bằng một tình yêu hoàn hảo."

Tình yêu vốn xuất phát từ sự rung động, đơn giản là vào một ngày nắng đẹp, bạn vô tình nhìn thấy người đó và hình bóng họ đã ngự trị trong tim bạn từ lúc nào. Với những người trẻ đang chênh vênh trên con đường tìm kiếm “một nửa đích thực của đời mình” thì “ Yêu!” chính là một món quà quí giá. Bạn sẽ tiếp nhận thế nào đây?

Tình yêu cũng giống như đôi giày vậy. Chiếc đẹp không chắc đã đi vừa. Chiếc vừa thì chưa chắc đã đẹp nhất. Hãy chọn cho mình đôi vừa chân và hợp với bạn. Chứ đừng chọn đôi đẹp nhất mà không vừa chân. Vì… chân bạn sẽ đau và không thoải mái. Yêu hoàn hảo một người chứ đừng tìm một người hoàn hảo để yêu.

Thứ Năm, 22 tháng 7, 2021

Nâng cao sức đề kháng trong Đại dịch COVID-19

NÂNG CAO SỨC ĐỀ KHÁNG CHO BẢN THÂN CHÍNH LÀ BIỆN PHÁP BẢO VỆ SỨC KHỎE HỮU HIỆU

Nâng cao sức đề kháng, đặc biệt trong tình hình Đại dịch COVID-19 đang lan rộng khó lường. Phòng dịch cho cá nhân cũng chính là phòng dịch cho cộng đồng. 

Mỗi người cần khẩn trương và thường xuyên tự nâng cao sức đề kháng chống lại các tác nhân gây bệnh xâm nhập vào cơ thể. Đầu tiên cần ghi nhớ rằng chế độ dinh dưỡng cân bằng và lối sống lành mạnh là tiền đề cho việc giữ cơ thể khỏe mạnh, phòng chống dịch bệnh mạnh mẽ hơn.

.

Mới đây, Tổng Giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) Tedros Adhanom Ghebreyesus cảnh báo về khả năng xuất hiện một chủng virus SARS-CoV-2 mới nguy hiểm hơn biến thể Delta.

“Virus càng lây lan thì càng có nhiều biến thể xuất hiện, có khả năng còn nguy hiểm hơn cả biến thể Delta đang tàn phá khắp thế giới”, ông Tedros nói. “Và càng có nhiều biến thể, thì có thể sẽ có biến thể kháng vắc xin, đưa chúng ta trở về vạch xuất phát.”

.

Theo lời ông Tedros, đại dịch COVID-19 là một phép thử, và thế giới đang thất bại trong việc đối đầu với nó.

“Tôi từng tự hỏi, và nhiều người cũng thắc mắc rằng khi nào đại dịch sẽ kết thúc? Thật vậy. Đại dịch COVID-19 đã đặt ra cho chúng ta nhiều câu hỏi, về bản thân và về thế giới.

Đại dịch là một phép thử. Và thế giới đang thất bại”, ông Tedros nói trong bài phát biểu tại phiên họp thứ 138 của Uỷ ban Olympic Quốc tế.

Theo thống kê của WHO, cho tới nay đã ghi nhận 11 biến chủng của virus SARS-CoV-2. Trong đó, Delta, biến chủng từng tấn công Ấn Độ hồi tháng 5, được cho là có khả năng lây nhiễm cao gấp đôi so với chủng gốc.

WHO liệt biến chủng Delta vào nhóm gây quan ngại, cùng với các biến chủng Alpha (Anh), Beta (Nam Phi) và Gamma (Brazil).

 

Số liệu từ Tiền Phong 21/07/2021

Hiệu ứng lan truyền (Social Proof)

 

HIỆU ỨNG LAN TRUYỀN (Social Proof)

Social Proof (hiệu ứng lan truyền) là một hiện tượng tâm lý của con người khi họ có xu hướng bắt chước hành động của người khác. Hiểu đơn giản là tinh thần “nhóm” hay hiệu ứng “đám đông”.

Khách hàng giờ đây đã có nhiều thông tin và hiểu biết hơn bao giờ hết. Các kênh mạng xã hội khác nhau (Snapchat, Facebook, Tripadvisor vv) và các loại bằng chứng xã hội khác nhau (video, ảnh, đánh giá văn bản, v.v.) đang liên tục cập nhật và cải tiến không ngừng.

5 loại Social Proof – Hiệu ứng lan truyền phổ biến nhất

- Xác nhận của người nổi tiếng

Khi một người nổi tiếng mặc một chiếc áo, ăn uống ..., đó là tất cả những social proof (hiệu ứng lan truyền) mà nhiều người tiêu dùng thấy được và làm điều tương tự.

- Xác nhận của citizen

Khi “mọi người” đang làm gì đó (ngoại trừ bạn), bạn sẽ có tâm lý “lo sợ bỏ lỡ cơ hội” và sẽ muốn làm điều mà đám đông đang làm.

- Xác nhận của chuyên gia

Khi các chuyên gia nói rằng đây là sản phẩm dành cho họ, thì tất cả những ai muốn nhận lời khuyên của chuyên gia hoặc những người muốn hưởng thụ cùng lối sống sẽ quyết định sử dụng sản phẩm, dịch vụ đó…

- Câu chuyện thành công

Không có gì tin cậy hơn việc nghe một lời chứng thực từ một người tiêu dùng hàng ngày giống như bạn. Tại sao câu chuyện thành công đến với họ? Tại sao bạn lại không thử làm điều tương tự?

- Chứng nhận của bên thứ ba

Khi nguồn thông tin của bên thứ ba (chẳng hạn như công ty khác) xác minh tính hợp lệ của nhà cung cấp dịch vụ, nó sẽ tạo ra cảm giác tin tưởng của người tiêu dùng.

Ứng dụng của Social Proof Marketing

1. Đánh giá 5 sao

Xếp hạng theo sao là hình thức hàng đầu được người tiêu dùng sử dụng để đánh giá sản phẩm, dịch vụ và quyết định của họ cũng dễ dàng chịu ảnh hưởng bởi các đánh giá này.

2. Đánh giá trực tuyến

88% người tiêu dùng đọc bài đánh giá trực tuyến khi họ tìm kiếm thông tin về sản phẩm, dịch vụ nào đó. 92% người tiêu dùng tin tưởng vào các đề xuất từ cá nhân khác hơn là các thông điệp tiếp thị trực tiếp từ các thương hiệu.

3. Influencer Marketing

Sử dụng những người có ảnh hưởng là một thực tế phổ biến thông qua hiệu ứng lan truyền, đặc biệt là trên nền tảng bán hàng xã hội.

51% các nhà tiếp thị sử dụng những người có ảnh hưởng nói rằng họ đã giành được những khách hàng tốt hơn thông qua tiếp thị có ảnh hưởng.

4. Huy hiệu và biểu tượng xác thực

Khi các thương hiệu đặt huy hiệu và biểu tượng trên trang web hay fanpage của họ, chẳng hạn như một danh sách “Angie’s List” hoặc tick xanh trên tài khoản Facebook, hiệu ứng lan truyền sẽ xóa đi những nghi ngờ và xác minh độ tin cậy cũng như sự uy tín của thương hiệu đó.

5. Nút “like” và “share” trên mạng xã hội

Các nhà tiếp thị thường đặt các nút hiển thị lượt “thích” và “chia sẻ” thương hiệu lên website cũng như các trang mạng xã hội. Điều này cho thấy cách người tiêu dùng của thương hiệu có thực sự hiệu quả trên mạng xã hội bằng hiệu ứng lan truyền.

6. Nội dung do người dùng tạo

Thông tin mà những người sử dụng phương tiện truyền thông xã hội hàng ngày nhắc đến sản phẩm của họ. Các nội dung này là nguồn tư liệu để cho thấy cách mà sản phẩm phù hợp với lối sống của khách hàng như thế nào và từ những nội dung này thương hiệu củng cố hình ảnh của sản phẩm.

Tận dụng Hiệu Ứng Lan Truyền có thể cho phép thương hiệu của bạn khai thác một số yếu tố tiềm ẩn trong tâm lý con người, giúp bạn tăng giá trị cảm nhận của sản phẩm, và cải thiện tiềm năng bán hàng.

Nói tóm lại hiệu ứng lan truyền là một hiệu ứng rất dễ áp dụng và hiệu quả trong marketing, đặc biệt là trong digital marketing.