Chủ Nhật, 30 tháng 5, 2021

Chớ đánh động cảm xúc tiêu cực của đối phương


CHỚ ĐÁNH ĐỘNG CẢM XÚC TIÊU CỰC CỦA ĐỐI PHƯƠNG

Cô Lorraine vẫn tham dự các khóa học về nấu ăn, quán xuyến việc nhà và thường xuyên sưu tầm các công thức nấu ăn mới. Kỹ năng tề gia nội trợ của cô đã tiến bộ hẳn.

Tối hôm đó, chồng cô: Pat về nhà sau một ngày làm việc mệt mỏi với một khách hàng quan trọng. Lorraine mừng chồng về nhà. Cô ôm hôn Pat với tạp dề đeo trên người và xoong chảo trên tay.

"Anh yêu, hãy quên hết những bữa ăn không ngon mà em từng nấu nhé!" cô nói:

"Chúng ta sẽ thưởng thức một món đặc sản thật đặc biệt cho ngày hôm nay — món thịt hầm Ái Nhĩ Lan được nấu bằng công thức của riêng em!"

Đôi mắt Pat bừng sáng. "Ô, nghe thật tuyệt. Em thừa biết thịt hầm Ái Nhĩ Lan là món tủ của anh mà!"

Chỉ vài phút sau đó, anh đã ngồi sẵn sàng trên bàn ăn, hít hà cái mùi thơm ngon đến từ món thịt hầm nóng hổi mà Lorraine dọn ra. Cô ngồi đối diện chồng và quan sát anh thưởng thức miếng thịt đầu tiên.

"Anh thấy sao Pat?" cô hỏi một cách háo hức. "Món thịt hầm của em có ngon không?" Pat nhai thịt rất kỹ, vừa nhai vừa có vẻ suy nghĩ. Sau đó anh nói:

“Rất ngon Lorraine - nhưng không bằng mẹ anh nấu!"

E hèm! Lorraine đứng phắt dậy. Một trận cãi vã bắt đầu...càng lúc càng căng thẳng.

Tối hôm đó, hai vợ chồng ngủ xoay lưng vào nhau. Suốt mấy ngày trời họ không nói vói nhau dù chỉ một câu!

Vào ngày Thứ Ba tuần sau đó, Pat bất ngờ gọi điện thoại về nhà vào buổi trưa. Anh xin lỗi vợ. "Đó là lỗi của anh Lorraine. Anh thực sự xin lỗi. Lẽ ra anh không nên nói như thế với em!"

Cô vợ chấp nhận lời xin lỗi, nhưng sự việc không dừng lại ờ đó.

"Lorraine", anh chồng đề nghị, "tối nay mình đừng ăn tối ở nhà nữa.

Tại sao chúng ta không xả hơi một bữa để thay đổi không khí nhỉ? Anh hẹn gặp em lúc 6 giờ ở nhà hàng Royale. Ở đó họ có nhiều món ngon lắm. Em nghĩ thế nào?"

“Ồ Pat, đó là một ý tưởng tuyệt vời! Thật vui khi hôm nay em không phải đi chợ và chuẩn bị đồ ăn nữa!" cô vợ vui vẻ đáp lại.

Lúc 6 giờ 5 phút, hai vợ chồng được sắp xếp ngồi tại một bàn dành cho hai người trong không gian nhà hàng sang trọng. Lorraine ung dung thong thả ngâm cứu kỹ cả bốn trang thực đơn, Cô gọi món thịt bò phi-lê (fílet mignon).

Còn Pat, các bạn có đoán ra là anh ta đã gọi gì sau khi ngâm cuốn thực đơn hết sức đa dạng phong phú như thế đến vài phút?

Bạn đoán chính xác rổi đấy... "Thịt hầm Ái Nhĩ Lan"

Sau khi các món được dọn ra, người phục vụ giở nắp nồi thịt hầm. Như mọi khi, Pat ngửi lấy ngửi để cái mùi thịt nóng hổi anh yêu thích.

"Ừmmm!" anh vừa ăn vừa hít hà thật dài đến nỗi Lorraine nhìn anh một cách ngờ vực.

"Nói em nghe xem. Món thị hầm Ái Nhĩ Lan ở đây thế nào?" cô gằn giọng hỏi.

"Ngon tuyệt!" Pat gật đầu hí hửng. "Y như mẹ anh nấu!"

BÙM!

Lorraine dậm chân ầm ầm... cô nổi trận lôi đình... tay nắm khăn ăn đập rầm rầm trên bàn... rổi đùng đùng bỏ đi!

Hãy cẩn thận! Bạn biết điểm yếu của đối phương, nhưng có hay ho gì không nếu cứ chọc ngoáy nỗi đau của họ như anh chồng trong câu chuyện trên? Nếu bạn cứ làm thế; mâu thuẫn vợ chồng là chuyện tất yếu.

Phần lớn các cuộc hôn nhân thường trục trặc vì những chuyện tưởng chừng nhỏ nhặt. Những mâu thuẫn bực dọc giữa hai vợ chồng có thế xuất phát từ bàn ăn, theo chân họ đến phòng ngủ, khiến cho tâm trí mỗi người không thể tập trung khi sáng ra đi làm và dễ dẫn đến sai sót trong công việc!

Mối quan hệ giữa bạn và đối phương càng thân thiết chừng nào, bạn càng phải tôn trọng cảm xúc của họ chừng ấy.

Chìa khoá thành công và hạnh phúc

 

CHÌA KHOÁ THÀNH CÔNG VÀ HẠNH PHÚC

Mặc dù chúng ta thường hay gọi hành động rời khỏi một công ty là "nghỉ việc", nhưng thực chất, hầu hết những người nghỉ việc hoặc bị sa thải chẳng phải vì công việc. Vài cuộc nghiên cứu gần đây cho thấy trong số những người đạt được thành công trong sự nghiệp, hết 85% nhờ tốt tính hoặc "biết điều", chỉ có 15% thành công nhờ vào trình độ hoặc năng lực chuyên môn mà thôi.

Cứ năm trường hợp nghỉ việc hoặc sa thải thì hết bốn là do xung đột tính cách - xảy ra khi người trong cuộc thiếu kỹ năng hòa đồng vói nhau.

Trong công việc, chúng ta tương tác với những thái độ và quan điểm sống của nhau. Một số người cho chúng ta cảm giác rất ấm áp và đầy cảm hứng, vài người khác lại khiến chúng ta thấy nhàm chán hoặc bực bội.

Nhiều ngựời than phiền rằng chỉ cần gặp phải một xung đột tính cách trong công ty là đủ khiến cho họ mệt mỏi kiệt sức đên tận lúc về nhà, thậm chí đến cả khi lên giường ngủ.

Đây là một câu chuyện: De G. làm nghề lái xe tải cho một công ty xây dựng. Anh không nề hà công việc vất vả, nhưng đến thời điểm nọ, nó đã vượt ngưỡng chịu đựng của anh khi một viên quản đốc mói tên Desmond xuất hiện. Chỉ mới làm việc có bốn ngày, nhưng Desmond kiếm cớ gây chuyện với tất cả nhân viên dưới quyền.

Mấy nhân viên căm ghét Desmond đến nỗi họ đặt cho ông ta một biệt danh ác ý là Desmond 'Tuyệt Vọng" và nguyền rủa ông ta nên "trượt chân té tử trên mái nhà xuông đất" càng sớm càng tốt.

De G. đặc biệt ghét ông ta đến tận xương tủy. Anh ta căng thẳng đến nỗi mỗi ngày đều về nhà với một "cục tức" to đừng chỉ chực chờ phát nổ, sẵn sàng cáu gắt với vợ và mắng nhiếc hai đứa con mỗi khi có thể.

Anh ta đến hỏi một nhóm đàn anh kinh nghiệm đáng nể rằng liệu có cách gì giúp anh ta làm điều gì đó để "khiến cho Desmond Tuyệt Vọng không còn dám ức hiếp tôi nữa!"

Anh nhận được câu nhận xét rằng bản thân Desmond cũng đang phải gánh vác một trách nhiệm nặng nề là giám sát nhân viên sao cho mọi công việc được thực hiện trôi chảy và đúng tiến độ. Cũng như nhiều quản đốc khác, ông ta không được đào tạo về các kỹ năng giao tiếp với con người, nên ông ta không biết làm gì khác ngoài việc đốc thúc và gây sức ép lên cấp dưới của mình!

De G. thừa nhận rằng Desmond đúng như vậy. Tuy nhiên, do Desmond hành xử với mọi người quá khắc nghiệt, nên De G. và nhiều đồng nghiệp khác có thành lập một bang hội chuyên bao che lẫn nhau để chơi khăm và gây khó dễ cho Desmond.

Theo kịch bản được các ông anh tư vấn là: Sau khi hoàn tất phần việc được giao, De G. nên đi đến chỗ Desmond, nhìn thẳng vào mắt viên quản đốc và nói một cách chân thành: "Có thể sếp hơi khó tính với bọn em, nhưng em biết sếp là một quản đốc giỏi, có khả năng hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ đượcgiao!" Và anh ta nên kết thúc câu nói bằng một nụ cười.

Một tuần sau De G. kể lại câu chuyện: "Tôi đến chỗ ông Desmond và nói đúng như kịch bản và nở một nụ cười chân thật. "Ông ta nhìn vào mắt tôi, nhìn thấy sự chân thành của tôi và cũng mỉm cười đáp lại tôi. Rồi ông ta nói "Cảm ơn!"

"Sau đó, tôi quay trở lại xe tải của mình. Lần đầu tiên tôi nhận ra rằng Desmond Tuyệt Vọng không quá "tuyệt vọng" như mình tưởng. Rằng ông ta cũng là một con người bình thường như mình, một người đàn ông đang phải đảm đương một trách nhiệm nặng nể và phải cố gắng hoàn thành tốt nhất có thế!"

Sau đó, De G. kể lại, "những người thợ khác cũng bắt đầu đồng tình với tôi về mối quan hệ hai chiều" giữa sếp và nhân viên, rằng mỗi người chúng tôi đều có những cảm nhận và khó khăn của riêng mình. Sau mỗi ngày làm việc về nhà tôi mệt mỏi lắm chứ, nhưng từ khi hiểu chuyện, tôi không còn căm ghét Desmond và đem việc về nhà trút giận lên vợ con nữa. Thay vào đó", anh kết luận, "tôi được tận hưởng những giấc ngủ thật ngon vào mỗi tối!"

Để có thể thành công hơn, có một công việc tốt hơn với nhiều mối quan hệ giá trị, mỗi người cần có kỹ năng dùng cảm xúc để chuyển hóa thái độ thành hành động một cách đúng đắn. Nếu không, chốn công sở thân thương của chúng ta sẽ ngập ngụa trong những mớ bòng bong xung đột và mâu thuẫn, gây ảnh hưởng tiêu cực lên cả ông chủ và nhân viên lẫn công việc.

Dù bạn làm bất kỳ công việc hay nghề gì, bạn đều phải giao tiếp. Lần nữa, hiệu ứng Cảm Xúc trong lời nói và hành động của bạn chính là chiếc chìa khóa để bạn vươn đến thành công và hạnh phúc cá nhân.

Thứ Bảy, 29 tháng 5, 2021

Sự kỳ diệu của cảm xúc

SỰ KỲ DIỆU CỦA CẢM XÚC

Trong mọi mối quan hệ của cuộc sống, Từ xã giao cho đến buôn bán, Từ tình yêu đến hôn nhân, vai trò tác động của cảm xúc là không thể chối cãi. Cảm xúc khi được định hướng đúng sẽ giúp bạn chinh phục được bất kì ai, làm cho đối phương phải lắng nghe mình và kích hoạt được những kết quả như mong muốn. Để hiệu quả thực sự, sự kích hoạt đó cũng phải được thực hiện đúng lúc và đúng nơi tạo cảm xúc.

Dưới đây là một ví dụ:

Vào một ngày mùa thu nọ ở thành phố Boston, một nữ khách hàng trẻ trung xinh đẹp bước vào. Cô ấy nom chừng tuổi dậy thì là cùng. Cô đến cửa hàng để tìm kiếm một chiếc áo choàng mới được quảng cáo trên một tờ báo buổi sáng. Cô trình bày thẳng thắn với người bán hàng: “Có thể trông tôi hơi trẻ, nhưng thực chất tôi đã hai mươi mốt tuổi rồi!” Chị nhân viên bán hàng, bước tới một dãy áo và nói, “Yên tâm. Tôi sẽ chọn cho cô một cái áo thật đẹp. Hôm nay chúng tôi cũng vừa có vài mẫu mới để khách hàng chọn lựa.”

Suốt hơn hai mươi phút sau đó, cô gái trẻ đã mặc thử hơn bảy bộ cánh.Trong khi đó, chị bán hàng bắt đầu mất kiên nhẫn với người nữ khách hàng hai mươi mốt tuổi. Chị ta kêu một người bán hàng khác đến để tiếp cô gái thay mình. Người bán hàng thứ hai sau một hồi mang thêm mấy bộ quần áo mới cho cô gái thử-cũng nản đến nỗi cầu cứu viên quản lí nhà hàng.

Ngay lúc đó có anh nhân viên bán hàng khiến cho mọi người ở đó bàng hoàng khi ngay lập tức nói với cô gái;” Cái áo choàng xám cô đang mặc không hợp với cô tí nào!” anh ta nhanh chóng ước lượng cỡ áo, sải bước thật nhanh đến dãy áo nọ và lấy ra chiếc áo choàng xanh lá cây với những họa tiết mạnh mẽ. “Đây chính là chiếc áo dành cho cô”, anh hùng hồn tuyên bố và đưa ngay chiếc áo cho cô gái, “Nó sẽ giúp cô trông già dặn, chững chạc và xinh đẹp hơn!” Người nữ khách hàng nhìn chằm chằm anh nhân viên bán hàng hơn cả nhìn cái áo. Cô thử ngay chiếc áo, xoay người hai lần rồi đứng trước gương, cô gật đầu, “Đây chính là chiếc áo tôi cần. Tôi sẽ mua nó”.

Nhóm nữ bán hàng ở đó ngay lập tức mắt chữ A, mồm chữ O. Chị bán hàng đầu tiên bước ra, tỏ vẻ hờn dỗi và nói: ”Cái áo đó đắt hơn năm đô-la so với những chiếc áo khác cô à”, chị ta nghiến răng với vẻ cáu kỉnh. “Nếu hồi nãy tôi biết cô thích một chiếc áo hàng hiệu như thế này thì...“Ồ, không sao”, người nữ khách hàng cười lớn. “Tôi thích chiếc áo này, nên có đắt hơn vài đô cũng vẫn đáng! Cho áo vào hộp giúp tôi nhé.”

- Suy nghĩ về câu chuyện:  Đầu tiên, một mẩu quảng cáo trên báo đã xui khiến cô gái trẻ đến cửa hàng quần áo. Đó cũng là lúc sự xui khiến dừng lại! Bạn đã thấy, nếu những người bán hàng ngày hôm đấy không nói được trúng cảm xúc của cô gái, họ đã mất đi một khách hàng tiềm năng. Trên thực tế, qua nhiều giao dịch buôn bán lẽ ra có thể thành công đã bị đánh mất bởi người bán hàng thiếu kĩ năng đánh động cảm xúc.

Bán hàng cũng là một hình thức giao tiếp, Đôi khi chỉ một câu nói vô tình cũng đã hé lộ cho bạn biết đích xác cảm xúc của đối phương nằm ở đâu:

“Có thể trông tôi hơi trẻ, nhưng thực chất tôi đã hai mươi mốt tuổi rồi! ”Một câu tự giới thiệu thoáng qua của cô gái nhưng nó đã thể hiện được góc nhìn xúc cảm của cô. Có thể động cơ mua hàng của cô ấy xuất phát từ suy nghĩ thường gặp của cánh mày râu hoặc một bạn trai nào đó đại loại rằng: “Cô ấy rất xinh đẹp và dễ thương, nhưng tôi không thích đi bên cạnh một cô nàng trông trẻ con!”

Hãy lưu ý đến những hoàn cảnh chung quanh cuộc sống của bạn.