Trong một xã hội chạy theo khoa học công nghệ như hiện nay, mọi
người đều bị cuốn vào cơn lốc đó, đồng thời hướng dẫn thế hệ trẻ của chúng ta
chú trọng học những môn như toán học, khoa học, kinh tế,… và hầu như bỏ qua
việc giáo dục về các giá trị đạo đức.
Cô Tina Owen là một giáo viên giảng dạy tiểu học trong hệ thống
trường công lập Hoa Kỳ, kể về những ngày khi mẹ cô là một giáo viên từ năm 1963
đến khoảng năm 1987, giáo dục về nhân cách đạo đức và hành vi là một phần không
thể thiếu trong chương trình giảng dạy. Rất nhiều tổng thống Mỹ như Tổng thống
Thomas Jefferson và Benjamin Franklin đều rất quan tâm đến sự ảnh hưởng của
giáo dục nhân cách đối với việc duy trì sự thịnh vượng.
Vào những
năm 60, vấn đề giáo dục đạo đức trong các trường học tại Mỹ rất được coi trọng.
(Ảnh dẫn qua Uscourts)
Các em học sinh ngày nay đang làm tổn thương lẫn nhau và tổn thương
chính mình. Nhiều nơi học sinh xuất hiện các hành vi xấu về đạo đức như: gây
rối với bạn và giáo viên, gây xao lãng cho người khác, gây sự chú ý, kéo bè kéo
phái trong lớp và không vâng lời thầy cô. Trong một cuộc thăm dò của Liên đoàn
giáo viên Mỹ (AFT), 19% các giáo viên cho biết họ mất khoảng hai hoặc ba giờ,
và 17% giáo viên mất khoảng bốn tiếng trở lên mỗi tuần do các hành vi gây rối
của học sinh trong giờ giảng dạy.
Dưới áp lực thành tích nặng nề, nhiều giáo viên cho rằng công việc
của họ sẽ trở thành quá tải nếu kèm thêm giáo dục đạo đức cho học sinh. Nhiều
giáo viên ở cấp tiểu học đã phải mất thời gian vào buổi trưa để ghi lại các
hành vi xấu của học sinh, vì họ không thể chỉ việc nêu ra rằng một đứa trẻ nào
đó có hành vi gây sự. Họ phải ghi lại các trường hợp như: “John đá một cái ghế,
đá bạn Suzy, sau đó còn đe dọa sẽ đá cả tôi”.
Cô Tina chia sẻ rằng: “Giáo dục về hành vi là cả một gánh nặng đối
với giáo viên vì thời gian dành cho việc dạy đọc, viết và làm Toán đã là cả một
thách thức rồi. Nhiều học sinh có các vấn đề về hành vi và các phụ huynh mong
muốn giáo viên sẽ uốn nắn, dạy dỗ các em ở trường học, nhưng bọn trẻ ngày nay
chỉ muốn làm theo những gì mình thích“.
Khi trẻ không được xây dựng những giá trị đạo đức
nền tảng, không hiểu được ý nghĩa thật sự của việc đạt được nhân cách tốt,
không được giáo dục tận tâm và thường xuyên, thì thế hệ trẻ sẽ rất khó có thể học
hỏi và thay đổi hành vi được.
Các cuộc thăm dò được thực hiện ở Mỹ cho thấy rằng khoảng 90% người
Mỹ đồng tình với các giá trị giảng dạy như trung thực, dân chủ, trách nhiệm.
Ông Sanford N. McDonnell, cựu giám đốc điều hành Boeing và cũng là chủ tịch
danh dự của Tổ chức quan hệ đối tác giáo dục nhân cách, lưu ý rằng: “Với hàng
loạt các vấn đề liên quan đến nhân cách nổi loạn đang tồn tại xung quanh chúng
ta, người Mỹ cần phải nhận ra rằng chúng ta nên tập trung bồi dưỡng nhân cách
đạo đức tốt trong giới trẻ cũng như cách mà chúng ta đã tập trung vào các điểm
số cao trong kiểm tra toán học và khoa học”.
Để hiểu được tầm quan trọng trong việc giáo dục nhân cách, Cựu tổng
thống Mỹ Theodore Roosevelt đã nhắc nhở chúng ta rằng: “Về lâu dài, nhân cách
của một người là yếu tố quyết định trong cuộc đời của một cá nhân cũng như của
các quốc gia”.
Do đó, thật vô nghĩa khi tranh luận xem các giá trị đạo đức có thực
sự quan trọng để được giáo dục hay không?, “Ai là người chịu trách nhiệm cho
việc giáo dục đạo đức?”
Giáo dục đạo đức tạo nên
một xã hội tốt đẹp. (Ảnh dẫn qua Schoolguide)
Tất cả những người lớn chúng ta đều phải chịu trách nhiệm trong
việc giáo dục đạo đức cho con em chúng ta, cho học sinh chúng ta, bởi đó là
cách tất yếu để nâng cao phẩm cách con người và giảm bớt sự suy đồi đạo đức. Để
đào tạo nên một thế hệ trẻ biết thế nào là công bằng và bao dung, biết thế nào
là yêu thương và sẻ chia, và hiểu được thế nào là sống chân thành và ngay
thẳng, thì lúc này đây, mỗi người lớn chúng ta hãy nhận trách nhiệm giáo dục
đạo đức cho thế hệ trẻ tương lai.
Tâm An biên dịch - Inez Maubane Jones