Thông điệp sâu sắc về giáo dục của nhà triết gia Jiddu Krishnamurti
Sự thay đổi trong xã
hội chỉ có thể thật sự diễn ra một cách bền bỉ khi những cá thể hợp thành xã
hội đã trải qua một sự thay đổi tâm lý triệt để. Sự thay đổi ấy làm phát triển
ý thức phê phán thông qua việc tự giáo dục. Đó là điều mà cả nhà sư phạm người
Ý nổi tiếng Maria Montessori (1870 - 1952) cùng nhà hiền triết Ấn Độ Jiddu
Krishnamurti (1895 - 1986) đều nhận ra.
Một số ý kiến tiêu
biểu của Krishnamurti về giáo dục:
* Xã hội của chúng ta,
môi trường sống của chúng ta là do thế hệ đi trước tạo nên, và rồi chúng ta mặc
nhiên chấp nhận nó, chỉ vì nó duy trì lòng tham, tính chiếm hữu, và những ảo
tưởng của chúng ta.
Người lớn nói với bạn
rằng họ kỳ vọng bạn, thế hệ tiếp nối, sẽ tạo nên một thế giới khác biệt. Thật
ra, điều họ muốn thì hoàn toàn ngược lại với lời nói: họ nỗ lực thiết lập nên
cái gọi là “nền giáo dục” để uốn nắn bạn tuân theo những kiểu mẫu xưa cũ, với
chỉ chút ít điều chỉnh.
* Trước hết, hãy nhìn
thật rõ vào thực tại: đừng trông mong gì các nhà giáo, hay các bậc làm cha mẹ,
bận tâm đến việc giáo dục bạn một cách đúng đắn; vì nếu vậy thì thế giới đã trở
nên hoàn toàn khác so với hiện tại, đã chẳng còn những cuộc chiến tranh nữa
rồi. Thế nên chỉ bạn mới có thể mang lại sự giáo dục đúng đắn cho chính mình,
rồi sau đó con cái bạn cũng sẽ được thừa hưởng nền giáo dục thích đáng đó.
Jiddu Krishnamurti
cho rằng, dù ở độ tuổi nào thì hầu hết chúng ta đều có xu hướng tuân phục, nghe
theo và sao chép hành vi của số đông.
* Dù ở độ tuổi nào thì
hầu hết chúng ta đều có xu hướng tuân phục, nghe theo và sao chép hành vi của
số đông, bởi sâu thẳm bên trong chúng ta đầy sợ hãi và bất an.
Chúng ta muốn được ổn
định cả về tài chánh lẫn đời sống, chúng ta muốn mình luôn được chấp nhận.
Chúng ta muốn ở vào địa vị an toàn và vững chắc, muốn được bao bọc và tránh đối
đầu với mọi khó khăn, đau đớn, khổ sở. Chính nỗi lo sợ bị trừng phạt đã ngăn
cản chúng ta làm bất kỳ việc gì trái ngược với mong muốn của người khác.
Một người bị vướng kẹt
trong khuôn khổ của sự nể trọng, đàn áp, bắt chước, tuân thủ thì không thật sự
sống; tất cả những gì anh ta học được và thu nhận được đều chỉ là một biến thể
của cái khuôn mẫu nào đó, chính cái thứ kỷ luật mà anh ta tuân theo đã hủy hoại
anh ta.
* Cái được gọi là nền
giáo dục hiện nay chỉ nhào nặn bạn trở nên phù hợp với xã hội này, chỉ phát
triển những khả năng giúp bạn tồn tại trong mô hình sống sẵn có.
Cái hiện nay chúng ta
gọi là giáo dục chẳng qua là sự tích lũy thông tin và kiến thức từ sách vở,
điều mà bất kỳ người biết đọc nào cũng có thể làm được. Kiểu giáo dục như vậy
chỉ cung cấp cho chúng ta một hình thức đào thoát khỏi chính mình một cách tinh
vi; và giống như mọi kiểu đào thoát khác, nó chắc chắn gây ra tình cảnh khốn
khó ngày một chất chồng.
* Giáo dục không nên
khuyến khích cá nhân tuân phục theo xã hội hay hòa hợp một cách tiêu cực với
nó, mà nên giúp cá nhân đó khám phá những giá trị đích thực vốn luôn song hành
với sự tìm tòi và ý thức về chính mình một cách trung thực, không mảy may định
kiến.
* Cá nhân là yếu tố
quan trọng nhất, chứ không phải hệ thống; và chừng nào cá nhân còn chưa hiểu rõ
toàn bộ diễn trình của chính mình, thì không một hệ thống nào, dù là cánh tả
hay cánh hữu, có thể mang lại trật tự ổn định và hòa bình vững bền cho thế
giới.
* Bạn không phải là
một loại đất sét hay một loại bột dẻo để nhào nặn vào chiếc khuôn đúc.
Hành động đúng đắn
không phải là sự tuân phục.
Để giải quyết vấn đề
và hành động đúng đắn, hãy lắng nghe sự thay đổi của cuộc sống, đừng tin vào
những nguyên tắc sáo rỗng.
Sách vở, giáo viên,
gia đình và cả xã hội xung quanh đều quy định điều chúng ta nên nghĩ, họ chẳng
bao giờ giúp ta tư duy. Suy nghĩ của hầu hết người lớn đều rất bảo thủ; thật
khó để lay chuyển tâm tưởng họ về bất kỳ chủ đề gì.
--------