Thứ Ba, 14 tháng 1, 2020

Tạo ra một tình thế hỗn loạn để đánh bại đối thủ



Nghệ thuật đánh bại đối thủ trong kinh doanh và cả chính trị bằng cách tạo ra một tình thế hỗn loạn.

Trong bối cảnh cạnh tranh, bạn chiến thắng bằng cách đánh bại đối thủ. Đôi khi đối thủ chỉ có vai trò như một điểm ngưỡng để bạn vượt qua.

Một vận động viên chạy nước rút 100m có thể hoàn toàn quên đi đối thủ và lao tới đích. Nhưng trong nhiều tình thế cạnh tranh khác như kì thủ cờ vua, võ sĩ đấm bốc, chỉ huy quân sự, giám đốc doanh nghiệp hay chính trị gia thì bạn không thể bỏ qua đối thủ được. Chỉ còn một cách để giành được chiến thắng là tạo điều kiện cho đối thủ thất bại mà thôi.

Hãy tạo ra một tình thế hỗn loạn và chiến thắng bằng cách định hướng trong sự hỗn loạn tốt hơn bất kì ai trên chiến trường! Cũng cần nhớ rằng, các cơ hội thường chỉ xuất hiện thoáng qua và sự hỗn loạn được tạo ra khi hai bên cố nắm lấy chúng – đó là cái giá đáng để mạo hiểm – đặc biệt là khi sự hỗn loạn sẽ đem lại lợi thế cho bên thích nghi tốt hơn! Điều này không chỉ phát huy tác dụng trên chiến trường mà nó đặc biệt hữu ích trong cả kinh doanh và chính trị nữa!

Để làm được, hãy nhớ tới thuật ngữ OODA: Observe (Quan sát) – Orient (Định hướng) – Decide (Quyết định) – Act (Hành động). Nói bằng ngôn ngữ thông thường thì nó có nghĩa là: Hiểu chuyện gì đang xảy ra, sau đó phản ứng lại. Nếu bạn có thể đưa ra quyết định nhanh, như thế là tốt. Nếu bạn nắm rõ những gì đang xảy ra, như thế cũng tốt.

Nhưng quan trọng hơn, nếu bạn có thể khiến đối phương mất phương hướng, buộc phải dừng lại để xem chuyện gì đang xảy ra, bạn đã nắm chắc được lợi thế trong tay. Và nếu bạn luôn làm được điều này, đối phương của bạn sẽ bối rối đến mức gần như tê liệt. Như vậy, bạn không chỉ nắm được lợi thế mà thực chất, số phận đối phương đã nằm trong tay bạn. Donald Trump đã đắc cử vị trí tổng thống của Đảng cộng hoà chính bằng cách này!

Trích sách “Messy - Sáng Tạo Từ Sự Lộn Xộn”

 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét