Thứ Tư, 17 tháng 4, 2019

Trở Thành Người Học Tập Trọn Đời

Trong khoảng 22 năm đầu đời, “công việc” chính của chúng ta là học tập. Phần lớn thời gian ta ở trên lớp để tiếp thu kiến thức mới. Sau đó, khi đã tốt nghiệp, ta có cảm giác giai đoạn học tập trong đời mình đã kết thúc và giờ đây đã đến lúc bước ra thế giới bên ngoài. Có bao giờ bạn cho rằng ý nghĩ đó lạ đời không? Rằng chỉ nên dành ¼ cuộc đời cho việc học, và sau đó trong ¾ quãng thời gian còn lại ta có thể tự mãn với những kiến thức mình học được.


Đó là một ý nghĩ sai lầm – nhưng nhiều người lại mắc phải, ít nhất là trong vô thức. Nhà trường không hẳn là nơi duy nhất cung cấp kiến thức cho bạn. Việc bạn hoàn thành giáo dục chính quy không có nghĩa là sự học của bạn kết thúc!

Vì Sao Nên Trở Thành Một Người Học Tập Trọn Đời?

1. Bạn sẽ kiếm tiền nhiều hơn

Cách đây 50-60 năm, bạn có thể hoàn thành chương trình đại học và có tất cả kiến thức cần thiết cho sự nghiệp sau này. Nhưng trong thị trường việc làm ngày nay. Những kỹ năng hàng đầu cách đây 50 năm có thể đã lỗi thời, và những công việc mà chúng ta sẽ làm trong vài thập kỷ tiếp theo có lẽ thậm chí chưa từng tồn tại. Nếu muốn tiếp tục cạnh tranh trong thị trường việc làm ngày nay và có khả năng kiếm nhiều tiền hơn, bạn cần trở thành một người tự học.
Có vô số tấm gương trong lịch sử những nhân vật nổi tiếng, những người biết cách tạo ra những doanh nghiệp phát đạt mà không cần được đào tạo chính quy: Benjamin Franklin, Thomas Edison và Henry Ford… Vô số chủ doanh nghiệp vừa trở nên thành công cũng chưa từng có bất kỳ bằng cấp nào, đơn giản chỉ nhờ vào việc tự học những gì họ cần biết và không ngừng mày mò học hỏi.

2. Bạn sẽ trở nên thú vị và lôi cuốn hơn

Những người từng gặp Theodore Roosevelt ( Tổng thống thứ 26 Hoa kỳ) luôn bị ấn tượng sâu sắc bởi khả năng trò chuyện của ông với bất kỳ ai về bất kỳ chủ đề nào có thể nghĩ ra. Các nhà khoa học bị mê hoặc trước kiến thức về những học thuyết phức tạp của Roosevelt, tầng lớp thượng lưu bị ấn tượng mạnh mẽ bởi những hiểu biết tài tình của ông.
Theo ước tính của chính Theodore Roosevelt, cả cuộc đời ông đã đọc hàng chục ngàn quyển sách, bao gồm hàng trăm quyển bằng tiếng nước ngoài. Kết quả là ông có thể kết nối với bất kỳ ai, từ bất cứ ngành nghề nào, về những gì mà người khác thật sự quan tâm.

3. Bạn sẽ trở thành một lãnh đạo tốt hơn

Khả năng kết nối với người khác không những làm bạn trở nên thú vị hơn mà còn giúp bạn có sức ảnh hưởng hơn. Nền tảng kiến thức của bạn càng rộng lớn, bạn càng có thể hiểu được người khác, và càng có nhiều giải pháp hay hơn có thể giúp bạn giải quyết các vấn đề và vượt qua những thử thách.

4. Bạn sẽ trở nên độc lập và thành thạo

Thời xưa thì có thư viện, thời nay lại có thêm internet đó là các công cụ giúp bạn tự thực hành nhiều việc hữu ích trong đời sống thường nhật. Bạn sẽ trở nên độc lập và thành thạo, giảm thiểu sự phụ thuộc với người khác, nhất là trong tình huống đặc biệt. 

5. Việc học hỏi trọn đời giúp não bộ luôn khỏe mạnh

Henry Ford từng nói, “Bất cứ ai ngừng học tập chính là người già cỗi, dù ở tuổi 20 hay 80. Bất cứ ai tiếp tục học hỏi sẽ vẫn mãi trẻ trung. Điều tuyệt vời nhất trong đời là giữ cho trí tuệ luôn tươi trẻ.” Gần 100 năm sau, khoa học đã công nhận giá trị lời nói của Henry Ford. Margie E. Lachman, nhà tâm lý học thuộc Đại học Brandeis chuyên về sự lão hóa cho biết, “Giáo dục dường như là liều thuốc tiên có thể mang lại cho chúng ta một cơ thể và tinh thần khỏe mạnh trong suốt giai đoạn trưởng thành và thậm chí giúp ta sống lâu hơn.
Một nghiên cứu cho thấy những người già hơn vẫn nhạy bén trong nhận thức và hiếu kỳ về thế giới xung quanh thì khả năng mắc bệnh đãng trí và Alzheimer thấp hơn 2,6 lần so với những người không rèn luyện tư duy của mình.

6. Bạn sẽ hài lòng với cuộc sống hơn

Trong quyển Drive, Dan Pink cho rằng chúng ta cần 3 yếu tố để cảm thấy có động lực và hài lòng với cuộc sống: sự tự chủ, sự tinh thông và mục đích. Việc trở thành một người học tập trọn đời đáp ứng cả 3 nhu cầu tâm lý này.
Khi là người tự học, thì bạn sẽ chủ động chọn kiến thức mình tiếp thu. Nói cách khác, bạn tự chủ. Khi học những kỹ năng mới, bạn sẽ tận hưởng cảm giác tích cực đến cùng sự tinh thông. Và bạn sẽ cảm thấy có lại mục đích sống. Kiến thức của bạn sẽ giúp bạn tạo ra những mối quan hệ mà nếu không có nó thì bạn sẽ không bao giờ nhận ra. Càng học hỏi, bạn càng nhận ra mình đã bỏ lỡ biết bao điều quan trọng và mất đi nhiều cơ hội tốt.

7. Bạn sẽ “người” hơn

Như phát biểu nổi tiếng của Robert Heinlein:
Một con người nên có khả năng thay tã cho con, lên kế hoạch hành động, mổ thịt một con gà, lái một chiếc tàu, thiết kế một tòa nhà, viết một bài thơ ngắn, cân đối sổ sách, xây một bức tường, an ủi những người sắp lìa đời, nhận lệnh, ra lệnh, hợp tác, làm việc một mình, phân tích một vấn đề mới, nấu một bữa ăn ngon, đấu tranh hiệu quả, hy sinh dũng cảm. Còn sự chuyên môn hóa thì dành cho loài côn trùng.”
Có vô số nguồn miễn phí trên mạng để bạn học mỗi ngày. Dưới đây là một vài nguồn tuyệt vời nhất:
  • Blinkist: Blinkist giống như website SparkNotes cho các cuốn sách phi hư cấu (non-fiction). Từ kinh doanh, cho đến triết học, lịch sử và nhiều hơn nữa, Blinkist cho phép bạn đọc mô tả các cuốn sách mà có thể lĩnh hội trong 15 phút!
  • Coursera: Coursera hợp tác với các trường đại học hàng đầu trên khắp thế giới để cung cấp các lớp học trực tuyến miễn phí. Bạn có thể tham dự các lớp học thuộc nhiều lĩnh vực như khoa học máy tính, tâm lý hay toán học…
  • OpenStudy: OpenStudy là một mạng lưới học tập xã hội cho phép bạn kết nối với các cá nhân khác có cùng mục tiêu học tập giống bạn.
  • Khan Academy: Tôi cực kỳ yêu thích Khan Academy. Bạn có thể tìm thấy hơn 4.000 video bao trùm nhiều chủ đề từ đại số cho tới tài chính, lịch sử.
  • Duolingo: Website miễn phí để học tiếng nước ngoài.
  • Code Academy: Học code miễn phí với các bài tập có tính tương tác.
  • edX: Đại học Harvard và MIT đã hợp tác cùng nhau để tạo ra những khóa học trực tuyến miễn phí, tương tác. Bạn có thể tìm thấy các khóa học về mọi chủ đề.
  • Udacity: Udacity giống với Coursera và edX. Các lớp học bậc đại học miễn phí.
  • CreativeLive: Tôi mới phát hiện ra CreativeLive cách đây vài tuần. Đây là một ý tưởng rất thú vị. Bạn có thể theo dõi live stream của các khóa học đang được dạy miễn phí, nhưng nếu muốn theo dõi khóa học bất cứ lúc nào bạn muốn thì bạn phải trả phí. Các khóa học tập trung nhiều vào các chủ đề kinh doanh và sáng tạo như videography và online marketing.
  • TED: TED chứa đựng rất nhiều bài diễn thuyết và bài giảng không chỉ của các giáo sư mà còn của những con người thú vị từ khắp nơi trên thế giới và từ nhiều tầng lớp khác nhau. TED Talks còn hơn cả những bài giảng học thuật, thường khá hài hước và tập trung vào những chủ đề và ý tưởng thú vị. Dưới 20 phút cho mỗi bài nói chuyện nên chúng rất tuyệt vời cho những ai có khoảng chú ý ngắn hạn (short attention span).

  • iTunes U: iTunes U cho phép bạn tải xuống hàng ngàn bài giảng miễn phí dưới dạng podcast của các chuyên gia hàng đầu thế giới.





Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét