Thứ Năm, 14 tháng 3, 2019

Giáo dục theo cách nhìn của Thiền sư Osho


Cái nhìn của tôi về giáo dục là cuộc sống không nên được xem như một cuộc vật lộn cho sự sống còn; cuộc sống nên được xem như một sự mở hội.
Cuộc sống không nên chỉ là sự cạnh tranh, cuộc sống cũng nên là sự vui mừng. Ca hát và nhảy múa, thơ ca, âm nhạc và hội họa, và tất cả những thứ đó là sẵn có trong thế giới – giáo dục nên chuẩn bị cho bạn để hòa nhập vào trong giai điệu với nó – với cây cối, chim muông, bầu trời, với mặt trời và mặt trăng.
Giáo dục đúng ra nên chuẩn bị cho bạn để là bản thân bạn. Nhưng nay nó chuẩn bị cho bạn để là một kẻ bắt chước; nó dạy bạn làm thế nào để như những người khác. Đây là phi giáo dục. Giáo dục đúng sẽ dạy bạn làm sao để là bản thân bạn, đích thực bản thân bạn. Bạn là duy nhất. Không có ai như bạn, đã từng như vậy và sẽ không bao giờ như vậy. Đây là một sự tôn trọng vô cùng điều mà Thượng đế đã trao cho bạn. Đây là niềm vinh dự của bạn, rằng bạn là duy nhất. Đừng trở thành kẻ bắt chước, đừng trở thành những bản sao.
Nhưng “giáo dục” đó của bạn nó làm ra những bản sao; nó phá hủy bộ mặt nguyên thủy của bạn.
Từ education (giáo dục) có hai nghĩa, cả hai đều đẹp.
Một nghĩa được biết rất rõ ràng đó là: để kéo cái gì đó từ bạn ra. “Education” (giáo dục) ngụ ý: để kéo ra ngoài cái mà ở bên trong bạn, để làm cho khả năng của bạn thành thực tế.* Nhưng điều này không được “giáo dục” thực hiện, mà ngược lại, nhiều thứ đang được rót vào bên trong bạn, không được kéo ra khỏi bạn.
Các môn học địa lý, lịch sử, toán học… “Giáo dục” cứ rót chúng vào trong bạn. Bạn trở thành con vẹt. Bạn chỉ được xem như chiếc máy tính; để họ nạp dữ liệu vào, họ nạp vào bạn. Các trường lớp giáo dục của bạn là những nơi mà ở đó nhiều thứ được nhồi vào trong đầu bạn.
Giáo dục đúng nghĩa phải mang ra ngoài cái ẩn dấu bên trong bạn – cái mà Thượng đế đã đặt vào trong bạn như một kho báu – để khám phá nó, để biểu lộ nó, để làm cho bạn tỏa sáng.
Và một nghĩa khác của từ education nữa, nó thậm chí sâu xa hơn: nó đến từ “educare”; nó ngụ ý dẫn bạn từ bóng tối ra ánh sáng. Một nghĩa cực kỳ quan trọng: để dẫn dắt bạn từ bóng tối ra ánh sáng.
Giáo dục cho đến nay luôn hướng tới cái mục tiêu : Những gì bạn đang học tập là không quan trọng, điều quan trọng là kỳ thi sẽ đến một năm hoặc hai năm sau đó. Nó làm cho tương lai trở nên quan trọng – quan trọng hơn hiện tại. Nó hy sinh hiện tại cho tương lai. Và điều đó trở thành phong cách sống của bạn, bạn luôn luôn hy sinh khoảnh khắc hiện tại cho một cái gì đó không có bây giờ. Nó tạo ra một sự trống rỗng khổng lồ trong cuộc sống.
* từ "giáo dục" có nguồn gốc từ tiếng Latinh ēducātiō ("Một sự sinh sản, nuôi dưỡng”) từ đồng âm ēdūcō ("Tôi dẫn ra , Tôi lấy ra; tôi lớn lên, tôi dựng lên."



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét