Thứ Năm, 14 tháng 3, 2019

Báo động đỏ ma túy tổng hợp

Theo thống kê của Cơ quan phòng chống tội phạm và ma túy của Liên Hợp Quốc (UNODC) trên thế giới hiện nay có hơn 200 triệu người nghiện các chất ma túy, trong đó có khoảng 34 triệu người nghiện các loại ma túy tổng hợp, 15 triệu người nghiện thuốc phiện và heroin, 14 triệu người nghiện cocain, 163 triệu người nghiện cần sa… Đây là số liệu có hồ sơ kiểm soát, tuy nhiên trên thực tế số người nghiện lớn hơn nhiều. Đáng lo ngại là, nhu cầu tiêu thụ cácchất gây nghiện ma túy tổng hợp mới ngày càng tăng cao.
Khi sử dụng heroin, con nghiện rơi vào trạng thái "phê" và thường tìm nơi yên tĩnh để hưởng thụ, cảm nhận thì người sử dụng ma túy tổng hợp rơi vào trạng thái "bay". Người sử dụng ma túy tổng hợp bị kích thích mạnh và tìm nơi náo nhiệt, vui nhộn.

Ở Việt Nam ma túy tổng hợp xuất hiện từ cuối những năm 90 của Thế kỷ trước, hiện đã có mặt ở tất cả các tỉnh, thành phố. Ma túy tổng hợp được dùng phổ biến ở Việt Nam là Methamphetamine và Ectasy với các tên lóng như: đá, thuốc lắc, viên nữ hoàng, ngọc điên, yaba..
“Cơn bão” ma túy tổng hợp, nhất là ma túy dạng đá và thuốc lắc đang len lỏi, tàn phá, gieo rắc những cơn ngáo đá, phê thuốc để rồi gây ra những cái chết, những vụ án thương tâm cho nhiều gia đình và xã hội. Do giá thành cao, Ma túy tổng hợp được dùng phổ biến trong nhóm người nghiện ma túy là những thanh niên ăn chơi, con nhà khá giả ở những thành phố lớn.
Theo Bộ Y tế, có 223.000 người nghiện ma túy có hồ sơ quản lý ở VN, trong đó số người nghiện ma túy tổng hợp đang gia tăng nhanh cùng với cơ sở kinh doanh hoạt động vui chơi, giải trí nhạy cảm (vũ trường, quán bar, quán ka-ra-ô-kê...) là những điểm lý tưởng, để các đối tượng lợi dụng tụ tập “bay, lắc”. 72% người sử dụng ma túy tổng hợp là giới trẻ ở độ tuổi 18-30 tuổi, độ tuổi trên 30 chiếm 26%, riêng độ tuổi dưới 18 ở mức 2% nhưng đang có xu hướng gia tăng.
Người dùng ma túy tổng hợp chiếm tới 50% tổng số người nghiện ma túy nói chung. Các địa phương như Đà Nẵng, Trà Vinh, Quảng Trị, tỉ lệ này lên tới 80-90%. Thông tin về các vụ hãm hiếp, ẩu đả, thảm sát kinh hoàng của các con nghiện ngáo đá hầu như xuất hiện thường xuyên trên các mặt báo!
Ma túy tổng hợp làm tăng kích thích tình dục nên người sử dụng có quan hệ nam nữ bừa bãi, đồng thời do bị kích động người sử dụng ma túy tổng hơp hay phóng xe lạng lách, tiềm ẩn tai nạn kinh hoàng trên các xa lộ…
Tác hại của thuốc phiện, heroin (ma túy tự nhiên) là người nghiện gây tội ác khi đói thuốc, họ làm bất cứ hành động gây hại ghê gớm nào đó để có tiền mua ma túy. Còn tác hại của ma túy tổng hợp dạng kích thích làm người nghiện kích thích tăng động và gây ảo giác, từ đó mất hết lý trí có thể tự gây thương tích cho chính mình và gây tội ác tày trời cho cả người thân trong gia đình và cộng đồng.
Tuyến phòng chống ma túy đầu tiên là các gia đình phải thường xuyên cảnh giác đối với thảm họa ma túy, bảo vệ cho con em và người thân của mình.




Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét