Thứ Bảy, 30 tháng 4, 2016

Số nhiều là một căn bệnh thời đại.

Các đài phát thanh, truyền hình, báo chí, cơ sở thương mại, các tiệm buôn và ngay cả nền giáo dục thông thường cũng đều nhắc đi nhắc lại một điệp khúc “Càng nhiều càng tốt”. Sở hữu thật nhiều, giải trí thật nhiều, hoạt động thật nhiều, ăn uống thật nhiều. Số nhiều đã tạo thành một giá trị trong đầu óc chúng ta. Có nhiều là thành công, có ít là thất bại. Có nhiều là tốt, có ít là xấu.
Nguyên nhân của sự Có nhiều này phát sinh từ những cảm giác giả tạo về an ninh. Dĩ nhiên có nhiều không làm giảm đi sự bất an vì bất an là bản chất của đời sống trong khi an ninh chỉ là sức chịu đựng những sự bất an này chứ không phải là sự không bất an. Đa số chúng ta đều biết vậy nhưng rất ít người hành động dựa trên sự hiểu biết này.
Cách hành động là thay đổi những thói quen để phù hợp với một cuộc sống xây dựng trên căn bản của nền tảng giá trị mới, cái đó gọi là sự cần thiết tuyệt đối
.
Áp dụng phương pháp này là trước khi hành động một điều gì hãy tự hỏi mình điều đó có tuyệt đối cần thiết hay không? Nếu nó không cần thiết thì ta nhất định sẽ không làm.
Ví như : Việc viết văn, viết làm sao để một câu văn không có chữ nào thừa, một đoạn văn không có câu nào thừa, cũng như một hình vẽ không có nét nào dư và một cái máy không có bộ phận nào là không cần thiết.
Có một văn sĩ cho biết ông không bao giờ sử dụng sách vở tham khảo nào cho bản thảo đầu tiên. Ông khởi sự Viết từ bên trong viết ra bằng cách quán xét nội tâm với câu hỏi Điều gì cần phải viết ra đây? Chỉ khi nhận được sự hướng dẫn từ bên trong một cách đầy đủ ông mới đặt bút viết. Làm như thế ông đưa ra được cái thông điệp mà ông muốn trình bày trước khi thêm vào đó những chi tiết hay những tài liệu dẫn chứng khác. Khi bắt đầu viết mà sử dụng quá nhiều tài liệu tham khảo thì dễ bị rối rắm, lạc đề, vì tài liệu tham khảo chỉ là những gì phụ giúp cho một dề tài chính mà thôi.
Việc mua sắm quần áo cũng như vậy, nếu cứ đi từ tiệm này qua tiệm khác để xem chúng có cái gì cần, thay vì quyết định xem có cần cái gì trước rồi mới đi mua sắm sau thì chắc chắn ta sẽ mua nhiều hơn nhu cầu thực sự.
Việc ăn uống cũng thế, tất cả đều thống nhất đề cập đến sự không phí phạm bất cứ một điều gì. Hãy cố gắng nấu ăn vừa đủ những gì cần thiết cho thể xác để nó hoạt động mà thôi. Ăn nhiều có hại vì cơ thể không đủ sức loại bỏ những chất cặn bã sẽ sinh bênh. Sự ăn quá nhiều sẽ từ việc ăn uống cho sự sinh dưỡng xuống việc ăn để thỏa mãn cảm giác chứ không phải để mà sống nữa.
Sở hữu nhiều chỉ làm ta thêm rối trí, làm ta thêm vướng mắc, tạo ra thêm phiền não.
Tóm lại để giải quyết căn bệnh Số nhiều này, cần tự hỏi xem điều sẽ làm có tuyệt đối cần thiết không trước khi hành động. luôn ý thức từng hành động của mình trong mọi việc.

Định luật cần thiết tuyệt đối này sẽ giúp ta đặt ra những tiêu chuẩn theo thứ tự ưu tiên một cách chính xác và luôn hướng tới chất lượng cuộc sống thay vì số lượng và hình thức.




Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét