Thứ Năm, 18 tháng 9, 2014

Kỷ niệm 40 năm Việt Nam tham dự Olympic Toán quốc tế


Kỷ niệm 40 năm Việt Nam tham dự Olympic Toán quốc tế  ( IMO )

- Huy chương vàng (HCV) IMO đầu tiên của Việt Nam thuộc về Hoàng Lê Minh, học sinh lớp 10 khối chuyên Toán A0 của Trường Đại học Tổng hợp. Chủ nhân hai HCV tiếp theo của Việt Nam là Lê Bá Khánh Trình, Trường Quốc học Huế và Lê Tự Quốc Thắng, Trường THPT Chuyên Lê Hồng Phong, TP Hồ Chí Minh. Điều thú vị là cả ba thí sinh này đều là người gốc Huế.


TS Lê bá Khánh Trình là người có lời giải đẹp và đạt giải đặc biệt ở IMO 1979.

- Lê Bá Khánh Trình đạt điểm tối đa 40/40 tại IMO 1979 tại Luân-Đôn và được trao giải đặc biệt về lời giải bài toán hình học ngắn hơn đáp án và chỉ bằng kiến thức lớp 9. Anh là thí sinh duy nhất của Việt Nam tính đến nay đạt đạt điểm tối đa và giải đặc biệt về lời giải đẹp.

- Phan Vũ Diễm Hằng là nữ thí sinh đầu tiên của Việt Nam. Chị tham dự IMO 1975 và đạt HCĐ. Việt Nam có 10 nữ thí sinh đã từng tham dự IMO, giành được tổng cộng 10 huy chương, trong đó có 5 HCB, 5 HCĐ.
- Nguyễn Tiến Dũng là thí sinh Việt Nam nhỏ tuổi nhất tham dự IMO. Anh tham dự IMO 1985 khi chưa tròn 15 tuổi và đạt HCV với số điểm 35/42.
 - Khối chuyên Toán A0 thuộc Trường Đại học Tổng hợp Hà Nội, nay là THPT Chuyên KHTN ĐH Quốc gia Hà Nội vô địch tuyệt đối về số lượng thí sinh tham dự IMO. 
 - GS Hà Huy Khoái, chính vì cần dạy cho các con và các cháu nên GS đã để tâm hơn đến toán sơ cấp và sau này GS trở thành một chuyên gia có tiếng trong đào tạo, bồi dưỡng HSG, từng làm trưởng Ban chọn đề thi và trưởng Ban giám khảo IMO 2007, tham gia IMO Advisory Board và nhiều lần dẫn đoàn Việt Nam đi thi IMO.


Ảnh: Học sinh Trường THPT Chuyên KHTN chụp ảnh cùng GS Ngô Bảo Châu nhận dịp khai giảng năm học mới 2011-2012





Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét