Thứ Bảy, 13 tháng 9, 2014

Chỉ số quốc gia về đóng góp cho hành tinh và nhân loại


Nhìn từ không gian, hành tinh xanh của chúng ta là một khối hình cầu không biên giới nằm giữa các ngôi sao. Nhưng con người trên trái đất đều biết rõ ràng rằng: những vùng đất trên thế giới đã được chia nhỏ thành nhiều quốc gia khác nhau.

Những đường biên giới chia cắt chúng ta và các quốc gia thường được khuyến khích tìm kiếm lợi ích cho riêng mình hơn là hướng tới một giá trị chung, mang tính đoàn kết toàn cầu.

Nhằm mục đích khắc phục hạn chế này, chỉ số Good Country Index (tạm dịch: Chỉ số quốc gia tốt) đã được phát hành vào ngày 24/6 bởi Simon Anholt - một cố vấn chính sách độc lập.

The Good country Index đo lường mỗi quốc gia đạt đến mức nào của 125 quốc gia trong danh sách đóng góp cho hành tinh và nhân loại thông qua các chính sách và hành động của họ.

Chỉ số là một số liệu thống kê tổng hợp của 35 điểm dữ liệu mà chủ yếu được tạo ra bởi Liên Hiệp Quốc. Những điểm dữ liệu được kết hợp thành một biện pháp phổ biến mà đưa ra một bảng xếp hạng tổng thể và một thứ hạng trong bảy loại như:

Khoa học và Công nghệ, Văn hóa, hòa bình quốc tế và an ninh, trật tự thế giới, hành tinh và khí hậu, sự thịnh vượng và bình đẳng, Y tế và An sinh.

Khái niệm và các chỉ số chính nó được phát triển bởi Simon Anholt . Chỉ số được xây dựng bởi Tiến sĩ Robert Govers với sự hỗ trợ từ một số tổ chức khác. 

Việt Nam chỉ đứng thứ 124/125 trong bảng xếp hạng các quốc gia đóng góp cho hành tinh và nhân loại được tính toán từ chỉ số Good Country Index.

Thứ hạng của các quốc gia ( bảng xếp hạng 125 quốc gia)
1. Ireland
2. Phần lan
3. Thụy sĩ

Các nước G8 …+ 1 :
7. Anh,
11. Pháp,
12. Canađa,
13. Đức
20. Ý
21. Mỹ,
25. Nhật Bản
95. Nga
…..
107. Trung Quốc
……….

Các nước Asian
27. Singapore
53. Thailand
58. Malaysia
104. Lào
112. Campuchia
114. Philippin 
119. Indonesia
124. Việt Nam


125. Libya ( đứng cuối bảng )



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét