QUY
CHUẨN XÃ HỘI VÀ QUY CHUẨN THỊ TRƯỜNG
Margaret
Clark, Judson Mills và Alan Fiske* đã đưa ra giả thuyết rằng chúng ta sống đồng
thời trong hai thế giởi khác nhau - một với các quy chuẩn xã hội chiếm ưu thế,
và một với quy chuẩn thị trường tạo ra các quy tắc,
Các
quy chuẩn xã hội bao gồm những yêu cầu thân thiện giữa con người với con người
Các quy chuẩn xã hội được bọc kín trong bản chất xã hội và nhu cầu cộng đồng
của con người.
Các
quy chuẩn này thường ấm áp nhưng rất mờ nhạt. Nó không đòi hỏi sự đáp trả tức
thời: có thể giúp người hàng xóm di chuyển cái ghế bành, nhưng không có nghĩa
là anh ta cũng phải sang nhà bạn và làm điều tương tự.
Thế
giới thứ hai, thế giới được quy định bởi các quy chuẩn thị trường rất khác
biệt. Sự trao đổi là rất sắc bén: Lương, giá cả, tiền thuê nhà, tiền lãi và chi
phí lợi ích...
Những
mối quan hệ thị trường đó không có nghĩa là xấu xa hay keo kiệt - thực tế là,
các mối quan hệ này cũng bao hàm tính sáng tạo và lợi ich song phẳng, nhưng
chúng ám chỉ tới các lợi ích so sánh và sự thanh toán tức thời.
Khi
chúng ta đặt các quy chuẩn xã hội và quy chuẩn thị trường trên hai con đường
riêng biệt, cuộc sống trở nên tốt đẹp hơn.
-
Mọi người thường làm việc vì một lý do nào đó hơn là vì tiền bạc.
Quà
tặng nằm ở đâu trong ranh giới giữa quy chuẩn xã hội và quy chuẩn thị trường
Kết
quả thực nghiệm đã giải đáp cho vấn đề quà tặng này: Khi nhóm nhiên cứu hỏi
những người qua đường xem họ có sẵn lòng giúp dỡ một chiếc sofa từ chiếc xe tải
xuống hay không.
Chúng
tôi cũng có được kết quả tương tự. Mọi người sẵn sàng làm việc không công, chỉ
một món quà nhỏ cũng đủ để khiến họ vui vẻ giúp, nhưng khi được đề cập món quà
đó tốn bao nhiêu tiền thì họ quay lưng từ chối ngay lập tức.
Điều
này dẫn tôi tới ý nghĩ: khi bạn đang ở trong một nhà hàng để hẹn hò, đừng đề
cập tới giá của các món ăn.
Đối
với bạn, đây là một cơ hội để tạo ấn tượng cho buổi hẹn hò bằng thứ hạng của
nhà hàng.
Nhưng
nhắc lại điều đó nhiều lần, rất có thể bạn sẽ chuyển mối quan hệ của mình từ
chuẩn xã hội sang chuẩn thị trường.
Có
thể người bạn hẹn hò không nhận ra bữa ăn đó tốn của bạn bao nhiêu tiền, và bạn
phải giữ cho mối quan hệ của mình trong phạm vi xã hội và tránh xa khỏi các quy
chuẩn thị trường.
------
*
Margaret Clark : nhà văn, Tiến sĩ giáo dục, tác giả của hơn 100 cuốn sách về
các mối quan hệ, các vấn đề xã hội, tình bạn, tình yêu … Judson Mills : Nha sản
xuất phim, diễn viên điện ảnh người Mỹ. Alan Fiske : Giáo sư, Tiến sĩ Tâm lý
học và Nhân loại học thuộc Đại học Chicago.