Thứ Tư, 7 tháng 9, 2022

Nghệ thuật bán hàng đỉnh cao


NGHỆ THUẬT BÁN HÀNG ĐỈNH CAO

 

1. Câu chuyện Bán lược cho sư

Một doanh nghiệp muốn tuyển nhân viên bán hàng có năng lực xuất sắc nên đã giao cho mỗi ứng viên mỗi người 100 chiếc lược và yêu cầu họ mang đến chùa bán. Đa số các ứng viên đều bỏ cuộc vì đề bài đưa ra rất oái oăm: Sư trên chùa đâu có tóc để sử dụng lược. Chỉ có ba người còn trụ lại vì bán được hàng.


- Ứng viên thứ nhất thuộc tuýp nhẫn nại, kiên trì: Mang lược đến chùa chào hàng, bị các vị sư thầy mắng, nhưng anh ta không hề bỏ cuộc. Sau hồi cầu xin, một vị sư đã thương tình mà mua cho anh ta một chiếc lược.


- Ứng viên thứ hai thuộc tuýp có khả năng quan sát, suy luận: Sau khi đi tham quan một vòng quanh chùa, tóc anh ta bị gió thổi tung xơ xác, anh ta liền thuyết phục các vị sư thầy “Trên núi gió thổi mạnh khiến tóc rối bù, những người lên vãn cảnh chùa, dâng hương mà tóc rối, e sẽ không thành kính trước Phật. Bởi vậy, kính mong nhà chùa chuẩn bị lược để Phật tử chải tóc cho gọn gàng trước lúc dâng hương”.

Các thầy nghe anh ta phân tích có lý, liền mua 10 chiếc lược cho anh ta.

 
- Đến ứng viên thứ ba – đây là người có kỹ năng bán hàng tuyệt vời: Anh ta nghiên cứu rất kĩ càng nhu cầu, tâm lý của người tiêu dùng, có ý tưởng hay và tự tạo ra thị trường cho mình: Khi nhận được đề bài, anh ta đến thẳng ngôi chùa lớn nhất trong vùng, tìm gặp trụ trì chùa.

“Bạch thầy, chùa ta lớn nhất vùng, ngày nào cũng có hàng trăm tín đồ đến thắp hương. Phàm là người dâng hương, ai cũng có tấm lòng thành cúng quả. Chùa lớn như chùa ta, thiết tưởng cũng nên có chút tặng phẩm khuyến khích người làm việc thiện.

Con có mang theo ít lược của công ty. Thầy có thư pháp hơn người, xin viết lên lược ba chữ "Lược tích thiện" làm tặng phẩm. Món quà này thật nhiều ý nghĩa”. Sư thầy nghe anh phân tích xong, bị thuyết phục, ngay lập tức đặt 100 chiếc lược. Kể từ khi có “Lược tích thiện”, danh tiếng ngôi chùa ngày càng vang xa, và chùa đã ký hợp đồng mua hàng ngàn chiếc lược từ công ty đó.

 

* Bài học kinh doanh: Trong bán hàng, ngoài sự kiên trì, nhẫn nại, sự quan sát suy luận, ta cũng cần nhanh nhạy, tìm kiếm cơ hội để tự tạo ra thị trường.

 

2. Câu chuyện Mua chén đĩa

Có đôi vợ chồng đi mua sắm trong siêu thị, đến trước gian hàng bán chén đĩa cao cấp, trong khi người vợ tỏ ra rất thích và muốn mua bộ chén đĩa đó thì người chồng lại không ưng vì giá tiền quá mắc.

Người bán hàng sau khi nhận định được tình hình, liền nói nhỏ với người chồng. Anh chồng nghe xong, không hề do dự mà quyết định mua ngay bộ sản phẩm đó.


Và đây là điều người bán đã nói với anh chồng: “Thưa ông, bộ chén đĩa này quý giá và đắt tiền như vậy, vợ ông chắc chắn sẽ không nỡ để ông rửa đâu”.

 

* Bài học kinh doanh: Luôn nhạy bén tận dụng mọi cơ hội để có thể thay đổi quan điểm của khách hàng.

Thứ Ba, 6 tháng 9, 2022

Vận dụng sức mạnh tiềm thức để làm giàu


VẬN DỤNG SỨC MẠNH TIỀM THỨC ĐỂ LÀM GIÀU

Nếu bạn đang gặp phải những khó khăn tài chính, đang cố duy trì cuộc sống từng ngày thì có nghĩa là bạn đã thất bại trong việc vận dụng tiềm thức hướng đến sự sung túc và dư dả.

Có những người làm việc chỉ vài giờ mỗi tuần nhưng kiếm được rất nhiều tiền mà không phải dốc sức nhiều.

Không nên cực đoan rằng cách duy nhất để trở nên giàu là lao động đổ mồ hôi. Đó không phải là lựa chọn khôn ngoan. Hãy làm điều bạn yêu thích với tất cả niềm hân hoan và sự rung động tâm hồn.

Sự giàu có thuộc về tâm thức

Sự giàu có không đong đếm bằng của cải mà được xác nhận bằng việc tồn tại một niềm xác tín trong tiềm thức cá nhân. Bạn sẽ không thể trở thành một nhà triệu phú nếu cứ lặp đi lặp lại câu nói “Tôi là triệu phú, tôi là triệu phú”. Điều quan trọng là bạn phải xây dựng trong tâm trí ý niệm về sự giàu có, sung túc và không ngừng nuôi dưỡng chúng trong suốt cuộc đời mình.

Phương tiện trợ giúp vô hình

Vấn đề thường gặp với hầu hết mọi người là họ không thấy được những phương tiện trợ giúp vô hình. Khi việc kinh doanh sa sút, thị trường chứng khoán rớt giá hoặc đầu tư bị thua lỗ, họ dường như bất lực. Sự thiếu tự tin này bắt nguồn từ việc họ không biết làm thế nào để tiếp cận với tiềm thức. Họ xa lạ với kho tàng vô tận bên trong.

Một người luôn bị ám ảnh bởi sự nghèo khó có thể thấy mình sa vào những hoàn cảnh ngặt nghèo. Một người khác, với tâm thức đầy ắp những ý niệm về sự giàu có, có thể có được mọi thứ anh ta cần.

Lời nói của bạn có sức mạnh thanh tẩy những ý niệm sai lạc khỏi tâm thức và thâu nhận lại những ý niệm đúng đắn.

Xây dựng ý thức làm giàu

Có thể khi đọc chương này, bạn cũng sẽ nói: “Tôi muốn giàu có và thành công”. Hãy lặp đi lặp lại lời nói đó với chính mình, trong năm phút, ba hoặc bốn lần mỗi ngày: “giàu có, thành công”.

Những từ này có sức mạnh hết sức to lớn, chúng chất chứa sức mạnh nội tại của tiềm thức. Cảm giác về sự giàu có sẽ tuôn tràn trong bạn khi bạn chăm chú vào ý niệm giàu có.

Cảm giác giàu có tạo ra sự giàu có; hãy luôn lưu giữ điều này trong tâm thức. Tiềm thức của bạn giống như một ngân hàng, một thứ thể chế tài chính phổ quát. Nó sinh lời cho bất cứ thứ gì bạn ký gửi hoặc lưu lại, bất kể đó là ý niệm giàu có hay nghèo nàn. Vì thế, hãy chọn sự giàu có.

Tiềm thức mang lại lợi nhuận

Người mang cảm giác giàu có sẽ càng giàu có hơn; người mang cảm giác thiếu thốn sẽ càng thiếu thốn hơn. Tiềm thức của bạn luôn thực hiện phép tính nhân với bất cứ điều gì bạn gửi vào nó.

Mỗi sáng khi thức dậy, hãy gửi đến cho tâm thức của bạn ý niệm về sự phát đạt, thành công, giàu có và an bình. Lưu giữ những khái niệm này, cố gắng để tâm trí bạn bận rộn với chúng càng thường xuyên càng tốt. Khi được gửi vào tiềm thức, những ý tưởng xây dựng đó sẽ tự tìm thấy đường đi của chúng và mang lại sự thành công cho bạn.

Tại sao tiềm thức không được đáp lại

Cũng có nhiều người phàn nàn: “Ồ, tôi đã làm thế, nhưng chẳng có gì xảy ra cả”. Bạn không gặt hái được kết quả có thể vì sau khi ngẫm những lời đó, bạn lại dung dưỡng những ý nghĩ sợ sệt.

Điều này đã vô hiệu hóa điều tốt đẹp mà bạn quả quyết. Cũng giống như việc bạn gieo một hạt giống vậy. Khi gieo một hạt giống, bạn không được lấy nó lên ngay sau đó mà hãy để nó nảy mầm, bén rễ và phát triển.

Sự giàu có đích thực

Tiềm thức của bạn luôn đầy ắp ý tưởng. Nó là một thực thể bền vững trong khi những vật tượng trưng, hữu dụng, cần thiết khác như tiền, vàng, cổ phiếu luôn thay đổi.

Điểm tôi muốn nhấn mạnh là nếu bạn thuyết phục tiềm thức rằng sự giàu có thuộc về bạn và rằng nó không ngừng lưu chuyển trong cuộc sống của bạn, bạn nhất định sẽ có nó, dưới bất cứ hình thức nào.

Loại bỏ sự đố kỵ

Một trong những lý do cảm tính dẫn đến sự thiếu thốn mà con người thường khó nhận ra đó là sự đố kỵ. Chẳng hạn, nếu bạn thấy một đối thủ ký gửi những số tiền lớn trong ngân hàng còn bạn chỉ có một khoản tiết kiệm xoàng xĩnh, điều đó có làm cho bạn đố kỵ?

Nuôi dưỡng những ý nghĩ đố kỵ là tự hủy hoại ước muốn được trở nên giàu có của bạn. Nếu bạn từng thấy khó chịu hay bực tức bởi sự thành đạt hoặc giàu có của người khác, hãy lập tức quả quyết rằng bạn thật sự mong họ được giàu có và hạnh phúc.

Điều này sẽ vô hiệu hóa những ý nghĩ tiêu cực trong tâm thức bạn, khiến sự giàu có đến với bạn dễ dàng hơn nhờ quy luật riêng trong tiềm thức của bạn.

Vượt qua chướng ngại tinh thần to lớn

Nếu bạn đang nghi ngờ và phê phán ai đó là đang kiếm tiền một cách bất lương thì hãy ngừng ngay lại mối băn khoăn đó. Nếu những nghi ngờ của bạn có cơ sở, bạn nên biết rằng con người đó đang vận dụng quy luật tâm thức một cách tiêu cực. Đến thời điểm thích hợp, tự khắc quy luật tâm thức sẽ phản ứng lại với anh ta.

Hãy thận trọng khi phê phán người khác. Hãy nhớ rằng vật cản hoặc chướng ngại cho sự giàu có nằm trong tâm thức của bạn. Giờ đây bạn có thể hủy bỏ vật cản đó bằng việc nuôi dưỡng tinh thần hòa hợp với mọi người.

Đi ngủ với ý niệm giàu có

Mỗi đêm, hãy thực hành kỹ thuật sau. Lặp đi lặp lại từ giàu có một cách nhẹ nhàng và đầy cảm xúc như một câu hát ru. Hãy ru ngủ bạn bằng một từ duy nhất: giàu có. Kết quả sẽ làm bạn kinh ngạc. Sự giàu có sẽ ùa đến với bạn. Đây là một ví dụ khác cho sức mạnh thần kỳ của tiềm thức bạn.

Không nên lấy tiền bạc làm mục tiêu duy nhất. Hãy quả quyết sự giàu có, hạnh phúc, an bình và thiện chí đối với tất cả mọi người. Rồi tiềm thức của bạn sẽ ban tặng cho bạn những khoản lợi nhuận vô giá trong tất cả những phạm vi biểu đạt này.

Trích sách “Sức mạnh tiềm thức”

 


Chăm sóc sắc đẹp: nhu cầu rất con người

PGS.TS Tâm lý Huỳnh Văn Sơn

 CHĂM SÓC SẮC ĐẸP: NHU CẦU RẤT CON NGƯỜI

Chăm sóc sắc đẹp đó là nhu cầu rất con người. Lợi ích dễ nhận thấy nhất đó là sự cải thiện đáng kể về hình thức để gây hiệu ứng tích cực trong giao tiếp.

Ngày nay, khi xã hội ngày càng phát triển, cuộc sống mỗi người được nâng lên thì nhu cầu cũng tăng theo. Trong đó, nhu cầu chăm sóc sắc đẹp ngày càng được quan tâm nhiều hơn.

Vậy chăm sóc như thế nào là đúng mực, tránh lạm dụng? Điều đó hữu ích như thế nào? Có thể xem đó là một nét văn minh thể hiện trong giao tiếp?

Trao đổi cùng PGS.TS Tâm lý Huỳnh Văn Sơn để có góc nhìn toàn diện hơn về vấn đề này.

 


 Các dịch vụ làm đẹp nở rộ đang rất thu hút khách

1. Thưa PGS.TS! Việc làm đẹp ngày nay có thể nói đang có chiều hướng gia tăng trong thời gian gần đây (Việt Nam và thế giới)?

- PGS. Tiến sĩ Tâm lý Huỳnh Văn Sơn: Khi con người khá đầy đủ về vật chất, thì những nhu cầu khác sẽ vượt lên và trở thành cái đòi hỏi cần thỏa mãn. Việc làm đẹp của khá nhiều nhóm đối tượng trong khoảng thời gian gần đây phần nào là biểu hiện của một lối sống mới: biết thể hiện mình, biết chăm sóc và muốn hoàn thiện bản thân.

Ở một góc nhìn khác, khi bạn làm đẹp, chính bạn cảm thấy mình có giá trị, tự tin hơn hẳn, biết chăm sóc và thương yêu chính mình… Khi ấy, việc giao tiếp cơ bản đã khắc phục được một số rào cản. Bạn thể hiện được một khía cạnh nhất định của sự văn minh, nếu làm đẹp biết chọn lọc và cân nhắc.

 

2. Dưới góc nhìn của một nhà Tâm lý học thì việc chăm sóc sắc đẹp, chăm sóc cơ thể một cách khoa học, đúng mực sẽ giúp đem lại những lợi ích gì cho mỗi người thưa PGS.TS?

- Chăm sóc cơ thể, sắc đẹp nên được nhìn nhận theo nhiều góc độ và dưới góc độ nhân văn thì đó là nhu cầu rất con người. Lợi ích dễ nhận thấy nhất đó là sự cải thiện đáng kể về hình thức để gây hiệu ứng tích cực trong giao tiếp.

Bên cạnh đó, hàng loạt những ích lợi có thể dễ dàng nhận thấy như: người biết chăm sóc sức khỏe, cơ thể, sắc đẹp sẽ gia tăng sự tự tin của chính mình; nhận ra những lợi thế của bản thân; biết biến những suy nghĩ tiêu cực về bản thân mình thành những suy nghĩ tích cực hơn, sẽ dễ dàng cân bằng cuộc sống… Liệu pháp tâm lý làm đẹp hay chăm  sóc cơ thể đôi lúc được sử dụng trong những phiên trị liệu các cá nhân có vấn đề tự nhận thức về bản thân, tư duy tiêu cực, sợ hãi hay lo âu…

 

3. Vậy thì có quan điểm cho rằng: Việc chăm sóc cơ thể để đẹp hơn, thoải mái, vui vẻ, tự tin hơn và cũng chính là tôn trọng, yêu thương chính bản thân mình. Đồng thời, điều đó còn thể hiện sự tôn trọng đối với người khác, đặc biệt là đối tượng đang giao tiếp với mình. PGS.TS nghĩ gì về quan điểm này?

- Tôi cho rằng đó là cách nhìn nhận có cơ sở. Việc bạn làm đẹp hay chăm sóc cơ thể mình là biểu hiện yêu thương bản thân bạn. Có thể dành một khoảng thời gian, một khoản kinh phí, đầu tư tâm lý cho việc làm đẹp là biểu hiện công bằng với chính mình.

Việc làm đẹp hay chăm sóc cơ thể ấy giúp bạn tự tin, thoải mái, lạc quan, yêu đời đã đành nhưng nó còn giúp cho bạn có thể phát huy vẻ đẹp hình thể và cả vẻ đẹp nội tâm trong cuộc sống. Đó là lúc bạn giao tiếp khá tự tin, là lúc bạn có thể nhìn nhận cuộc trò chuyện tích cực và vui vẻ…

Khi bạn chuẩn bị chu đáo trang phục, biết chú ý đến khuôn mặt hay làn da, chăm chút hơn về dáng vẻ hoặc thần thái là lúc bạn đang đầu tư cho những biểu hiện cần có của một người thanh lịch và hiện đại khi giao tiếp. Biểu hiện ấy là biểu hiện của sự tôn trọng người khác và tôn trọng chính bạn!

 

4. Một số người cho rằng các yếu tố cơ bản cần có về kênh nhìn trong giao tiếp hiện đại vẫn là: vóc dáng, làn da, răng, tóc… Ông nghĩ thế nào ạ?

- Không thể phủ nhận rằng việc khai thác thế mạnh về hình thức thực sự cần thiết dù một số người cho rằng nó chỉ gây hiệu ứng trong lần gặp đầu tiên. Hãy nhìn một cách khách quan rằng có những cá nhân luôn biết khai thác vẻ đẹp hình thức ấy một cách thông minh thì sao?

Những yếu tố gây hiệu ứng về kênh nhìn thực ra vẫn là những yếu tố ở “mặt tiền” của con người và như thế thì làn da, vóc dáng, nụ cười, ánh mắt… là những yếu tố gây hiệu ứng tích cực nhất trong giao tiếp đặc biệt là ấn tượng đầu tiên.

Điều này sẽ được nhìn nhận tích cực nếu cá nhân biết “tôn vinh” nó một cách vừa vặn và thích ứng với từng đối tượng.

 

Xin cảm ơn PGS.TS Tâm lý Huỳnh Văn Sơn tư vấn chương trình này.