NÊN CHO TRẺ HỌC VẼ
John Caldwell Holt - nhà giáo dục người Mỹ từng nói: "Lợi ích của việc trẻ ngồi vẽ một giờ sẽ hơn hẳn việc ngồi xem chương trình giải trí trong vòng 9 giờ".
Việc vẽ tranh có thể
giúp trẻ em kết hợp hoạt động của não trái và não phải, đồng thời có thể dễ
dàng và tự nhiên quan sát thế giới từ góc nhìn của riêng chúng.
.
Những trải nghiệm non nớt đầu tiên trong đời sống của trẻ được lồng ghép trực
tiếp vào tranh mà chúng vẽ. Khi trẻ không thể thể hiện thế giới nội tâm của
mình bằng ngôn ngữ phong phú, trẻ có thể thể hiện cảm xúc và thế giới nội tâm
của mình thông qua hội họa.
Xu hướng chung phát triển khả năng vẽ của trẻ là do quy luật phát triển tâm lý
và thể chất của trẻ quyết định.
.
Từ 1 đến 2 tuổi, trẻ bước vào giai đoạn cầm bút vẽ "bậy", tức là
không có một dạng hình ảnh cụ thể nào. Lúc này trẻ chưa hình thành khái niệm vẽ
mà chỉ dựa vào các giác quan ban đầu để vẽ nguệch ngoạc theo ý thích.
Từ 2-3 tuổi, trẻ bắt đầu có ý thức về độ dài những đường kẻ, ranh giới của tờ
giấy, tấm bảng... Từ 3-4 tuổi, trẻ bắt đầu hình thành ý thức "vẽ",
biết mô tả nội dung trong khi vẽ và thậm chí là đặt tên cho bức tranh.
Từ 4-5 tuổi, trẻ chú ý hơn vào các chi tiết, có xu hướng vẽ những gì mà chúng
quan tâm, yêu thích nhất, nhưng bức vẽ đã bắt đầu có bố cục, có khung cảnh,
hình ảnh, thậm chí có cả câu chuyện đằng sau đó.
Sau 6 tuổi, trẻ biết bộc lộ cảm xúc chân thực hơn về cuộc sống, thiên nhiên,
những điều diễn ra quanh mình thông qua tranh, với các chi tiết và kỹ thuật
biểu đạt phong phú hơn.
Đương nhiên không phải trẻ nào cũng thích vẽ. Thế nên, nếu bạn thấy con mình
yêu thích vẽ, thì cần làm những việc sau đây để bồi đắp cho con.
.
Khuyến khích và bảo vệ niềm yêu thích vẽ
của trẻ
Theo đặc điểm lứa tuổi của trẻ, cha mẹ nên chuẩn bị các dụng cụ phù hợp như
bảng vẽ hoặc tờ giấy vẽ khổ lớn, các đồ đi kèm như bút chì màu, chì sáp, sơn,
phấn dầu... cho trẻ. Đừng quá bận tâm với tư thế ngồi vẽ, cách cầm bút của trẻ,
hãy để trẻ nghĩ rằng vẽ rất dễ, vui và thú vị.
.
Nhà giáo dục nổi tiếng Trung Quốc Trần Hạc Cầm từng nhận xét: "Đa phần trẻ
em đều thích hội họa. Đó là tiền thân của ngôn ngữ truyền miệng và là công cụ
tốt để thể hiện cái đẹp".
Khi trẻ tập trung vẽ, hãy cho trẻ có cơ hội tập trung và đắm chìm vào thế giới
tưởng tượng của chúng, thay vì đặt câu hỏi, chê trẻ vẽ xấu hay nói "chả
hiểu vẽ cái gì"... Tuyệt đối không nên sử dụng khuôn mẫu để bắt trẻ sao
chép, điều này sẽ hạn chế trí tưởng tượng của trẻ và làm giảm nhiệt huyết của
bé với hội họa.
.
Cô Tori - chuyên gia giáo dục mầm non Nhật Bản trong cuốn "Dạy trẻ làm với
môn vẽ" đã nhấn mạnh rằng vẽ, đặc biệt là vẽ tự do là loại hình thể hiện
cảm xúc của trẻ. Do đó, cha mẹ không nên đánh giá tranh của con mình dựa trên
tiêu chí "vẽ đẹp hay không", "vẽ có giống hay không", mà
nên cảm thụ những gì bé muốn thể hiện trong tranh và hiểu những gì bé muốn thể
hiện bằng sự quan tâm và tôn trọng.
.
Cha mẹ sẽ hiểu hơn về nội tâm của trẻ
Hãy để trẻ trực tiếp khám phá tự nhiên và đưa những gì mình tích lũy được vào
trong tranh vẽ. Cha mẹ có thể thường xuyên đưa con đi tiếp xúc với môi trường
tự nhiên như núi rừng, biển cả, hoặc đến những nơi như cửa hàng, phòng triển
lãm, đường phố... và trò chuyện với con nhiều hơn về cuộc sống. Hãy cùng con
trò chuyện về những bức tranh chúng vẽ, lắng nghe chúng diễn giải để hiểu hơn
về nội tâm của trẻ, từ đó biết được niềm yêu thích của bé.
Vnexpress.net/Sina