Hậu quả tan nát khi 'sống ảo' quá đà trên mạng xã hội
Dưới đây là câu chuyện của một shopaholic - kẻ nghiện mua sắm, mải mê đu trend mà nợ tới hàng tỷ đồng và một cô gái vì muốn bạn bè ghen tị mà chi tới 500 triệu đồng chỉ để câu like.
Mạng xã hội đang ngày càng trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống hằng ngày của chúng ta. Giờ đây, nó không đơn giản chỉ là phương tiện kết nối mọi người, mà còn là nơi ta thể hiện bản thân, đồng thời cũng là cánh tay đắc lực của những nhà quảng cáo.
Bà cô già nợ 1,4 tỷ đồng vì đua đòi đu trend Instagram
Mới đây, một bà mẹ hai con có tên Angela Jeans, cho biết, mình đã "phát cuồng" với những trend thời trang trên Instagram. Bà đã ngốn sạch tiền của mình và giờ đang chìm ngập trong khoản nợ 60.000 USD khổng lồ vì quá đam mê mua sắm online.
Theo tờ NSW cho biết, Jeans thú nhận mình đã rơi vào "cái bẫy" của những trang quảng cáo cũng như những fashion influencer trên mạng xã hội và tự mình mở hầu bao chi hàng đống tiền cho những món đồ xa xỉ như quần áo, túi xách, mỹ phẩm và nước hoa.
Với việc Instagram và các nền tảng khác đều tích hợp tính năng mua sắm ngay trên ứng dụng của mình, con dao hai lưỡi ấy đã khiến Jeans lao vào cơn mua sắm "điên cuồng". Bà phân trần: "Tôi thích đồ xịn lắm, và lúc nào tôi cũng muốn tậu đồ xịn thôi."
Shopaholic lão làng này cho biết, mỗi khi mua xong một món là bà cảm thấy vô cùng phấn khích. Và hành động này không chỉ mang đến sự thoả mãn tột độ cho bà, mà kèm theo đó là khoản nợ khổng lồ.
"Tôi luôn sợ mình bị tụt hậu, không đu kịp theo trend. Nhưng cái giá mà tôi phải trả là nợ nần chồng chất, và tôi đang bị stress nặng vì chẳng còn gì trong tay." Jeans nói.
Chân dung Fiona Melbul - cô gái nợ nần chồng chất chỉ để đi Disneyland "sống ảo"
Fiona Melbul, cô gái 27 tuổi hiện đang sinh sống tại Úc, chia sẻ với tờ A Current Affair rằng mình đã vung tay quá trán, chi tới hàng nghìn USD cho chuyến du lịch. Nguyên nhân là do cô cảm thấy việc bạn bè tỏ ra ghen tị khi thấy mấy pô hình mãn nhãn, hoành tráng của mình trên Instagram là "rất sung sướng".
Melbul nói tiếp: "Tôi chụp 1 chục, 2 chục kiểu ảnh để tìm ra một tấm hoàn hảo để đăng lên mạng xã hội. Tiếp theo là chỉ chờ đợi bạn bè vào xem rồi bình luận rằng họ cũng muốn được như tôi, rằng họ mong ước mình cũng được xách ba lô lên và đi đến những điểm đến đó. Cảm giác mà tôi được làm những điều này khiến tôi rất thoả mãn."
Vậy là, khi anh của Fiona kể với cô về việc sẽ đi Mỹ chơi, cô quyết định sẽ theo chân anh trai mình trong chuyến đi dài tới 6 tuần - mặc dù không có một xu dính túi. Cô thuật lại: "Anh tôi nói rằng sắp đi Disneyland, tôi liền đòi đi cùng. Vậy là tôi đã đi vay mọi nơi để trang trải tiền vé máy bay. Chuyến đi tốn hết khoảng 8.000 USD. Toàn bộ đều được tính vào thẻ tín dụng."
Và thế là đam mê sống ảo của Melbul đã khiến số nợ tín dụng của cô chạm ngưỡng 20.000 USD. Cô buộc phải quay về sống với bố mẹ để có đủ tiền "mua" like, mua comment và mua sự ghen tị của bạn bè mình.
Nguyên nhân là do đâu?
Nhà tâm lý học Christine Bagley-Jones cho biết, giới trẻ Úc hiện nay thường nghĩ rằng, chỉ vì người thân hoặc những KOL nổi tiếng sống xa hoa và đăng ảnh trên mạng xã hội, họ cũng có thể được hạnh phúc như vậy bằng cách chi nhiều tiền hơn.
"Việc đó cũng tương tự như đồ ăn nhanh vậy, chẳng cần thiết và cũng không hề bổ béo, thế nhưng ta cứ tự đâm đầu vào nó như có gì lôi kéo," tiến sĩ Bagley-Jones nói. "Chúng ta thường xuyên online và luôn thấy những người khác đang làm gì, chính điều đó đã khiến chúng ta khao khát được sống những cuộc sống không phải của mình."
Bà cũng giải thích về lý do có những con nghiện shopping và sự thoả mãn, sung sướng sau khi sắm được một món hàng ưng ý. Khi ấy, não bộ sẽ tiết ra dopamine và serotonin khiến chúng ta cảm thấy phấn khích. "Tuy nhiên, cảm giác này không kéo lâu, nhưng hệ quả mà nó để lại thì vô cùng nghiêm trọng."
Hãy suy nghĩ thật kỹ trước khi quyết định vung tiền chỉ để … sống ảo các bạn ơi!