“Thanh xuân” có vẻ là một từ khóa rất phổ biến gần đây. Nó xuất hiện trong các tựa sách bán chạy, trong những bài hát thịnh hành, tên phim truyền hình, các trang báo, và những dòng trạng thái trên mạng xã hội. Dường như lúc này trong đời sống văn hóa cộng đồng đang xuất hiện một thứ tín ngưỡng - tín ngưỡng tôn thờ tuổi thanh xuân
Từ “thanh xuân” luôn
đi liền với ý niệm: tuổi trẻ là một cái gì rất đẹp và quý giá mà ai cũng chỉ sở
hữu một thời gian ngắn trong đời, vậy nên hãy sống vội lên như tinh thần yolo,
tinh thần carpe diem để không hối tiếc về sau.
Điều này có thể lí
giải đơn giản như sự lan tỏa nhanh chóng của một niềm tin có giá trị thương mại
trong một nền kinh tế hội nhập. Việc lan tỏa của tư tưởng “hãy sống vội đi, hãy
làm nhiều hơn và tiêu dùng nhiều hơn” làm lợi cho các ngành giải trí, thời
trang và làm đẹp. Trong bài Eternal Youth is an ugly obsession trên
trang The Guardian, tác giả Rebecca Seal chỉ ra vấn đề này ở Mỹ: “nhóm dân
số đang già đi phải đứng trước lựa chọn hoặc là chấp nhận thực tế lão hóa, hoặc
cố gắng níu kéo nhan sắc tuổi xuân bằng mỹ phẩm và phẩu thuật thẩm mỹ”.
Trong một xã hội tôn
thờ tuổi xuân, tuổi già sẽ trở nên xấu xí và đáng buồn. Điều này ảnh hưởng tiêu
cực nhiều hơn là tích cực. Người trẻ thì luôn bận lòng với một nỗi ám ảnh thiếu
thực tế là mỗi ngày trôi qua đều là một sự phí phạm thời gian. Phụ nữ bước sang
tuổi trung niên thì lo “ế” và xấu đi. Còn người già nghĩ về mình như một gánh
nặng xã hội. Ở bình diện chung, khoảng cách thế hệ có thể gia tăng. Và ở mức
cực đoan nhất, có thể gây ra phân biệt đối xử tuổi tác (age discrimination).
Thanh xuân lúc này đã trở thành tín ngưỡng tôn thờ.
Nhiều tạp chí thường
hay đề xuất các danh mục tuyên dương người trẻ thành đạt như “30 under 30”, “20
under 20”. Nhưng những cột mốc 20, 30 ấy thật sự chẳng có ý nghĩa tiêu chuẩn gì
với cái gọi là thành công cả vì mỗi người đều có con đường đi khác nhau, xuất
phát điểm khác nhau. Đó là chưa kể thành công cũng là một ý niệm không đồng
nhất. Ngược lại, những vụ việc như cụ bà 97 tuổi vẫn dùng Internet ngon lành
lại trở thành những chuyện hi hữu thuần túy giải trí. Trong khi lẽ ra nó cần
được nhìn nhận theo hướng nghiêm túc là có quá ít người dùng Internet lớn tuổi
và làm thế nào để nâng con số ấy lên.
Ở góc độ vĩ mô, lẽ
ra nên có nhiều hơn những sân chơi không phân biệt tuổi tác, nếu có thể, để rút
ngắn khoảng cách thế hệ. Ngoài ra, sẽ thật tuyệt vời nếu truyền thông đại chúng
quan tâm nhiều hơn đến các nhóm tuổi khác, cũng như nhìn nhận việc già đi như
một điều tất yếu và không xem nó như một sự đi xuống của năng lực tư duy và
nhận thức.
Nhà thần kinh học
Marsel Mesulam đề xuất khái niệm superagers để chỉ những người lớn tuổi mà năng
lực về tư duy, trí nhớ và sự tập trung không thua kém gì giới trẻ. Và theo ông,
cách để trở thành superagers là không ngừng luyện tập thể chất (chạy bộ, bơi
lội...) cũng như trí tuệ (viết lách, giải sudoku...). Bản thân mỗi chúng ta có
lẽ cũng nên cố gắng để trở thành superagers để không thấy tuổi già như một sự
hư hao và là một điều cần trốn tránh.
ST
-------------
*YOLO
là viết
tắt của “You only live once” tạm dịch sang tiếng Việt là “Bạn
chỉ sống một lần”
*Carpe
diem –
thành ngữ Latin có nghĩa là "Hãy sống với ngày hôm nay
theo nghĩa bóng là "Hãy tận hưởng cái phút giây mà ta
đang có".