Thứ Bảy, 25 tháng 6, 2016

Đi tìm lời giải bí ẩn thành công học sinh Việt

Sự kiện học sinh Việt luôn đứng đầu nước Đức trở thành “hiện tượng kỳ lạ học sinh Việt” làm giới nghiên cứu Đức nhiều năm nay phải “đau đầu” và loay hoay đi tìm lời giải cho câu hỏi: Tại sao có sự khác biệt thành tích học tập giữa con cái các sắc dân? Dựa trên nguyên lý nào? 
Công trình lớn gần đây nhất được trường Đại học Chemnitz thực hiện năm vừa qua, khảo cứu 720 mẫu gia đình Đức, Việt và Thổ Nhĩ Kỳ chọn lựa theo nguyên tắc ngẫu nhiên. Từ kết quả thống kê, họ đi tìm luận chứng nhưng tất cả đều mâu thuẫn với kết quả thu được.

Trước hết, đối chiếu với nguyên lý cổ điển cho rằng nguồn gốc thành công giáo dục bắt nguồn từ mô hình “nền tảng gia đình”.

Theo mô hình này, gia đình thu nhập càng lớn, quan hệ xã hội càng rộng, cha mẹ học thức càng cao, thì con cái học ở trường càng thành công. Nếu luận điểm này đúng, thì lẽ ra học sinh Việt nói chung phải như học sinh Thổ Nhĩ Kỳ. Nhưng thực tế học sinh Việt giỏi hơn gấp 4 lần nếu căn cứ theo tỷ lệ học sinh vào trường chuyên, gấp 10 lần nếu căn cứ vào giải học bổng Hertie-Stiftung.

Sau khi nguyên lý “nền tảng gia đình” không được thực chứng, bị loại trừ, các nhà nghiên cứu lại đi tìm lời giải khác thay thế. Họ đưa ra luận đề có thể do “cách thức giáo dục”. Theo đó, gia đình nghiêm khắc, độc đoán trong giáo dục con cái, đồng nghĩa với thành công.

Nhiều kết quả khảo cứu khác cũng cho thấy giáo dục trong gia đình người Việt nghiêm khắc hơn so với Đức nên con cái họ thành công hơn là tất nhiên.

Nhưng kết quả công trình khảo cứu từng mẫu gia đình đã không xác chứng luận đề trên, không phải cứ gia đình nào càng nghiêm khắc thì con cái họ càng thành công. Mối quan hệ trên không hề mang tính nhân quả mà chỉ hoàn toàn ngẫu nhiên.

Ở bình diện xét chung toàn sắc tộc, luận đề trên còn mâu thuẫn, không ít sắc tộc rất nghiêm khắc, thậm chí cực đoan như các sắc tộc theo đạo Hồi, kiểu “đặt đâu ngồi đấy”, nhưng kết quả con cái họ còn thua xa học sinh Việt.

Các nhà nghiên cứu lại đi tìm một cách giải thích khác, dựa trên luận đề Nho giáo, đặc thù người Việt. Theo Nho giáo, giá trị con người nằm ở học thức; học giỏi thì cha mẹ được vinh hiển.

Nhưng luận đề đó cũng bị thực tế bác bỏ. Cả hai nhóm nhập cư Thổ Nhĩ Kỳ và Việt Nam đều đánh giá cao học đường, cho đó là nền tảng để tiến thân, danh phận trong xã hội.

Nhưng học sinh Thổ Nhĩ Kỳ thành công kém xa học sinh Việt. Ngay cả so với học sinh Trung Quốc vốn được sinh ra từ cội nguồn của Nho giáo, cũng cho kết quả tương tự, học sinh Việt vượt xa.

Thay đổi góc nhìn

Đáng tiếc mọi luận đề các nhà nghiên cứu đưa ra đều không giải đáp thỏa đáng bí ẩn thành công học sinh Việt. Rút cuộc họ đưa ra kết luận bỏ ngỏ giả định, có lẽ các công trình mới tập trung nghiên cứu vai trò cha mẹ, ít đề cập tới chính con cái, và mối quan hệ tương hỗ 2 bên.

Thay đổi góc nhìn có thể hy vọng giúp tìm được lời giải thoả đáng, như phản ứng nhanh chóng của cha mẹ người Việt trước kết quả học tập của con cái khác với các sắc tộc khác.

Trong khi cha mẹ người Đức không suy nghĩ gì khi con bị điểm kém 4 (kém nhất là 5), thì một số gia đình Việt đã bắt con học thêm khi mới chỉ được điểm khá 2, chưa đạt được điểm giỏi 1.

Mặt khác, đối với học sinh Việt, học thức còn do đòi hỏi bắt buộc của hoà nhập. Càng có học thức càng dễ giải quyết khi gặp các tình huống bất thuận khác nhau trong cuộc sống luôn có thể xảy bất cứ lúc nào đối với dân nhập cư.

Ngoài ra, bằng cấp là vé vào cửa thị trường lao động mà ở Đức điều này rất quan trọng nên người nhập cư hiểu rõ điều này hơn ai hết.

Về động cơ, họ là những người luôn muốn thăng tiến, kỳ vọng có một cuộc sống tốt đẹp hơn trong nước, nếu không họ đã không rời nước ra đi. Học thức là lá bài duy nhất họ có thể xòe ra.

Tuy nhiên lý do hòa nhập vẫn bị bác bỏ, bởi nó đúng với mọi sắc dân nhập cư nên không thể dùng để lý giải riêng hiện tượng kỳ lạ học sinh Việt được.

Đòi hỏi “con phải hơn hẳn bố mẹ”

Trong khi các nhà khoa học loay hoay tìm kiếm nguyên lý cực kỳ khó khăn, thì hầu hết các bậc cha mẹ Việt xem lý do thành công con cái họ rất đơn giản. Bố mẹ tạo hết mọi điều kiện cuộc sống và thời gian cho con cái không phải lo nghĩ gì tới công việc gia đình đã được cha mẹ bảo đảm chỉ với một đòi hỏi: “con phải hơn hẳn bố mẹ“.

Rõ ràng, khái niệm “giáo dục” được định nghĩa là sự tác động qua lại giữa thầy và trò trong một môi trường xã hội, kinh tế, gia đình, nhất định.
Hiện tượng kỳ lạ học sinh Việt mới xuất hiện ở Đức và Mỹ, chưa xảy ra trong nước hay bình diện thế giới, thực ra không nằm ngoài nguyên lý trên.

Ngoài tố chất học sinh và thực tế gia đình họ quyết định, phải có hệ thống giáo dục thích ứng vốn đóng vai trò nền tảng trực tiếp, tức điều kiện cần, nếu không những tài năng trẻ học sinh Việt đó sẽ cũng chỉ nằm trong tiềm năng; không thể xuất hiện “hiện tượng kỳ lạ học sinh Việt”!
Theo Giao dục net

Ảnh : Thanh Mai, lúc 8 tuổi, nhận chứng chỉ vô địch vòng thi chung kết toán lớp 4 toàn tỉnh Unterfranken, Đức, năm 2011 (Ảnh nhân vật cung cấp)






Trạng nguyên Nguyễn Hiền hai lần đánh giặc bằng bút

Theo lời kể của ông Nguyễn Minh Nguyên, hậu duệ đồng thời là trưởng tộc chi họ Nguyễn ở quê Trạng Hiền (làng Dương A, Nam Thắng, Nam Trực, Nam Định), sau khi công bố kết quả thi, Trạng Hiền mới 13 tuổi được vào cung yết kiến nhà vua.
Tại triều đình, thấy Trạng nguyên còn nhỏ quá, vua Trần Thái Tông mới hỏi: “Trạng học ai?”. Trạng trả lời: “Tâu bệ hạ, thần sinh nhi tri chi, hữu nghi tắc vấn tăng nhất nhị tự”. Tạm dịch nghĩa là: “Thần sinh ra đã biết, có một đôi chữ không hiểu thì hỏi ông sư ở chùa làng”.
(theo lưu truyền của dân chúng ở đây thì nhà Trạng gần chùa. Cụ sư trụ trì chùa có mở một lớp dạy học nhưng Trạng không theo học mà chỉ đứng nghe lỏm và được sư ông cho mượn sách đọc”).
Nghe câu trả lời của Trạng, Trần Thái Tông cho là Trạng tự kiêu, không biết lễ phép nên hạ chỉ: “Trạng còn nhỏ tuổi chưa biết lễ nên cho về quê 3 năm để học lễ rồi sẽ bổ dụng”. Vậy là Trạng Hiền lại phải lủi thủi về quê mặc dù rõ ràng đã đỗ đầu.
Một lần sứ giả Mông Cổ mang thư của triều đình họ sang nước ta. Trong thư chỉ có một bài thơ gồm 4 chữ là:
“Lưỡng nhật bình đầu nhật
Tứ sơn điên đảo sơn
Lưỡng vương tranh nhất quốc
Tứ khẩu tung hoành gian”
Ngoài bài thơ, bức thư không viết thêm chữ nào nữa khiến triều đình không hiểu được thông điệp. Trong lúc khó khăn, Trần Thái Tông nhớ đến Trạng Hiền bèn cho người về quê tìm.
Khi sứ giả tìm được Trạng rồi liền truyền lệnh của vua Trần triệu Trạng về triều đình. Rất ngạc nhiên, Trạng đáp: “Nhà Vua trách ta chưa học lễ, nay thấy nhà vua cũng chưa giữ lễ, ta chưa thể về Triều”. Sứ giả về tâu lại, Vua giật mình nghĩ ra bèn sai mang mũ áo, cùng xe ngựa rước Trạng lên kinh.
Khi Trạng đã về kinh, nhà vua bèn mang thư của Mông Cổ cho Trạng xem để dịch thông điệp.
Vừa lướt qua Trạng đã hiểu ngay nội dung. Toàn bộ 4 câu thơ của bài thơ chỉ miêu tả một chữ Điền. Hai chữ Nhật đặt cạnh nhau thì thành chữ Điền. Bốn chữ Sơn ở quay đầu vào nhau cũng thành chữ Điền. Hai chữ Vương đặt ngang dọc và chồng lên nhau là chữ Điền. 4 chữ Khẩu xếp lại thành 2 hàng ngang dọc cũng là chữ Điền. Trạng giải ra được nội dung khiến Triều đình giữ được quốc thể còn sứ Mông Cổ thì rất khâm phục. Người Mông Cổ biết nước Nam có người tài, chưa dễ gì đánh được.
Lại lần khác, sứ Mông Cổ mang sang bức thư chỉ có 2 chữ “Thanh Thúy”. Trạng Hiền đọc xong liền phê ngay vào thư là “Thập nhị nguyệt xuất tốt” và tâu vua Trần nên đưa quân ra biên giới phòng thủ vì tháng 12 giặc sẽ động binh. Nguyên chữ “thanh” gồm chữ thập, chữ nhị ở trên và chữ nguyệt ở dưới, chữ “thúy”gồm chữ xuất và chữ tốt ghép lại. Quân Mông Cổ đến đầu biên giới thấy ta đã có chuẩn bị nên lại rút quân về. “Thế là Trạng Hiền hai lần đánh giặc bằng bút. 
-------
Trạng nguyên Nguyễn Hiền sinh năm 1235 tại làng Dương Miện, phủ Thượng Hiền, trấn Sơn Nam Hạ. Xuất thân trong một gia đình nông dân nghèo, cha mất sớm. Hai mẹ con Nguyễn Hiền ở trong một ngôi nhà nhỏ bên cạnh chùa làng. Sớm được tiếp xúc với môi trường học tập lại cộng với thiên tư tuyệt vời nên Nguyễn Hiền chỉ nghe lỏm mà cũng thông hiểu. Sư ông quý mến lại cho mượn sách vở nên chẳng bao lâu Nguyễn Hiền đã tiến bộ vượt bậc, giỏi hơn cả học sinh giỏi của trường và nổi tiếng thần đồng khắp vùng.
Năm 1247, khi mới 13 tuổi Nguyễn Hiền được người lớn dẫn lên kinh để thi và đã đỗ Trạng nguyên trong khoa thi đầu tiên đặt danh hiệu này, trở thành Khai quốc Trạng nguyên của Đại Việt.

Ảnh : Bàn thờ trong đền ghi bài thơ của sứ Mông Cổ mà Trạng Hiền giải mã được.




Chủ Nhật, 19 tháng 6, 2016

Mạc Đĩnh Chi trổ tài ứng đối siêu việt

Mạc Đĩnh Chi Lưỡng Quốc Trạng Nguyên trổ tài ứng đối siêu việt
Trong một lần sang sứ nhà Nguyên (Trung Quốc), ông đã trổ tài đối đáp nhanh nhạy, sắc bén khiến cả triều đình phương Bắc kính phục.
Đến kinh đô nhà Nguyên, một hôm viên Tể Tướng mời Mạc Đĩnh Chi về phủ trò chuyện. Trong phòng khách của Tể Tướng có một bức rèm mỏng thêu một con chim sẻ đang đậu trên cành trúc. Mạc Đĩnh Chi tưởng chim sẻ thật, chạy lại định bắt. Mọi người cười ồ lên. Ông liền xé tan bức rèm ấy. Mọi người hỏi ông sao làm thế thì ông đáp:
- Tôi thấy cổ nhân vẽ “mai tước” (chim sẻ đậu cành mai) chứ chưa thấy vẽ “trúc tước” (chim sẻ đậu cành trúc) bao giờ. Trúc là quân tử, tước là tiểu nhân, quan tể tướng thêu như thế tức là để tiểu nhân ở trên quân tử. Tôi sợ đạo tiểu nhân ngày càng lớn mà đạo quân tử ngày càng tiêu đi, nên tôi phải vì thánh triều mà trừ khử hộ.
Mọi người đều phục Mạc Đĩnh Chi giỏi hùng biện.
Một lần khác, hậu cung nhà Nguyên có bà hoàng phi qua đời. Vua Nguyên làm lễ tế, sai Mạc Đĩnh Chi đọc văn tế. Ông mở văn tế ra thì chỉ thấy có 4 chữ NHẤT. Ông biết nhà Nguyên muốn thử tài ông và ngầm yêu cầu rằng bài văn tế phải có 4 câu, mỗi câu có một chữ nhất. Không cần suy nghĩ nhiều, ông đọc luôn rằng:
Thanh thiên nhất đóa vân
Hồng lô nhất điểm tuyết
Thượng Uyển nhất chi hoa
Dao Trì nhất phiến nguyệt
Y! Vân tán, tuyết tan, hoa tàn, nguyệt khuyết
Nghĩa là:
Trời xanh một đóa mây
Lò đỏ một điểm tuyết
Vườn Thượng Uyển một cành hoa
Cung Dao Trì một mảnh trăng
Ôi! Mây tan, tuyết tiêu, hoa tàn, trăng khuyết.
Sau nhiều lần thử tài Mạc Đĩnh Chi, vua quan nhà Nguyên thấy ông ứng đối mau lẹ, thơ văn xuất chúng nên rất khâm phục. Vua Nguyên vì vậy phong cho ông là Lưỡng Quốc Trạng Nguyên.
Mạc Đĩnh Chi (1280-1346), người làng Lũng Động, huyện Chí Linh tỉnh Hải Dương làm quan đời Trần Anh Tông, Trần Minh Tông, và Trần Hiến Tông.



Người cha dạy con trai bỏ tính trộm đồ




Cách xử sự thông minh của người cha đã giúp con trai nhận ra lỗi lầm và bỏ hẳn trộm đồ.
Chắc hẳn nhiều người trong chúng ta khi còn nhỏ đã từng cảm thấy ghen tị trước những món đồ chơi hấp dẫn của các bạn. Đứa trẻ dưới đây cũng vậy, thậm chí cậu còn tìm cách lấy trộm đi. Nhưng cách xử sự của người cha khi phát hiện hành động của con mình như câu chuyện dưới đây quá thông minh, rất đáng cho chúng ta học tập.
Câu chuyện bắt đầu khi người cha dẫn con trai đến thăm chú mình. Trong phòng của người em họ có rất nhiều mô hình máy bay nhỏ, cậu bé cảm thấy mê mẩn đám đồ chơi này. Do đó cậu đã bí mật lấy trộm một cái cất đi, nhưng trong tâm cậu vẫn rất băn khoăn. Vì vậy trên đường trở về nhà cậu đã không thể chịu đựng được sự dằn vặt và kể ra với cha mình. Cậu nghĩ rằng người cha sẽ rất tức giận, nhưng không ngờ rằng người cha chỉ im lặng một lúc rồi nói: “Chúng ta hãy đưa trả nó về nhà chú đi, nếu con muốn cha có thể mua cho con một chiếc khác”.
Thái độ điềm tĩnh của người cha không làm cho cậu bé cảm thấy thanh thản, mà thay vào đó cậu càng tự trách mình. Cậu cảm thấy hối hận và xấu hổ. Người cha đưa con trai quay lại nhà chú trả món đồ chơi và nói: “Xin lỗi cháu không cẩn thận cầm đồ chơi về, bây giờ cháu muốn gửi trả lại”. Từ đó về sau người cha không bao giờ nhắc lại chuyện này với con nữa, coi như nó chưa bao giờ xảy ra. Đứa trẻ kể từ đó cũng không bao giờ lấy trộm những thứ của người khác nữa.
Nhiều đứa trẻ đã từng giống người con trai trong câu chuyện này, nhưng bố mẹ chúng liền gắn mác “ăn cắp” lên chúng, chứ không biết cách cư xử được như người bố trong câu chuyện trên. Người bố mẫu mực thậm chí không bao giờ nhắc đến một từ “trộm cắp” nào, chỉ dùng hành động để nói với trẻ rằng: loại hành vi như thế không nên xảy ra, nhất định nên đem trả những gì lấy của người khác. Hơn nữa nếu cần thì hãy “để ba đi mua”.
Không bao giờ dán mác cho con bạn
Đối mặt với sai lầm của con, không cần thiết phải mắng mỏ hay đánh đập. Dạy bảo vẫn là phương pháp tốt nhất. Nhiều đứa trẻ cũng giống như cậu bé này, biết hành động của mình là không đúng, cũng rất xấu hổ. Các bậc cha mẹ chỉ cần giúp chúng tìm ra giải pháp đúng đắn nhất có thể.
Trẻ em cũng có lòng tự trọng và sự tự tin của mình. Nếu người cha này luôn nhắc lại những chuyện cũ, đặc biệt là trước mặt người khác thì đứa trẻ sẽ tổn thương nhiều hơn. Khoan dung là một phương pháp giáo dục tốt nhất. Chúng ta nên dùng hành động để nói với trẻ rằng lỗi lầm của chúng có thể sửa chữa được. Giống như người cha trong câu chuyện này đã cùng với con trai mình đem món đồ chơi trả lại, để cho cậu bé biết phải tự mình chịu trách nhiệm cho việc mình đã làm.


Thứ Ba, 7 tháng 6, 2016

Quả lựu thần dược phòng chống bệnh tim mạch

Quả lựu có thể ngăn chặn hoặc giảm tỷ lệ tử vong tim mạch do nó có khả năng làm sạch động mạch, giảm hình thành mảng bám, giảm độ dày thành động mạch.
Một nghiên cứu mới được công bố trên tạp chí the journal Atherosclerosis xác nhận rằng chiết xuất từ quả lựu có thể ngăn chặn hoặc giảm tỷ lệ tử vong tim mạch : do tác dụng giảm chứng làm hẹp các động mạch vành gây ra bởi sự tích tụ của chất béo được gọi là xơ vữa động mạch.
Các nhà nghiên cứu cũng thấy rằng điều trị từ chiết xuất từ quả lựu dẫn đến các tác động có lợi sau đây:
• Giảm mức độ tăng oxy hóa
• Giảm monocytie chemotactic protein-1, một sứ giả hóa học (chemokine) gắn liền với quá trình viêm trong các động mạch.
• Giảm tích tụ lipid trong cơ tim
• Giảm xâm nhập của đại thực bào trong cơ tim
• Giảm mức độ monocyte chemotactic protein-1 và xơ hóa cơ tim
• giảm phì đại tim
• Giảm bất thường ECG
Giá trị cao của quả lựu trong bệnh tim mạch, bằng chứng là các thuộc tính được xác nhận bằng thực nghiệm sau đây:
• Chống viêm: Giống như nhiều bệnh thoái hóa mãn tính, viêm đóng một vai trò quan trọng trong sinh bệnh học bệnh tim mạch.
• Giảm huyết áp: Nước lựu có thể angiotensin tự nhiên chuyển đổi enzyme đặc tính ức chế, và là một oxit Enhancer nitric, cả hai đều làm giảm huyết áp. Cuối cùng, lựu chiết xuất giàu punicalagin đã được tìm thấy giảm tác động bất lợi của stress ảnh hưởng đến đoạn động mạch tiếp xúc với dòng chảy bị xáo trộn.
• Chống nhiễm khuẩn: Mảng bám tích tụ trong động mạch thường liên quan đến nhiễm trùng do virus và vi khuẩn thứ cấp, bao gồm cả viêm gan C và Chlamydia pneumoniae.
• Chất chống oxy hóa: Một trong những cách mà lipid máu gây nên bệnh tim, thúc đẩy (xơ vữa) là thông qua quá trình oxy hóa LDL.
Theo Sayer Ji,
GreenMedinfo LLC, 2013


Lưu ý :
- Trẻ em có thể bị hóc hay bị tắc ruột do ăn phải hạt lựu, người lớn ăn lựu cũng không nên nuốt hạt, nếu ăn cả hạt thì cần nhai kỹ trước khi nuốt.
Những người hạn chế ăn lựu:
- Những người bị bệnh viêm dạ dày.
- Những người bị sâu răng hay gặp các vấn đề về răng miệng. Nếu muốn ăn loại quả này, sau khi ăn phải đánh răng ngay lập tức.
- Những người bị nóng trong người, đặc biệt là trẻ em.
- Bệnh nhân bị đái tháo đường, vì lựu có tác dụng kiểm soát lượng đường trong máu, nhưng không phải là loại quả lý tưởng để ăn thường xuyên.





Bí quyết của cụ ông 111 tuổi, đầu óc minh mẫn vẫn viết sách xuất bản.


Cụ Châu Hữu Quang người Trung Quốc vừa bước qua sinh nhật lần thứ 111 không lâu, cụ có một cuộc sống từng trải, là giáo sư về kinh tế và là một chuyên gia tài chính. Sau 50 tuổi, cụ chuyển sang nghiên cứu ngôn ngữ học. Cụ cũng từng hai lần tiếp xúc với Albert Einstein, nhà vật lý học lỗi lạc của thế kỷ 20.

So với những thành tựu của cuộc đời, thì sự trường thọ của cụ còn đem đến nhiều điều kinh ngạc hơn nữa. Sau 100 tuổi cụ vẫn có thể viết sách xuất bản, đến nay 111 tuổi cụ vẫn kiên trì sáng tác, đầu óc không loạn, ăn uống bình thường, thân thể khỏe mạnh.
Nói về trường thọ, cụ có tổng kết 5 điều có thể giúp mọi người thọ đến bách niên.
1. Con người không chết vì đói mà chết vì ăn nhiều
Tôi không dùng thuốc bổ, người nhà đưa thuốc bổ nhưng tôi không dùng. Trước đây làm tại ngân hàng nhiều người chiêu đãi, có một số người ăn bạt mạng, nhưng tôi không ăn uống lung tung.
2. Tâm rộng lớn thì trường thọ, gặp chuyện gì cũng không giận
Tôi đối với mọi vật ngoài thân đều coi rất nhẹ. Phật giáo có câu, người đối với vật ngoại thân càng coi trọng nhiều, thì tinh thần của người đó liền thống khổ. Khi gặp bất cứ sự tình gì không thuận lợi, thì không phải thất vọng, cũng không nên tức giận.
Rất nhiều năm trước tôi bị chứng mất ngủ, không thể ngủ được. Đến thời "Cách mạng văn hóa" tôi bị đưa về nông thôn, thì chứng mất ngủ lại khỏi. Đến bây giờ cũng không bị mất ngủ trở lại.

3. Sinh hoạt càng đơn giản càng tốt
Cuộc sống của tôi hiện giờ rất đơn giản: ngủ, ăn, đọc sách, viết văn. Hàng tháng, tôi đều viết bài đăng trên báo.
Về ăn uống, tôi chỉ ăn trứng gà, rau xanh, sữa, và đậu phụ. Mặc quần áo cũng đơn giản, người khác đưa quần áo đẹp tôi cũng không mặc. Tôi cũng không di du ngoạn, mà ở nhà sáng tác, uống trà, đọc sách, tu thân dưỡng tính.
Trước đây tôi cho là mình không có khả năng trường thọ, vì hồi trẻ thân thể tôi không được khỏe mạnh, từ nhỏ lúc mới sinh đã mắc bệnh lao phổi, bị trầm cảm. Khi kết hôn, mẹ tôi đã tìm đến thầy bói, ông ấy nói rằng tôi chỉ sống đến năm 35 tuổi. Tôi nghĩ thầy bói nói không sai, nhưng chính tôi tự cải biến thọ mệnh của tôi.
Tôi sống có quy luật, không ăn uống bừa bãi. Tôi không hút thuốc hay uống rượu, chỉ uống chút bia. Tôi nghĩ sinh hoạt có quy luật, lòng dạ trọng yếu là phải khoan dung, khi đụng phải nhiều trắc trở, lòng dạ khoan dung thì liền thành không có vấn đề gì.
4. Đến già, nói “3 không”
Ba không là: 1 không lập di chúc, 2 không tổ chức sinh nhật, 3 là không tổ chức mừng năm mới. Không lập di chúc, thì cả gia đình sống hòa thuận. Không tổ chức sinh nhật, tôi có thể quên đi tuổi mình; và không tổ chức tiệc mừng năm mới giúp cuộc sống được bình thản. Sinh hoạt hàng ngày càng ngày càng giản đơn càng tốt.
5. Nuôi dưỡng tình yêu và sự tôn kính giữa hai vợ chồng
Vợ tôi khi còn sống, cô ấy thích uống trà, tôi thích uống cà phê. Chúng tôi buổi sáng buổi chiều đều cùng uống, nâng chén chúc nhau. Vợ chồng đối với nhau không chỉ có yêu mà còn phải có kính trọng lẫn nhau.
Mặc dù động tác nâng chén chỉ là chuyện nhỏ, nhưng lại rất hữu dụng, giúp sinh hoạt gia đình thêm thú vị, ổn định. Phu thê trong lúc đó hai bên tôn kính lẫn nhau, đây là truyền thống cổ xưa truyền đến nay, rất có đạo lý. Hai vợ chồng sống cùng nhau thời gian dài, thì chỉ có mỗi ngày đều vui vẻ, thì tinh thần và thể xác mới khỏe mạnh. Nếu không, cứ ba ngày cãi một trận, năm ngày đánh nhau một trận, thì không chỉ cả hai đều không vui, mà thân thể cũng bị tổn hại.

Theo visiontimes

Luôn luôn thanh thản. (Ảnh: Unsplash qua Pixabay/CC0 1.0)

Thứ Tư, 1 tháng 6, 2016

Lung linh sắc màu tuổi thơ Tây Bắc

Lung linh sắc màu tuổi thơ Tây Bắc


Do cuộc sống khó khăn, trẻ em vùng Tây Bắc phải làm nhiều việc nặng nhọc để phụ giúp gia đình và nuôi sống bản thân.
Từ lúc lọt lòng, những đứa trẻ ở đây đã phải theo mẹ lên nương rẫy, lớn lên một chút phải ở nhà tự chơi một mình, trông ngóng người thân trở về; và thường lên 5 tuổi đã theo các anh chị lên rừng, nương rẫy, cuộc sống mưu sinh nơi đây rất vất vả.
Những hình ảnh sau đây khắc họa sinh động bức tranh cuộc sống trẻ em nơi vùng Tây Bắc.
Bức ảnh “mẹ cho con bú” giữa núi rừng Tây Bắc trên Facebook của Mai Thanh Hải đã làm xúc động nhiều người về tình mẫu tử. Trên ngọn núi cao không gian dường như nhạt nhòa, thu mình để làm nổi bật hình ảnh hai mẹ con.
bu-me
Cảm động trước bức ảnh này, nhà thơ Nguyễn Thị Thanh Dương đã sáng tác một bài thơ nói lên tình mẫu tử:
Mẹ cho con bú giữa núi rừng Tây Bắc,
Đồi cỏ trên cao không một bóng người,
Với gió ru lồng lộng giữa mây trời,
Giọt sữa mẹ sao ngọt ngào đến thế.
(Trích khổ thơ đầu)
Hình ảnh những đứa trẻ giữa núi rừng Tây Bắc hùng vĩ. (Ảnh: Facebook Áo ấm biên cương)
Hình ảnh những đứa trẻ giữa núi rừng Tây Bắc hùng vĩ. (Ảnh: Facebook Áo ấm biên cương)

Tuổi thơ Tây Bắc
Ở Tây Bắc, đôi bàn chân của những đứa trẻ 5, 10 tuổi đã phải lên nương, lội suối, đạp qua những con đường dốc, vai gánh thóc, củi, rau hay thức ăn.
tre-em-tay-bac-1
Gánh rau – (Ảnh: Hachi8)

tre-em-tay-bac-cuoc-dat
Đôi bàn tay còn quá nhỏ để nâng cái cuốc. (Ảnh qua soha.vn)

ngoi-nghi
Đứa trẻ ngồi nghỉ mệt, ngắm vẻ đẹp hoang sơ của núi rừng. (Ảnh: Hachi8)

Nhiều đứa trẻ mới 2,3 tuổi phải ở nhà một mình, vì bố mẹ đi làm, anh chị phải lên nương, lượm cỏ về cho bò ăn, ở nhà tự chơi một mình, lủi thủi tự lo cái ăn, ly nước để uống. Mặt trời lặn thì ra ngồi một mình ngoài cửa đợi bố mẹ và anh chị về.
ngong-me
Ngóng mẹ – (Ảnh: Hoàng Phương Lâm/mytour.vn)

ngong-me-ve
Nhìn qua ô cửa đợi mẹ về – (Ảnh: Nguyễn Anh Việt/mytour.vn)

Con đường tìm đến cái chữ thật xa xôi
Đường đến trường của trẻ em nơi đây cũng chính là những cung bậc mùa vàng.
mu-cang-chai
Tuổi thơ những đứa trẻ ở Mù Cang Cải gắn liền với những cánh đồng lúa bậc thang. (Ảnh: Hachi8)

ruộng bậc thang
Mùa vàng theo bước chân em tới trường. (Ảnh: Hachi8)

Những đứa trẻ đến trường với bao suy nghĩ trong đầu: Đi học rồi ở nhà ai lấy cỏ cho trâu ăn? Ai bế em cho mẹ lên rẫy. Bao nhiêu suy nghĩ ấy khiến bước chân đứa trẻ trở nên nặng hơn, chưa kể con đường trước mắt phải lội suối, vượt đèo mới đên được lớp học.
Đến lớp
Tới lớp (Ảnh: jumpphoto.net)
Vùi đùa bên nương rẫy
địu em bên lúa chín
Đứa trẻ ở huyện Tam Đường (Lai Châu) vui mừng bên mùa lúa chín, nụ cười ấy là kết quả của bao khó nhọc. (Ảnh: Facebook Áo ấm biên cương)

ruong-cai-vang
Em bé người Lô Lô cười rạng rỡ bên ruộng cải vàng rực – (Ảnh: Lam Thanh/mytour.vn)
Trò chơi
Trẻ em nơi đây tranh thủ những lúc rảnh rỗi để vui đùa cùng nhau:
tro-choi-11
Trò đánh cù là trò chơi truyền thống dành cho các bé trai – (Ảnh: yan.vn)

keo-co
Kéo co. (Ảnh Lam Thanh/mytour.vn)

tro-choi-2
Những lốp xe bỏ đi trở thành đồ chơi yêu thích của trẻ em Tây Bắc – (Ảnh: Thanh Luy/mytour.vn)

Ngọn Hải Đăng