Thứ Hai, 2 tháng 3, 2015

Đầu năm nói chuyện về ngành Y


- Phẫu thuật nội soi tuyến giáp kiểu Việt Nam.
PGS.TS Trần Ngọc Lương, Giám đốc BV Nội tiết Trung ương tác giả phương pháp nội soi tuyến giáp với những sáng tạo tuyệt vời đã giảm nguy cơ, không để lại sẹo, giảm tối đa chi phí, chỉ có 400 USD, thế giới từ 7.000 - 10.000 USD,
Đặc biệt, phương pháp này lại dễ chuyển giao cho các cơ sở y tế tuyến dưới và đã có nhiều bệnh viện trong cả nước thực hiện được mổ tuyến giáp nội soi.
Phương pháp của PGS Lương nổi tiếng đến mức, khi bệnh nhân người Việt sang Singapore để mổ tuyến giáp, bác sĩ tại đây tư vấn nên về Việt Nam gặp “Dr Lương” vì chính ông đã dạy họ phương pháp đó. Hàng trăm giáo sư, bác sĩ đến từ các nước có nền y học tiên tiến như Úc, Singgapo, Ấn Độ, Malysia, kể cả Bồ Đào Nha... cũng sang BV Nội tiết học về kỹ thuật này.
- “Việt Nam - Tương lai của phẫu thuật nhi thế giới”
Viện Nhi Trung ương trở thành một trong các trung tâm phẫu thuật nội soi trẻ em tiên tiến nhất trên thế giới được đồng nghiệp quốc tế đánh giá cao. Trở thành một trung tâm đào tạo phẫu thuật nội soi trẻ em không chỉ cho Việt Nam mà nhiều nước trên thế giới gồm Thái Lan, Phillipine, Malaysia, Indonesia, Đài Loan (Trung Quốc), Italia.
GS.TS Nguyễn Thanh Liêm, nguyên Giám đốc BV Nhi Trung ương, cho biết, một giáo sư quốc tế đã từng nói với học trò của ông: “Cậu phải đến VN học phẫu thuật nhi. Cậu phải đến đó mới thấy được tương lai của phẫu thuật nhi của thế giới”.
- Ghép tạng
So với thế giới, chuyên ngành ghép tạng VN sinh sau, đẻ muộn, nhưng những gì bác sĩ Việt Nam làm được khiến bạn bè quốc tế phải thán phục. trong số những ca ghép tạng thành công thì tỉ lệ sống sau 1 năm được ghi nhận là cao hơn so với báo cáo của nhiều quốc gia có nền y học phát triển.
Trong kỹ thuật ghép tạng, khó nhất là ghép gan, tiếp đến là ghép thận, ghép tim thì trình độ của các bác sĩ của Việt Nam không thua bất cứ một nước nào trên thế giới. trong khi chi phí ghép tạng ở Việt Nam chỉ bằng 1/3 khu vực và trên thế giới.
Ảnh : GS.TS Nguyễn Thanh Liêm (ngồi giữa) phẫu thuật biểu diễn tại Hội nghị phẫu thuật Nội soi Quốc tế tại Đài Loan.
ST


1 nhận xét:

  1. Ngày 27/2/1955 Chủ tịch Hồ Chí Minh đã viết thư gửi Hội nghị cán bộ ngành y tế với những lời dạy :
    - Trước hết là phải thật thà đoàn kết
    - Thương yêu người bệnh
    - Xây dựng một nền y học của ta
    Ngành Y Việt Nam làm được như trên thì nhân dân ta thật hạnh phúc.

    Trả lờiXóa