Thứ Ba, 21 tháng 9, 2021

Kinh doanh gì thời đại 4.0 – Kinh doanh Online không cần vốn

 

KINH DOANH GÌ THỜI ĐẠI 4.0 – KINH DOANH ONLINE KHÔNG CẦN VỐN


Kinh doanh online đã không còn quá xa lạ với nhiều người. Sự phát triển của ngành này xuất phát từ nhu cầu mua hàng online ngày càng cao của người tiêu dùng. Đồng thời nó cũng mang lại lợi nhuận tương đối cao. Vậy kinh doanh gì thời đại 4.0? Kinh doanh online không cần vốn sẽ là lựa chọn sáng suốt.

.

Thời đại 4-0, Kinh doanh on line không cần vốn có những đòi hỏi rất cao so với kinh doanh truyền thống:

A. đối với chủ thể kinh doanh (người bán)

           a. Trung thực, thực hiện kinh doanh văn minh, phát triển các mối quan hệ lành mạnh bền vững, xây dựng uy tín là chính, tìm kiếm lợi nhuận là phụ.

           b. Nắm chắc xuất xứ, qui cách, tính năng, cách thức sử dụng, ưu điểm khuyết điểm sản phẩm.

           c. Có sự trải nghiệm nhất định về ngành nghề kinh doanh, tư vấn kiểu gì cũng không bằng một chút kinh nghiệm thực tế.

           d. Hoàn toàn tay trắng khởi nghiệp sẽ buộc đầu óc phải dự liệu mọi tình huống kinh doanh, giữ cho mọi việc vận hành sát sao đúng kế hoạch. Nếu tình trạng tài chính của bạn xấu tức là đang nợ nần thì đầu óc nhất định sẽ bị chi phối buộc phải nổ lực nhiều hơn, ngược lại nếu đang có nguồn vốn khá lớn trong tay bạn bè xúm lại “hiến kế” cũng chẳng ích gì, thiếu kiên trì suy nghĩ, dễ chủ quan, sa vào mạo hiểm, có thể đánh trúng vài chuyến, nhưng kết cục thì chỉ bình bình thôi chẳng thể nào đột phá được.

.

B. Sản phẩm

           a. Sản phẩm thời nay đòi hỏi rất cao: trước hết là an toàn ví dụ thực phẩm phải sạch, đồ dùng, may mặc vệ sinh, đồ chơi cũng an toàn không độc hại, dễ gây thương tích…

           b. Chỉ tiêu chất lượng sản phẩm phải đúng chuẩn, ổn định,

           c. Sản phẩm có khả năng quay vòng nhanh: như thực phẩm là nhanh nhất, mỹ phẩm, (tất nhiên phải là tự nhiên tuy giá có đắt, loại hoá phẩm rẽ tiền phải loại ngay ra).

.

Bán hàng trên mạng xã hội

Với gần 60 triệu tài khoản, mạng xã hội dần trở thành thị trường “béo bở” của những nhà khởi nghiệp. Bạn sẽ chẳng cần gì nhiều hơn một tài khoản cá nhân. Hay có thể là một fanpage trên Facebook hoặc Instagram… 

Lợi thế của hình thức kinh doanh không cần vốn này chính là việc bạn có thể bán bất cứ thứ gì. Để đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng và từ đó thu về lợi nhuận. 

Đây là một hình thức bán hàng phổ biến hiện nay. Lướt Facebook bạn có thể dễ dàng nhìn thấy một thực trạng chung. Đó là nhà nhà bán hàng, người người bán hàng đang tương tác với nhau.


Do có rất nhiều người sử dụng mạng xã hội là kênh bán hàng của mình, mức độ cạnh tranh cực cao.

Tuy nhiên nếu bạn tăng lượng người kết nối trung thành với bạn càng cao, bạn sẽ thành công kinh doanh online thời nay.

 

Tóm lại: Kinh doanh thời đại 4.0 phục vụ trước, kiếm tiền sau – giữ chử Tín – Mạng kết nối càng lớn càng thành công.

Thứ Hai, 20 tháng 9, 2021

Frederick Douglass – Từ nô lệ đến nhà vận động bãi nô

 

FREDERICK DOUGLASS – TỪ NÔ LỆ ĐẾN NHÀ VẬN ĐỘNG BÃI NÔ

Frederick Douglass (1818-1895) Hoa Kỳ là nhà cải cách xã hội, nhà hùng biện, nhà văn và chính khách người Mỹ. Ông là một bằng chứng sống chống lại luận cứ của các chủ nô cho rằng người nô lệ thiếu năng lực trí tuệ không thể hành động như là những công dân Mỹ độc lập. Ngay cả nhiều người ở miền Bắc ủng hộ phong trào bãi nô cũng không thể tin nổi rằng có một nô lệ sở hữu tài năng hùng biện như thế.

 

Sinh ra là nô lệ tại Hạt Talbot, Maryland. Cậu bé chào đời trong túp lều của bà ngoại. Sau này, khi trốn thoát lên phương Bắc Cậu bé Douglass sống với bà ngoại, nhưng đến bảy tuổi lại bị tách khỏi bà và bị đưa đến nông trại Wye House để làm việc dưới quyền quản đốc của Aaron Anthony.

Douglass kể lại “Tôi không nhớ đã từng bao giờ thấy mẹ trong ánh sáng ban ngày... Bà nằm bên tôi, ru tôi ngủ, nhưng sớm bỏ đi trước khi tôi thức giấc. Tôi bị tách khỏi mẹ từ khi còn rất bé...” Đó là điều bình thường, trong vùng này ở Maryland, người ta tách rời trẻ con khỏi mẹ chúng từ khi chúng còn rất bé.

.

Mẹ mất khi lên mười, rồi Anthony cũng qua đời, cậu bé được giao cho Lucretia Auld, vợ của Thomas Auld. Thomas sai cậu đến hầu anh của Thomas, Hugh Auld, ở Baltimore.

Đến năm mười hai tuổi, vợ của Hugh Auld, Sophia, dạy cậu bé học đánh vần mặc dù luật của bang Maryland cấm dạy nô lệ đọc chữ.

Douglass miêu tả Sophia là một phụ nữ nhân hậu, chăm sóc cậu bé trong tình người. Khi biết việc này, Hugh Auld phản đối gay gắt, nói rằng nếu dạy nô lệ biết đọc họ sẽ bất bình với điều kiện sống và mơ ước tự do. Cậu bé cũng học đọc từ những đứa trẻ da trắng cũng như bằng cách quan sát chữ viết của những người ông cùng làm việc.

Rồi đến một ngày, khi thấy Douglass đang đọc báo, Bà Auld chạy đến giật tờ báo khỏi tay cậu, nét mặt bà biểu lộ rằng giáo dục không thích hợp với người nô lệ.

.

Douglass giấu kín các sách báo cũ, tiếp tục tự học đọc và viết. Sau này ông thường nói, "kiến thức là con đường giúp thoát khỏi kiếp nô lệ để đến tự do." Douglass bắt đầu đọc báo, tiểu luận, tài liệu chính trị, và các loại sách. Thế giới mới rộng mở đã giúp ông khởi sự tra vấn và lên án chế độ nô lệ. Douglass thuật lại rằng lúc mười hai tuổi ông tìm thấy cuốn The Columbian Orator, quyển sách giúp làm sáng tỏ và định hình quan điểm của ông về tự do và về quyền con người. Xuất bản năm 1797, The Columbian Orator là một tuyển tập gồm những bài tiểu luận về chủ đề chính trị, những bài thơ, những bài diễn văn, và những tranh luận được sử dụng rộng rãi trong các lớp học ở Mỹ để hỗ trợ học sinh luyện đọc và học văn phạm.

.

Khi về làm thuê cho William Freeland, hằng tuần Douglass dạy những nô lệ khác đọc Tân Ước trong giờ Trường Chúa Nhật. Tin được lan truyền, các nô lệ tìm đến, lớp học thu hút đến 40 học viên. Lớp học kéo dài được sáu tháng mà không bị để ý đến. Mặc dù Freeland vẫn dễ dãi đối với hoạt động này, các chủ nô khác tỏ ra giận dữ. Đến một ngày chủ nhật, họ tụ tập lại đem theo gậy gộc và gạch đá, lớp học bị giải tán vĩnh viễn.

.

Năm 1833, Thomas Auld đòi lại cậu bé Douglass (theo Douglass thì đây là cách Auld trừng phạt Hugh), rồi sai đến làm việc cho Edward Covey, một nông gia nghèo khét tiếng hành hạ nô lệ. Covey thường đánh đập Douglass và hầu như khiến cậu suy sụp tinh thần. Cuối cùng, cậu thiếu niên mười sáu tuổi Douglass phản kháng và bắt đầu đánh trả. Khi nhận thấy Douglass dám đối đầu với mình, Covey ngưng đánh đập cậu.

.

Từ nô lệ đến tự do

Lần đào thoát đầu tiên xảy ra khi Douglass ở dưới tay Freeland, nhưng không thành công. Đến năm 1836, cậu cố trốn khỏi Covey nhưng lại thất bại. Năm sau, Douglass gặp gỡ và đem lòng yêu Anna Murray, một phụ nữ da đen tự do sống ở Baltimore, lớn hơn cậu năm tuổi. Chính tư cách một người tự do của Murray củng cố niềm tin của Douglass rằng một ngày nào đó cậu sẽ giành được tự do.

.

Ngày 3 tháng 9 năm 1838, Douglass lên một chuyến xe lửa tiến về hướng Bắc. Cậu nhảy lên một toa tàu tại một địa điểm gần kho hàng của công ty hỏa xa Philadelphia, Wilmington & Baltimore, tọa lạc trong khu dân cư Canton ở đường President and Fleet, phía đông cảng Baltimore thuộc nhánh Bắc của Sông Patapsco. (Sau này nhà kho trở thành nhà ga Đường President, xây dựng năm 1849-50; nó từng được biết đến là địa điểm đào thoát của nhiều nô lệ, là một phần trong nhiều lộ trình thuộc "Đường Hỏa xa ngầm" rất nổi tiếng giúp nhiều nô lệ trốn thoát trong thời gian xảy ra cuộc Nội chiến.)

.

Năm 1839, ông được bổ chức truyền đạo, nhờ vậy ông tự trau giồi kỹ năng hùng biện. Douglass giữ các vị trí khác nhau trong nhà thờ từ công việc tiếp tân, phụ trách Trường Chúa Nhật, đến việc trông nom nhà thờ. Douglass cũng gia nhập một số hội đoàn ở New Bedford, thường xuyên đến dự những buổi họp chủ trương bãi nô,

Lần đầu tiên Douglass nghe Garrison diễn thuyết là vào năm 1841 tại Hội Chống Chế độ Nô lệ Bristol. Trong một buổi họp khác của Hội, khi bất ngờ được mời nói chyện, ông thuật lại cuộc đời mình. Từ đó, ông được khuyến khích trở thành diễn giả. Vài ngày sau, Douglass nói chuyện tại hội nghị thường niên của Hội Chống Chế độ Nô lệ Massachusetts tổ chức tại Nantuket. Chàng thanh niên Douglass hai mươi ba tuổi đã thắng sự nhút nhát mà miêu tả cách sinh động và đầy sức thuyết phục cuộc đời gian khổ của mình khi còn là nô lệ.

 

Năm 1843, Douglass tham gia đề án "Một Trăm Hội nghị" do Hội Chống Chế độ Nô lệ Mỹ tổ chức với mục tiêu gởi các diễn giả đến nói chuyện tại những hội trường trên khắp vùng Trung Tây và miền Đông nước Mỹ. Suốt trong chuyến đi, những người ủng hộ chế độ nô lệ thường xuyên quấy nhiễu Douglass. Trong một lần diễn thuyết ở Pendleton, Indiana, một đám động giận dữ rượt đuổi và đánh đập Douglass. Một cánh tay của ông bị đánh gãy nhưng không được chữa trị đúng cách, đã gây đau đớn cho ông suốt phần đời còn lại. Một tấm bia dựng ở Pendleton ghi lại sự kiện này.

.

Giống nhiều người chủ trương bãi nô, Douglass tin rằng giáo dục là yếu tố mấu chốt giúp người Mỹ gốc Phi cải thiện đời sống. Điều này khiến ông trở thành người sớm chống việc kỳ thị chủng tộc trong trường học. Trong thập niên 1850, Douglass quan sát thấy những cơ sở giáo dục dành cho người da đen ở New York thua kém xa những cơ sở dành cho người da trắng. Douglass kêu gọi sử dụng các biện pháp pháp lý để mở cửa trường học cho tất cả trẻ em.

.

Năm 1872, Douglass trở thành người Mỹ gốc Phi đầu tiên được đề cử vào liên danh của Victoria Woodhull đại diện đảng Equal Rights trong cuộc vận động tranh cử tổng thống. Ông không được hỏi ý về điều này, cũng không vận động tranh cử hoặc thừa nhận sự đề cử. Dù vậy, ngôi nhà của ông ở Rochester, New York bị đốt. Douglass dọn nhà đến Washington, D.C.

năm 1888, tại Đại hội Toàn quốc Đảng Cộng hòa, ông trở thành người Mỹ gốc Phi đầu tiên nhận phiếu đề cử Tổng thống Hoa Kỳ cho một chính đảng lớn.

Năm 1889, Cộng hòa Haiti bổ nhiệm Douglass làm tổng lãnh sự, nhưng chức vụ này kéo dài chỉ hơn một năm. Năm 1892, nước này lại bổ nhiệm Douglass làm đại diện tại Triển lãm Thế giới ở Chicago, kỷ niệm 400 năm Christopher Columbus đặt chân lên Tân thế giới.

.

Ngày 20 tháng 2 năm 1895, Douglass đến dự một buổi họp của Hội đồng Phụ nữ Quốc gia ở Washington, D.C. Sau khi về nhà, ông bị đột quỵ và qua đời.

Tang lễ cử hành tại Nhà thờ Giám Lý Metropolitan; hàng ngàn người đến viếng linh cữu của ông.

Linh cữu Douglass được đưa đến Rochester, New York, nơi ông sinh sống trong 25 năm, lâu hơn bất cứ nơi nào khác. Douglass được an táng cạnh Anna trong khu đất của gia đình Douglass ở Nghĩa trang Mount Hope, năm 1903 Helen cũng được chôn cất ở đây.

Tính tiêu cực sẽ cướp đi sức mạnh của bạn

 

TÍNH TIÊU CỰC SẼ CƯỚP ĐI SỨC MẠNH CỦA BẠN

Cô Marisa L. nhận công việc mới, cô nhận ra mình là người Mỹ gốc Phi duy nhất trong bộ phận. Cô đã cố kết bạn với đồng nghiệp, nhưng bị khước từ. Họ không chỉ phớt lờ cô, mà cô cảm thấy họ còn cố tình gây khó dễ cho cô trong công việc.

Thoạt tiên Marisa nghĩ đến việc báo cáo điều này cho bộ phận nguồn nhân lực như một sự vi phạm chính sách bình đẳng về cơ hội nhân dụng, nhưng sau khi xem xét thêm cô quyết định tự mình xử trí tình hình.

Thay vì phòng thủ và đối đầu với những người phụ nữ này, cô đã chọn một hướng tiếp cận tích cực. Cô thay sự oán giận của mình bằng ý nghĩ thông hiểu thái độ của họ và suy nghiệm phương cách để thay đổi. Cô nghiên cứu thói quen làm việc của họ và bỏ công chia sẻ kiến thức chuyên môn mà nhờ đó cô đã được tuyển dụng.

Sau một thời gian tương đối ngắn, cô đã được mọi người nể trọng, gây dựng được tình bạn với các đồng nghiệp và được họ chấp nhận như người cùng hội cùng thuyền.

Bạn muốn nhận được sự ủng hộ của cộng đồng. Hãy tích cực trong quan hệ với mọi người, hãy dừng lại mỗi khi có một ý nghĩ xấu về người khác, một ý nghĩ không lành mạnh, một ý nghĩ đối nghịch, một ý nghĩ bệnh hoạn…, một ý nghĩ tiêu cực. Và nhìn về phía tích cực, thì sớm muộn gì bạn cũng sớm mãn nguyện.

Trong công việc và cuộc sống, luôn luôn giữ những suy nghĩ tử tế, nhân ái, hào hiệp, yêu thương, hướng đến mọi người. Khi ấy, ta sẽ không làm họ ngã lòng và gây trở ngại cho họ, mà sẽ phát tán ánh nắng và niềm vui thay cho sự buồn bã và bóng tối, mang lại sự nâng đỡ và khích lệ thay cho sự bài bác.