Chủ Nhật, 10 tháng 12, 2017

Thomas Jefferson tác giả của bản Tuyên ngôn độc lập Mỹ

"Độc lập muôn năm", và "Thomas Jefferson vẫn sống". Lời hấp hối của John Adams người bạn cũ và cũng là đối thủ chính trị của Jefferson.
Thomas Jefferson (1743-1826) là một con người tài năng. Ông là tác giả của bản Tuyên ngôn độc lập Mỹ, một trong những 'người cha lập quốc' của Hợp chủng quốc Hoa Kỳ và là vị tổng thống thứ ba của đất nước này.
Thomas Jefferson là vị Tổng thống Hoa Kỳ đầu tiên được bầu trong cuộc tranh cử lưỡng đảng, vị đầu tiên tuyên thệ nhậm chức tại Washington, D.C. và làm việc tại Tòa Bạch Ốc.
Năm 1800, ông đắc cử Tổng thống Mỹ và có những nỗ lực đáng kể trong việc củng cố sự phát triển của nền kinh tế Mỹ. Năng lực lãnh đạo vượt trội cùng những chính sách chính trị tài ba. Thomas Jefferson được giữ lại Chính phủ Mỹ trong suốt 2 nhiệm kỳ liên tiếp.
Sau đó, ông rút lui và cống hiến những năm cuối đời cho việc thiết lập Trường Đại học Virginia. Ngôi trường đại học danh tiếng này luôn được người đời sau đánh giá là một trong những công trình quan trọng nhất của cuộc đời Tổng thống Thomas Jefferson.
Thomas Jefferson duy trì thói quen đọc sách suốt 83 năm cuộc đời mình. Đã từng có lần ông tuyên bố: “Tôi không thể sống thiếu sách được”.
Trên mộ bia được ông chọn từ trước, có khắc ghi những thành tựu vẻ vang nhất trong cuộc đời mình: "Đây là nơi an nghỉ cuối cùng của Thomas Jefferson, tác giả của bản Tuyên ngôn Độc lập Mỹ, của Đạo luật Virginia về tự do tín ngưỡng, và là cha đẻ của Trường Đại học Virginia".

Ảnh : “khi dân sợ Chính phủ thì lúc đó xuất hiện bạo chúa; Khi Chính phủ sợ dân lúc đó có tự do.” Cố Tổng thống Mỹ. Thomas Jefferson


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét