Thứ Hai, 10 tháng 3, 2014

Học càng cao sống càng thọ


Học càng cao sống càng thọ

Theo kết quả một công trình nghiên cứu của các nhà khoa học Đại học Tổng hợp Bocconi ở Milan, Italy, những người có trình độ học vấn càng cao, càng thọ. Kết quả, tuổi thọ của mỗi người có xu hướng tỷ lệ thuận với trình độ học vấn. Những người tốt nghiệp đại học sống lâu hơn những người chỉ học hết trung học tới 6 năm rưỡi.

Không ngừng học tập khiến tuổi thọ ngày càng cao

Gs Michael Marmot đã bỏ ra hơn 30 năm để tìm hiểu về bí quyết sống lâu của con người. Từ thập niên 1990, ông đã bắt đầu nghiên cứu sức khỏe và tuổi thọ của các thành phần xã hội khác nhau ở Anh.

Kết quả, những người có học vị tiến sỹ thường sống lâu hơn cử nhân, và cử nhân thường sống lâu hơn những người chỉ học hết chương trình trung học, còn người chưa tốt nghiệp trung học có tuổi thọ trung bình thấp hơn người đã có bằng tú tài.

Tiếp đó, Gs Michael Marmot mở rộng cuộc nghiên cứu sang nhóm người từng nhận giải Oscar, kết quả cũng tương tự. Trung bình những người từng đoạt giải Oscar thường sống thọ hơn 3 năm so với những người được đề cử nhưng chẳng bao giờ được trao giải.

Gs Carlo Maccheroni giải thích, một phần nguyên nhân là bởi người học cao hơn có thể áp dụng những điều mình đã học được vào cuộc sống, quyết định một cách tích cực thái độ ứng xử với xã hội. Những người có trình độ học vấn cao hơn có khuynh hướng ít uống rượu và hút thuốc lá hơn, do đó cũng ít bệnh tật hơn.

Tuy nhiên, quan trọng hơn, các nhà khoa học đều thống nhất, khi tham gia nhiều hoạt động tinh thần tích cực, con người sẽ có cơ hội rèn luyện trí não và tăng cường sự liên kết giữa não bộ và các tế bào, dẫn đến gia tăng tuổi thọ một cách đáng kể. Cũng giống như các cơ bắp, bộ não của con người sẽ teo đi nếu ít được sử dụng. 

Từ lâu, các chuyên gia lão khoa đã thấy rằng những người sống qua tuổi 90 thường không chỉ có một thể chất tốt hơn, mà tinh thần cũng minh mẫn hơn nhiều người trẻ hơn họ đến 20 tuổi. Việc không ngừng học hỏi và hoạt động trí não sẽ củng cố và duy trì tốt hơn sự phối hợp làm việc giữa hệ thống thần kinh và các bộ phận khác trên cơ thể, làm tăng sức khỏe và tuổi thọ cho con người.

Từ kết quả nghiên cứu, các nhà khoa học kêu gọi những nhà hoạch định chính sách coi lĩnh vực giáo dục như một phần quan trọng trong chiến lược chăm sóc sức khỏe người dân. Bên cạnh những lợi ích khác, việc cải thiện trình độ học vấn còn có vai trò rất lớn trong việc nâng cao sức khỏe và tuổi thọ cho con người.


ST


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét