Hạnh phúc ở cấp độ khoái lạc mà Osho đề cập đến
gần với sự kích thích Tham – Sân – Si, những thứ mà người tu hành phải bỏ lại
trên đường đạo. Như vậy, để đạt tới trạng thái Niết-bàn hay hạnh phúc đích thực,
người ta cần phải buông bỏ chứ không phải là chờ đợi sự ban phát.
Kinh điển Phật giáo cho rằng hạnh phúc đích thực
chỉ đạt được khi buông bỏ nhưng khi Phật giáo được truyền vào các cộng đồng vẫn
chịu ảnh hưởng của tư duy nguyên thủy thì các vị Phật và bồ tát dần dần được biến
thành các vị thần ban phát hạnh phúc.
Một trường hợp tương tự cũng xảy ra với Đạo
giáo khi các tư tưởng Đạo giáo vốn đề cao lẽ vô vi, đời sống tiêu diêu thoát tục,
lại được tích hợp với thói quen tín ngưỡng thờ cúng các vị thần những mong các
vị thần có thể giáng phúc và cứu rỗi con người khỏi tai họa.
Suy cho cùng, con người vẫn không tin tưởng vào
trải nghiệm hạnh phúc đích thực mà chỉ đuổi theo hạnh phúc mang tính khoái lạc
bởi khoái lạc có thể nhìn thấy được, dễ dàng đoạt lấy, dễ dàng nhận biết và
cũng dễ khiến người khác ghen tị còn hạnh phúc đích thực lại khiến người ta mất
đi quá nhiều. Do đó, họ vẫn chọn các ảo giác về hạnh phúc thay vì hạnh phúc
đích thực.
Đi từ một vận may đến trạng thái thức tỉnh tâm
linh hay tự do khỏi mọi ràng buộc, thái độ của các tôn giáo với hạnh phúc đã trải
qua một bước tiến hóa về tâm thức. Dù rằng lực hút của cõi đời trần tục vẫn níu
chân nhân loại, nhưng vẫn có những bậc đạt đạo đã vượt thoát khỏi lực hút ấy và
để lại ý tưởng hướng tới tự do đích thực – hạnh phúc đích thực.
-------------
* J.
Krishnamurti, (1895 –
1986) Huân chương Hòa Bình của Liên Hợp Quốc năm
1984, là một tác gia Ấn Độ và nhà diễn thuyết nổi tiếng về các
vấn đề triết học và tinh thần. Các chủ đề: mục đích của thiền định, mối
quan hệ giữa con người, và phương cách để tạo nên sự thay đổi xã hội tích cực
trên phạm vi toàn cầu.
* Osho ( 1931 – 1990) tên thật là Chandra Mohan Jain là một nhà
huyền môn, bậc thầy tâm linh người Ấn Độ, ông được xem như là một
vị thầy huyền bí, có Trên
600 sách, vài nghìn băng âm thanh và vi deo về đề tài tâm linh.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét