Thứ Hai, 2 tháng 7, 2018

Chó Phú Quốc được coi là "vương khuyển"


Nhân dịp đến đảo Phú Quốc tôi tìm đến trại giống chó Phú Quốc được biết họ có bán chó giống thuần chủng và xem các tiết mục chó leo rào, chạy đua mấy vòng bơi vượt qua hồ nước để về đích…
Chó Phú Quốc thuần chủng có vòng xoáy trên lưng với bốn màu cơ bản: đốm, đen, vàng và vện (sọc). Chó Phú Quốc trưởng thành nặng khoảng 17-22 kg, biết đào hang để đẻ và có biệt tài săn thú, bơi dưới nước giỏi như rái cá nhờ chân có màng như chân vịt.
Chó Phú Quốc khi xác định được lãnh địa thì làm chủ hoàn toàn lãnh địa của mình. Không có bất cứ một người lạ, vật lạ nào rơi vào phạm vi lãnh địa của chúng mà chúng không phát hiện. Chó Phú Quốc ăn đứt chó Berger Đức thuần chủng, chúng không hề sợ độ cao. có thể leo cây, leo qua tường, trèo hàng rào, thản nhiên đi dạo trên mái nhà y như những con mèo. Chúng có nhiều biệt tài so với các loài chó khác.
Chó Phú Quốc là giống chó săn rất giỏi, chúng khi đã truy tìm thì tra đến cùng dấu vết con mồi cũng như rất ít khi bỏ cuộc. Đây là giống chó rất trung thành và thông minh. Một điểm khá đặ̣c biệt là chó Phú Quốc không ăn những thức ăn "lạ nhân tạo" (do một người khác làm hoặc không phải của chủ nó cho ăn) nên chúng rất thường khó bị mắc bẫy hoặc bị dùng thuốc độc tiêu diệt.
Trong lịch sử đã từng có bốn con chó Phú Quốc. (2 đực, hai cái) được vua Gia Long nuôi và đã theo ông suốt những năm bôn tẩu. 4 con chó Phú Quốc này đã cứu nguy cho vua Gia Long 2 lần thoát chết trước khi lên ngôi. Chúng giải vây cho ông thoát khỏi sự truy đuổi của quân Tây Sơn và bảo vệ cho ông thoát nạn.
Sau khi lên ngôi, vua Gia Long đã sắc phong cho bốn con chó Phú Quốc danh hiệu: "Cứu khổn phò nguy Tá quốc huân thần Thần khuyển đại tướng quân".
Trong dân gian Việt Nam, chó Phú Quốc được coi là "vương khuyển"
Năm 2011 lần đầu tiên chó Phú Quốc đã được đưa sang Paris để tham dự giải FCI World dog show 2011. Chó Phú Quốc đã đoạt giải CACS (chứng chỉ chó đẹp cấp thế giới), đánh dấu mốc xuất hiện một giống chó của Việt Nam trên thế giới.




  



2 chú chó Phú Quốc một tên Đốm, một tên Vện vừa hoàn thành cuộc thi tại 
FCI World dog show 2011 ở Paris.



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét