Trí tưởng tượng và khả
năng sáng tạo của trẻ cần được bồi dưỡng. nhưng các thầy cô giáo không thực sự
chú ý đến điều này.
Trên lớp cô đặt câu
hỏi: “Băng tuyết tan ra sẽ thành gì?”. Không ít học sinh trả lời: “Nước”. Nếu
có một học sinh nào đó đứng dậy nói: “Băng tuyết tan ra là mùa xuân”, thì sẽ bị
cô cho là sai.
Nếu cô hỏi: “Tại sao
con mèo rửa mặt?”, mà lũ trẻ đồng thanh đáp: “Vì mèo không bắt được chuột nên
thấy xấu hổ”, thì ngay lập tức cũng bị cô phủ định hoàn toàn: “Không đúng.
Trên phương diện kiến
thức khoa học, thì câu trả lời của trẻ đúng là ngây thơ, buồn cười, không hợp
logic, nhưng đó là những câu trả lời giàu trí tưởng tượng, có tính sáng tạo,
hợp với logic tư duy của trẻ. Vậy nên giáo viên dạy trẻ hết sức quan tâm đến
trí tưởng tượng của trẻ, nhất là ở tuổi mầm non.
Liên quan đến trí tưởng tượng,
năm 1968 có một vụ kiện Trường mầm non ở Mỹ.
Mẹ của cô bé 3 tuổi tình cờ thấy
đứa con đọc chữ "O", bà rất ngạc nhiên và hỏi vì sao mà con biết được
đó là chữ "O". Bé nói với mẹ là cô giáo ở trường dạy...
Bà mẹ đã kiện trường mầm non ra tòa. Lý
do khởi kiện của bà làm cho mọi người vô cùng kinh ngạc: Trường mầm non đã tước
đi khả năng tưởng tượng của Bé.
Các thầy cô của trường mẫu giáo cho rằng bà mẹ
này nhất định là… bị điên. Những phụ huynh khác thì cho rằng bà mẹ "chuyện
bé xé ra to", ngay cả luật sư của bà cũng không tán thành cách làm của
thân chủ mình.
Nhưng kết quả trường mầm non đã thua kiện ngoài
sự dự đoán của mọi người.
Sau đó, tiểu bang Nevada đã căn cứ vào toàn bộ
đoạn biện hộ trước tòa của bà mẹ để sửa đổi "Luật bảo hộ giáo dục cho công
dân", trong đó có quy định những quyền lợi của
trẻ nhỏ tại trường học:
- Quyền được chơi
- Quyền được hỏi tại
sao, cũng chính là quyền được sử dụng trí tưởng tượng.
Đọc thêm : http://cafef.vn/kien-truong-mau-giao-vi-day-con-biet-chu-chuyen-nguoc-doi-cam-dong-cua-ba-me-my-bat-ky-phu-huynh-nao-cung-nen-doc-20171024220522879.chn
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét