.
"Tất cả mọi
người đều có ba cuộc sống: công cộng, riêng tư và bí mật"
Gabriel García Márquez
Gabriel García Márquez
"Văn minh là
quá trình tiến bộ hướng tới một xã hội của riêng tư. Toàn bộ sự tồn tại của
người hoang dã xảy ra nơi công cộng, được thống trị bởi luật lệ của bộ lạc anh
ta. Văn minh là quá trình giải phóng con người khỏi con người"
Ayn Rand
Ayn Rand
Ashley Madison là
một mạng xã hội có 32 triệu khách hàng có trụ sở tại Toronto, Canada, với mục
đích giúp người đã kết hôn tìm bạn tình. Vào trang chủ của nó, người ta nhìn
thấy lời khuyên "Cuộc đời ngắn ngủi. Hãy ngoại tình" và một bức ảnh
nửa dưới khuôn mặt của một phụ nữ xinh đẹp đang giơ một ngón trỏ lên trước
miệng, ra ý "Im lặng!"
Tháng 7 năm 2015,
một nhóm hacker xâm nhập vào hệ thống của công ty và đưa toàn bộ số liệu của
khách hàng lên mạng: địa chỉ email, địa chỉ nhà, số điện thoại, nơi làm việc,
phần cuối của số thẻ tín dụng, và sở thích tình dục.
Vụ hack Ashley
Madison là một trong những vụ vi phạm quyền riêng tư lớn nhất trong lịch sử
hiện đại, với hệ quả trầm trọng cho xã hội và cho Internet. "Xin chào đến
với ngày đầu tiên của thời tàn Internet," tờ Washington Post đăng tải một
bình luận của một bạn đọc.
Tiếp theo sẽ là ai
đây? Danh sách những người nghiện ngập, buôn bán ma túy? gái mại dâm? …
Những người Công
giáo tin rằng mọi hành vi của họ đều được theo dõi và phán xét bởi Chúa trời,
và điều đó khiến người ta không dám làm điều xấu. Giờ đây có vẻ nhiều cư dân
mạng tin rằng mình đang được Chúa trời trao lại vai trò này, và rằng họ có trí
tuệ và sự công bằng như của Chúa, thậm chí còn hơn thế !
Riêng tư và nhân
phẩm
Quyền riêng tư là gì? Vào cuối thế kỷ 19, Louis Brandeis, thẩm phán của Tòa án Tối cao Mỹ gọi quyền riêng tư là quyền "được để yên", và cho rằng nó một trong những tự do cần được bảo vệ nhất của một nền dân chủ.
Quyền riêng tư là gì? Vào cuối thế kỷ 19, Louis Brandeis, thẩm phán của Tòa án Tối cao Mỹ gọi quyền riêng tư là quyền "được để yên", và cho rằng nó một trong những tự do cần được bảo vệ nhất của một nền dân chủ.
Ngày nay, khái niệm
riêng tư thường bao gồm bốn khía cạnh: sự riêng tư của cơ thể, nhằm bảo vệ
người ta trước những dạng can thiệp như khám người hay bị ép đo nồng độ thuốc
kích thích; sự riêng tư của không gian sống, bảo vệ nó trước sự thâm nhập của
nhà nước và các quyền lực khác (ví dụ khám nhà hay văn phòng); sự riêng tư của
giao tiếp (thư tín, điện thoại, email v.v.) và cuối cùng là sự riêng tư của
thông tin cá nhân (hồ sơ bệnh lý, thu nhập và tài sản, ảnh và các chi tiết đời
tư).
Sự riêng tư của
thông tin cá nhân là khía cạnh dễ bị tổn thương nhất. Nó có thể xảy ra qua một
hành động vô ý thức, như khi một trường đại học đưa điểm thi của tất cả sinh
viên lên trên mạng, hay tới từ một quan điểm sai lầm là bố mẹ có quyền lục lọi
phòng và đọc nhật ký của con, hay từ bệnh thành tích khi giáo viên công bố xếp
hạng học lực của lớp vào cuối học kỳ "để tạo động lực thi đua", hay
vì "nghiệp vụ" khi báo chí đưa hình chụp giấy khai sinh của một cầu
thủ bóng đá lên mạng.
Internet nâng mức độ
trầm trọng lên gấp hàng triệu lần, như trường hợp của Ashley Madison bên trên,
hay khi các ảnh selfie khỏa thân của nhiều ngôi sao bị hack trên iCloud của
Apple.
Vì sao sự riêng tư
lại quan trọng? Sự riêng tư cần thiết để ta thiết lập các quan hệ giữa người
với người. Mỗi quan hệ đòi hỏi ta vào một vai khác nhau, có một khuôn mặt khác
nhau: chồng/vợ, sếp, con gái, đồng nghiệp. Mỗi vai thể hiện một khía cạnh khác
nhau của bản thể. Kiểm soát thông tin cá nhân nào được bộc lộ với ai là để xây
dựng chỗ đứng cho mình trong xã hội. Đánh mất sự kiểm soát này là đánh mất khả
năng kiến tạo ta là ai trong tương quan với xã hội.
Có những niềm vui
bạn muốn người khác nhìn thấy, có những giọt nước mắt bạn muốn chỉ giữ cho
mình. Bạn kể cho bạn bè những điều mà bạn không nói với bố mẹ. Bạn tâm sự với
ai đó điều bạn không bao giờ nói với chồng. Không có tự do ra những quyết định
này, sự gần gũi, tin cậy, tình bạn và tình yêu sẽ không thể nảy nở.
Nhiều người hay nói
"Tôi không cần sự riêng tư bởi tôi không có gì để che giấu", nhưng
điều đó giống như cho rằng "tôi không cần tự do biểu đạt vì tôi không có
gì để phát biểu" hoặc là "tôi không cần bí mật thư tín bởi tôi không
viết thư."
Hãy hình dung một
thế giới mà bạn không dám viết nhật ký, bởi những bí mật của bạn, những lời sám
hối, những ý nghĩ bẩn thỉu, những tưởng tượng tình dục, những điều bạn không
dám kể với ai, sẽ có nguy cơ được đám đông đọc, bình phẩm và phán xét.
Nhà văn Tiệp Khắc
nổi tiếng Milan Kundera viết rằng khoảnh khắc quan trọng trong sự phát triển
của một thiếu niên là khi nó đòi một ngăn kéo có khóa cho những ghi chép thầm
kín của nó. Đó là khoảnh khắc nó biết xấu hổ khi người khác xâm phạm sự riêng
tư của mình. Để phát triển sự tự chủ và bản sắc cá nhân, mỗi người cần những
giây phút được bảo vệ trước con mắt bên ngoài, ở "hậu trường", chỉ
một mình với mình.
Một gia đình không
cho các thành viên của nó sự riêng tư là một gia đình bóp nghẹt con người. Một
xã hội không tôn trọng quyền riêng tư của các thành viên là một xã hội làm
nghẹt thở.
Đánh mất sự riêng tư
có thể còn có nghĩa là đánh mất khả năng có cuộc sống bình thường. Có vô vàn
các ví dụ: "hoàn cảnh thương tâm" của những đứa con của một phụ nữ
sát hại chồng được báo chí "khai thác", biến chúng thành những con
thú trong sở thú. Clip quay cận cảnh người bị tai nạn giao thông được lan
truyền trên mạng, khiến gia đình nạn nhân không bao giờ ngừng đau xót.
Ngày nay, đặc biệt
những người của công chúng là những cá nhân có nguy cơ không bao giờ được lui
về sau sân khấu, không bao giờ được yên. Chỉ trong vòng 24 tiếng sau khi hoa
hậu Đỗ Mỹ Linh đăng quang vào tháng 8 năm 2016, người ta đã lục ảnh cũ ra để
cáo buộc cô "sửa răng" và đào lên một trạng thái trên Facebook của cô
cách đây 4 năm, khi cô mới 16 tuổi, để đánh giá tư cách đạo đức.
Nhà nghiên cứu
Edward Blousten viết: "Khi một người bị bắt phải sống mỗi giây phút của
cuộc đời giữa những người khác, khi mỗi nhu cầu, ý nghĩ, khao khát, ham muốn
hay thỏa mãn của anh ta đều bị công chúng soi mói, anh ta sẽ đánh mất tính cá
nhân của mình." người ta đang cướp đi bản thể con người đó, và biến họ
thành một con rối của mình, một dạng đồ vật.
Sự riêng tư gắn liền
với nhân phẩm. Khi riêng tư bị tấn công thì nhân phẩm bị tổn thương và nhân
tính bị đe dọa. Người bị đánh mất sự riêng tư là người bị trói chân trói tay
rồi lột trần trước ánh mắt của người khác. Anh ta đánh mất sự tự trị, bị làm
nhục, trong lúc người xâm lấn đời tư tuyên bố với thế giới: "Nhìn đây, anh
ta là của tôi, chiến lợi phẩm của tôi, con mồi của tôi".
Khi việc xé toạc đời
sống riêng tư của một con người được coi là quy tắc hay thói quen, chúng ta
bước vào kỷ nguyên mà cái giá phải trả cao nhất chính là sự sống còn hay biến
mất của cá nhân."
Vết nhơ online và
quyền được Google quên
Ngày nay, bộ mặt vật lý của chúng ta chỉ được biết tới bởi một nhóm nhỏ: hàng xóm, đồng nghiệp, họ hàng, nhưng bộ mặt trên mạng của ta, những thông tin về ta có thể được biết tới bởi hàng triệu người, xuyên biên giới, những người ta chưa bao giờ gặp. Nếu như ở thời phong kiến, người phạm chuẩn bị "thích" lên mặt, thì ngày nay, bộ mặt online của họ ra sao?
Ngày nay, bộ mặt vật lý của chúng ta chỉ được biết tới bởi một nhóm nhỏ: hàng xóm, đồng nghiệp, họ hàng, nhưng bộ mặt trên mạng của ta, những thông tin về ta có thể được biết tới bởi hàng triệu người, xuyên biên giới, những người ta chưa bao giờ gặp. Nếu như ở thời phong kiến, người phạm chuẩn bị "thích" lên mặt, thì ngày nay, bộ mặt online của họ ra sao?
Với Google, quá khứ
không tồn tại. Nếu trí nhớ con người là một cái hồ lớn, những điều xảy ra trong
quá khứ dần dần lắng đọng xuống dưới đáy, thì Google là một sa mạc bằng phẳng,
tất cả đều lộ trên bề mặt, ngày càng nhiều người trở thành công dân mạng.
Quyền riêng tư, đó
không những là quyền "được để yên", mà còn là quyền được quên. Nó là
quyền được phủ tấm màn của sự im lặng lên trên quá khứ. Trớ trêu thay ngày nay,
Nhớ lại dễ dàng hơn Quên đi rất nhiều.
ST
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét