Chủ Nhật, 9 tháng 4, 2017

Phải có một Trí tuệ Siêu thông minh

Antony Flew (1923 –2010) là một nhà triết học khoa học lừng danh thuộc trường phái bằng chứng (evidentialism), nổi tiếng nhất với những công trình triết học về tôn giáo. Ông từng giảng dạy tại Đại học Oxford ở Anh, Đại học York ở Toronto, Canada, và nhiều đại học khác. Ông là nhà hùng biện bênh vực chủ nghĩa vô thần, với lập luận căn bản cho rằng con người không nên tin vào bất cứ hiện tượng siêu nhiên nào trừ khi có bằng chứng rõ ràng.
Trong suốt cuộc đời giảng dạy đại học, ông nhắc đi nhắc lại với sinh viên rằng không có bằng chứng nào để tin vào Chúa.
Tóm lại, cơ sở triết học của ông là bằng chứng: hãy đưa ra bằng chứng, đừng bắt tôi phải tin vào bất cứ cái gì không có bằng chứng!
Nhưng sau đó những khám phá của các nhà sinh học về DNA cho thấy sự phức tạp đến mức không thể tưởng tượng nổi của các chương trình tạo ra sự sống đòi hỏi phải có một nhà thiết kế thông minh đã thiết kế ra những chương trình đó. Flew coi đó là bằng chứng của Chúa. Mặc dù đó là một bằng chứng gián tiếp, nhưng Flew đã bị thuyết phục đến nỗi thốt lên câu hỏi: “Phải chăng khoa học đã khám phá ra Chúa?” (Has Science Discovered God?). Hỏi thực ra là đã trả lời!
Flew nói rằng tư tưởng mới của ông có nhiều điểm tương tự với lý thuyết Thiết kế Thông minh (intelligent design) – lý thuyết cho rằng ở đâu có thiết kế thông minh, ở đó phải có nguồn trí tuệ thông minh. Vũ trụ là một thiết kế siêu thông minh, ắt phải có một Trí tuệ Siêu thông minh thiết kế ra vũ trụ.
Giới vô thần rất tức tối. Họ tìm mọi cách làm giảm thiểu ý nghĩa cách mạng trong nhận thức của Antony Flew, người từng được họ coi như một lãnh tụ, một phát ngôn viên của chủ nghĩa vô thần.
Báo chí vô thần ở Mỹ câm lặng, thậm chí có báo còn lên tiếng đả kích Flew rằng ông đã quá già và trở nên lú lẫn… Nhưng hầu hết báo chí ở Anh đều đưa tin về sự kiện này, đơn giản vì sự thật là sự thật, sự thật không thể che đậy được mãi.

Theo viethungpham



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét