Thứ Sáu, 10 tháng 2, 2017

Trần Nhân Tông một nhân vật kiệt xuất nhất trong lịch sử Việt Nam


Trần Nhân Tông (1258 – 1308 ) là vị hoàng đế có học vấn uyên bác, là một trong những vị vua anh minh nhất trong lịch sử,
Ông là một trong những vị anh hùng dân tộc tiêu biểu nhất của Việt Nam, là người có công lớn đánh thắng quân Nguyên Mông lần thứ hai năm 1285 và lần thứ ba năm 1287.
Di chúc của ông viết cách đây hơn 700 năm mà đến nay vẫn còn nguyên giá trị. Dân tộc ta đời này qua đời khác đã thực hiện di chúc của ông “Một tấc đất của tiền nhân để lại cũng không được để lọt vào tay kẻ khác”.
Ông là người lập ra Thiền phái Trúc Lâm Yên Tử, được gọi là Phật Hoàng, đánh dấu sự ra đời Phật Giáo Việt Nam chính thức có tông phái riêng, nền tảng triết lý, hành đạo riêng với tư tưởng nhập thế đạo đời không tách rời. Thiền phái Trúc Lâm Yên Tử đã thống nhất các Thiền phái tồn tại ở Việt Nam trước đó về một mối.
“Cư trần lạc đạo” nghĩa là ở đời mà vui đạo, là giác ngộ ngay giữa cuộc đời, giác ngộ không phải xa lánh cuộc đời hay quên đời. Triết lý “Cư trần lạc đạo” của đức Vua – Phật hoàng Trần Nhân Tông đã, đang và sẽ trường tồn cùng dân tộc.

Di sản Trần Nhân Tông như viên ngọc báu để lại cho muôn đời dân Việt mà ta chưa khai thác được để xây dựng đất nước, nhưng nay thiên hạ lại lo tổ chức lễ hội Yên tử thật hoành tráng, Yên Tử hoang sơ với vẻ đẹp tự nhiên cuốn hút đã trở thành Yên Tử "hiện đại", người thì vui chơi cầu tài, cầu may, kẻ thì chuyên lo kiếm tiền, ồn ã hàng quán kinh doanh, hành hương chen chúc...

Tượng Phật hoàng Trân Nhân Tông





  Khai mạc lễ hôị Yên tử năm 2015



Khai mạc lễ hôị Yên tử năm 2017

Múa khai xuân lễ hội Yên tử 2017



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét