Thứ Bảy, 3 tháng 12, 2016

Lão nông 3 lần đầu thai và ý nghĩa sâu sắc về cuộc sống

Lão nông 3 lần đầu thai và ý nghĩa sâu sắc về cuộc sống cho con người thế gian

Số phận con người có thể thay đổi nếu họ sống dựa vào chữ Tâm, câu chuyện dưới đây là bài học sâu sắc đáng suy ngẫm để bất kỳ ai cũng có thể rút kinh nghiệm để giúp bản thân thụ hưởng lạc phúc.

Ngày xưa có một vùng quê nghèo nàn bị hạn hán đến nỗi nhiều người phải tha hương tìm kế sinh nhai. Trong số đó có lão Vương, người gia nhập đoàn lữ hành với tài sản duy nhất là một bao tải khoai.

Trên đường lão Vương gặp một người cha có đứa con nhỏ, nhìn họ rất mệt mỏi đang đói lả. Người cha vác trên vai một chiếc túi nặng trĩu. Ông tới gần rụt rè xin lão Vương một hai củ khoai cho con trai mình ăn cầm hơi, nhưng lão Vương từ chối.
Người đàn ông thấy vậy bèn đề nghi: “Vậy xin ông hãy bán bao tải khoai này cho cha con tôi nhé? Tôi có rất nhiều tiền”. Nói rồi ông mở chiếc bao nặng trĩu trên vai, lộ ra rất nhiều thỏi bạc trắng xóa.

Lão Vương từ lúc sinh ra đã nghèo khổ, chưa bao giờ nhìn thấy nhiều bạc đến vậy, nên lập tức gật đầu đồng ý bán khoai. Sợ rằng lão Vương sẽ thay đổi ý định, người cha vội vàng cầm ngay lấy túi khoai và cùng con trai lên đường.

Một lát sau lão Vương bắt đầu thấy đói hoa cả mắt, chân tay run lẩy bẩy, và dần dần thấy hối tiếc vì quyết định dại dột của mình. Nhìn thấy hai cha con nhà đó ngồi bên vệ đường bóc khoai ăn, lão Vương vội tới nói muốn đổi tiền lại lấy khoai. Tuy nhiên họ lắc đầu từ chối. Thật không may cho lão Vương, cuối cùng phải chết đói.

Xuống dưới âm phủ, lão Vương gặp Diêm vương. Diêm vương nói :
“Ta đã ban cho ngươi cơ hội kiếm nhiều tiền, nhưng không ngờ ngươi lại tự nhận cái chết thảm như thế”.

Lão Vương đáp: “Tâu Diêm vương kẻ hèn này cả đời nghèo khổ, vì thế mà mờ mắt khi nhìn thấy bạc”.
Diêm vương nói tiếp: “Thực ra nếu chỉ cần bán đi nửa bao khoai ngươi vẫn có thể sống sót”.

Nay “Ngươi sẽ đầu thai và ta cho ngươi chọn: Lựa chọn thứ 1 ngươi sẽ đầu thai vào gia đình mà có 10.000 kẻ hầu người hạ phục vụ, thứ 2 ngươi sẽ phục vụ 10.000 người khác. Ngươi nghĩ sao?”.
Lão Vương nghe xong đáp vội: “Dạ con xin lựa chọn thứ 1 ạ”.

30 năm sau lão Vương lại xuống địa ngục và kêu rằng mình bị lừa. Nghe xong Diêm vương phán: “Sao lại nói vậy?”.
Lão Vương kêu than: “Con phải đi ăn mày suốt 30 năm !!!”.
Diêm vương mỉm cười đáp:
“Đúng thôi, bởi vì ngươi tham lam và muốn 10.000 người phục vụ hay bố thí cho mình mà”.
Lão Vương vội vàng chắp tay cầu xin: ‘Xin diêm vương hãy cho con một kiếp sống tốt đẹp hơn đi ạ”.

Diêm vương hỏi:
“Bây giờ ngươi lại có 2 lựa chọn: Thứ nhất sẽ sở hữu 1 mảnh đất trù phú, thứ 2 ngươi quản 1 ngọn núi đầy vàng”.
Lão Vương suy nghĩ một lát rồi quyết định chọn gác núi chứa vàng. Khi lão Vương lên đường đầu thai, Diêm vương nhìn theo lắc đầu nói:

“Người này sẽ mãi nghèo bởi do chính bản thân lựa chọn. Nếu chọn mảnh đất trù phú anh ta sẽ tự gầy dựng cơ ngơi cho bản thân và mặc sức thụ hưởng thành quả lao động của mình. Còn chỉ chăm chăm nhắm tới núi vàng cũng chẳng khác gì con chuột sa vào chĩnh gạo đầy ú ụ, rồi sẽ chẳng thể làm gì có ích suốt kiếp đó, thậm chí ngay cả việc ăn hết số gạo trên rồi bằng cách nào mà thoát thân?”.

Câu chuyện trên gửi tới con người một ý nghĩa sâu sắc: Bạn không thể thay đổi số phận bản thân, nhưng nếu sống có Tâm, mọi việc tốt đẹp sẽ đến với bạn, và ngược lại.



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét